Ảnh minh họa |
Vận dụng “quy luật của vượn”, nhiều chuyên gia khuyên: Trong kinh doanh, khi chưa nắm chắc mô hình mới thì đừng vội buông mô hình hiện tại. Và, khi mô hình cũ đã đến thời lụi tàn thì không thể tiếp tục khư khư giữ lấy nó kiểu “bỏ thì thương, vương thì tội”, phải dám cắt bỏ nó, dù ban đầu bị coi là phản bội, khó khăn và đau đớn, để dũng cảm chuyển sang mô hình mới. Câu chuyện của Kinh Đô là một ví dụ.
Tháng 11/2014, Tập đoàn Mondelez International (Mỹ) đã rót 7.846 tỷ đồng (khoảng 370 triệu USD) để mua 80% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo của Kinh Đô (nay là Kido).
Thực ra, những nhà lãnh đạo Kido đã nhìn thấy tiềm năng lớn của “miền đất” dầu ăn từ nhiều năm trước. Dầu ăn là đồ dùng thiết yếu, ngày nào người tiêu dùng cũng cần, vì thế “né” được những vòng xoáy biến động kinh tế. Nhưng mảng bánh kẹo vẫn còn 20% cổ phần, để Kido có thời gian trải nghiệm với thị trường dầu ăn mới mẻ.
Bánh trung thu, bánh kẹo Kinh Đô từ lâu đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt, logo “Vương niệm đỏ” đã “đóng đinh” vào tâm trí nhiều thế hệ người Việt suốt mấy chục năm, bán đi thật khó khăn và đau đớn. Song, đã đến lúc không còn đủ sức “nuôi”, cần tập trung sức lực cho lĩnh vực khác tiềm năng hơn, việc bán là cần thiết, dù CEO Kinh Đô lúc đó phải nhiều lần... khóc.
Đến nay, Kido đã bán nốt 20% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo, hoàn toàn tập trung vào dầu ăn, mì ăn liền, kem.
Khi thực thi M&A, đừng quên “quy luật của vượn”!