Quy chế về nhãn hiệu Gạo Việt Nam: Không nên quy định “cứng”

Bản in
Quy chế về nhãn hiệu Gạo Việt Nam: Không nên quy định “cứng”

Nhằm phát triển thương hiệu gạo Việt trong bối cảnh sản phẩm đang chịu sức ép cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường trong nước và xuất khẩu, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN & PTNT) đang xây dựng Dự thảo về Quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam/Vietnam Rice. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh Dự thảo này.

Chứng nhận Quốc gia Gạo Việt Nam sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm gạo

Tiêu chuẩn phải đáp ứng

Chia sẻ tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo “Quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận quốc gia “Gạo Việt Nam/Vietnam Rice” diễn ra ngày 30/11, ông Võ Thành Đô - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - cho biết: Theo dự thảo, gạo được đề cập trong quy chế là các loại gạo trắng, gạo thơm trắng và gạo nếp trắng của các giống lúa thuộc loài Oryza sativa L. Ngoài ra, doanh nghiệp (DN) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam/Vietnam Rice cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện như DN, tổ chức hợp pháp tại Việt Nam có hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo trên lãnh thổ Việt Nam để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Đồng thời, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hoặc tiêu chuẩn tương đương trong suốt quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng ổn định, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Việc xay xát gạo phải đạt tiêu chuẩn TCVN 11890:2017 Quy phạm thực hành đối với xay xát, bảo quản và đóng gói trong điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cấp giấy chứng nhận...

Quy chế cũng nêu rõ thời hạn của Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam/Vietnam Rice là 3 năm và được cấp lại nếu DN có yêu cầu…

“Việc xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam sẽ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tạo niềm tin và uy tín của sản phẩm với người tiêu dùng. Từ đó, có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm gạo của Việt Nam trên thị trường thế giới” - ông Võ Thành Đô nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến trái chiều

Đóng góp ý kiến vào dự thảo, ông Phan Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Khoa học công nghệ Vĩnh Hòa - cho rằng, các giống lúa gạo của Việt Nam hiện nay, ngay cả gạo nếp và gạo thơm đều có nhiều màu khác nhau nên việc quy định chỉ cấp chứng nhận cho gạo có màu trắng là thu hẹp lại các sản phẩm nội địa, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo có quá nhiều quy định, trình tự thủ tục, hồ sơ rườm rà, phức tạp… Đặc biệt, thời gian thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu quá lâu (54 ngày), gây mất thời gian và tốn kém chi phí.

Các ý kiến cũng cho rằng, quy định điều kiện cấp sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là DN áp dụng VietGAP và GlobalGAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương khác trong suốt quá trình sản xuất sẽ hạn chế số lượng đối tượng được cấp chứng nhận, vì hiện nay số lượng DN đáp ứng yêu cầu này rất ít. Chỉ nên khuyến khích phương thức này nhưng không bắt buộc.

Ông Trần Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN & PTNT):

Quy chế về nhãn hiệu Gạo Việt Nam không nên quy định “cứng” là sản phẩm đạt VietGAP mà chỉ nên đưa vào là sản phẩm thực hành nông nghiệp tốt (GAP) nói chung.

Tin mới cập nhật
Các tin khác