"Thời cơ vàng" cho xuất khẩu ngắn lại

Năm 2011 có thể xem là một năm thành công của hoạt động xuất khẩu khi có tới 23 nhóm, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 nhóm, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu không có những chiến lược dài hạn về nguồn nguyên liệu, nghiên cứu thị trường thì "thời cơ vàng" của xuất khẩu những mặt hàng chủ lực sẽ không kéo dài bởi dự báo năm 2012, hoạt động xuất khẩu sẽ không dễ dàng.

CôngThương -  Dệt may, da giày: nhiều đơn hàng bị hủy

Dệt may là nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất, tính chung 11 tháng qua ước đạt 12,8 tỷ USD, đứng đầu top 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt 5 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, sản xuất một số vải nguyên liệu gần đây có xu hướng giảm dần, vải dệt từ sợi bông 11 tháng giảm 3,6% so với cùng kỳ. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sản xuất của ngành những tháng cuối năm nay là giá nhân công và chi phí đầu vào tăng; xuất khẩu chịu tác động mạnh từ chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ sau khi gỡ bỏ trần nợ công và kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc, tiết kiệm tiêu dùng tại Nhật Bản và khủng hoảng nợ công đang có dấu hiệu lan rộng tại châu Âu. Vì thế, một số doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất áo sơmi và quần âu đã bị huỷ hợp đồng, thậm chí không ký được đơn hàng cho quý I/2012. Để xuất khẩu hàng dệt may năm 2012 tiếp tục tăng trưởng, Bộ Công Thương đã khuyến cáo các doanh nghiệp dệt may cần triển khai một số biện pháp như: đầu tư phát triển khâu cung ứng nguyên phụ liệu trong nước, chú trọng đầu tư cho khâu thiết kế.

 Với ngành da giầy, sản xuất tháng 11 tiếp tục ổn định và tăng trưởng so với tháng 10: sản phẩm giầy dép, ủng giả da ước đạt 5,2 triệu đôi, tăng 10,3%; giầy thể thao ước đạt 29,7 triệu đôi, tăng 5,3%. Tính chung 11 tháng so với cùng kỳ: sản phẩm giầy dép, ủng giả da ước đạt 5,2 triệu đôi, tăng 10,3%; giầy thể thao ước đạt 29,7 triệu đôi, tăng 5,3%. Tuy có khả quan hơn các ngành khác nhưng sản lượng da giày trong từng đơn hàng xuất khẩu vào EU cũng bắt đầu giảm sút (giảm khoảng 20-30%) do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế ở các nước này. Đặc biệt, việc EU vẫn áp đặt một năm giám sát xuất khẩu hàng da giày của Việt Nam là một bất lợi cho các doanh nghiệp, nhất là khi phải cạnh tranh với các doanh nghiệp da giày Indonesia, Srilanka, Banglades, Ấn Độ vì đang được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan. Vì thế, thời gian này là khoảng thời gian có độ rủi ro tương đối cao đối với các doanh nghiệp da giày Việt Nam khi phải nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất (khoảng 80%) và phụ thuộc vào thị trường nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc.

Xuất khẩu gạo: nên có sự linh hoạt về giá

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), đến hết tháng 11/2011, Việt Nam đã xuất khẩu 6,7 triệu tấn gạo các loại, đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng gần 7,6% về số lượng và tăng hơn 23% về trị giá so với năm trước. Có thể khẳng định con số 7 triệu tấn gạo xuất khẩu của năm 2011 chắc chắn sẽ đạt được. Tuy nhiên, bà Cao Thị Ngọc Hoa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam, cho rằng: Thời gian tới xuất  khẩu  gạo sẽ không được thuận lợi như kỳ vọng. Hiện các hợp đồng đã ký cho đầu năm tới chỉ hơn 250 ngàn tấn, đây là con số thấp so với trên 1 triệu tấn hợp đồng gối vụ của các năm trước. Theo bà Hoa, nguyên nhân chính là do giá gạo Việt Nam hiện cao hơn so với một số nước khác như Ấn Độ, Pakistan nên một số khách hàng chuyển hướng mua gạo của các quốc gia này. Bà Hoa giải thích thêm: Chúng ta hay so sánh gạo trong nước với gạo Thái Lan nhưng thực tế việc xuất khẩu gạo của Thái Lan hiện cũng gặp khó khăn và họ đang xuất với giá thấp hơn giá mua. "Vì thế, chúng ta nên xem giá mua và bán của Việt Nam và của các nước khác để có mức giá hợp lý”- bà Hoa nói.

Đồng quan điểm này, Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA cũng cho rằng, năm 2012 tình hình xuất khẩu gạo sẽ khó hơn. Thái Lan còn tồn kho 5 triệu tấn. Ấn Độ  thì gạo đồ lớn, nhưng đó là gạo đồ cấp thấp. Gạo đồ Thái Lan là gạo đồ cấp cao, ít bị cạnh tranh với các nước khác, đây là vấn đề chúng ta cần quan tâm. Vì nếu giá chúng ta cách xa quá mà không phù hợp với tình hình thị trường thì rất là khó bán.

Thông tin từ VFA, lượng gạo tồn kho trong doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam hiện ở mức cao, hợp đồng gối đầu năm 2012 thấp, ảnh hưởng đến việc duy trì xuất khẩu gạo của cả năm. Vụ Đông Xuân 2011- 2012 đang đến gần nhưng tình hình tiêu thụ chưa có nhiều khả quan do các thị trường đều chào giá mua khá thấp, mặc dù các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có xu hướng giảm giá bán nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng của những nước muốn mua gạo. Bởi thế, các doanh nghiệp  cần có biện pháp linh hoạt về giá để tiêu thụ gạo vụ đông xuân.

Được biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ tìm mọi biện pháp ổn định thị trường nội địa và xuất khẩu gạo. Bộ Công Thương cũng tiếp tục ký biên bản thỏa thuận ghi nhớ theo các hợp đồng tập trung với Indonexia và một số nước khác. Tuy nhiên cần tăng cường tìm kiêm thị trường mới là một trong những giải pháp để đảm bảo kế hoạch xuất khẩu gạo của năm 2012.

Thùy Linh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động