Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV được thông qua với tỷ lệ tán thành cao |
Trước đó, tại phiên thảo luận tại hội trường, Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV đã được các đại biểu (ĐB) cho ý kiến. Tiếp thu những ý kiến góp ý của ĐB, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.
Trong bản báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV có nhiều điểm đáng chú ý. UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về tiêu chí xác định DNNVV (Điều 4), có ý kiến đề nghị chỉ quy định 2 tiêu chí là lao động và doanh thu, không nên quy định cứng các tiêu chí về tài chính trong luật. Bên cạnh đó, cần quy định thêm tiêu chí vốn sở hữu chiếm ít nhất là 30% tổng nguồn vốn. Đồng thời, nên kế thừa các quy định của Nghị định số 56/2009/NĐ-CP cho phù hợp với tính chất, đặc điểm của DN trong từng ngành, lĩnh vực kinh tế. Về ý kiến này, UBTVQH cho rằng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tiêu chí lao động, tổng nguồn vốn và doanh thu là 3 tiêu chí phổ biến được nhiều nước áp dụng. Trên cơ sở kế thừa những quy định hợp lý của Nghị định số 56/2009/NĐ-CP, Dự thảo Luật bổ sung tiêu chí doanh thu và giao Chính phủ quy định chi tiết việc xác định DN siêu nhỏ, DN nhỏ và DN vừa trong từng ngành, lĩnh vực phù hợp trong từng thời kỳ.
Có ý kiến cho rằng, quy định tiêu chí căn cứ vào các số liệu là lao động, tổng nguồn vốn của năm trước liền kề là chưa phù hợp với DNNVV mới ra đời, cần nghiên cứu sửa đổi để nhóm DN này được tiếp cận các chính sách ưu đãi hỗ trợ. UBTVQH đã tiếp thu, bỏ quy định về “năm trước liền kề” của tiêu chí lao động và tổng nguồn vốn, trên cơ sở đó, Chính phủ quy định chi tiết việc các hỗ trợ cho DN mới được thành lập trong năm.
Một điều khoản được các ĐB quan tâm là nguồn vốn hỗ trợ DNNVV (Điều 6). Theo đó, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định để thu hút các nguồn lực của xã hội ngoài ngân sách. Việc quy định căn cứ vào điều kiện ngân sách của từng địa phương để hỗ trợ mặt bằng sản xuất, đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo chỉ tạo điều kiện cho các tỉnh có nguồn thu, còn tỉnh nghèo về điều kiện kinh tế, ngân sách còn khó khăn thì sẽ rất khó khăn thực hiện do không có nguồn thu.
Theo đó, UBTVQH cho hay, dự thảo luật đã bổ sung một số quy định nhằm thu hút các nguồn lực của xã hội ngoài ngân sách, như khuyến khích thành lập các tổ chức tư vấn độc lập để xếp hạng tín nhiệm DNNVV, hình thành các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung, chuỗi phân phối sản phẩm, công nhận địa vị pháp lý của quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo được hình thành từ vốn góp của các nhà đầu tư tư nhân… Trong điều kiện nguồn lực ngân sách nhà nước có hạn, từng địa phương cũng có điều kiện kinh tế khác nhau, quy định như dự thảo luật nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của từng địa phương trên cơ sở phù hợp lợi thế so sánh nhằm hỗ trợ DNNVV trên địa bàn thiết thực nhất.
Về các quy định ưu đãi thuế, có ý kiến cho rằng, quy định về ưu đãi thuế như dự thảo luật là rất rộng, đề nghị cân nhắc, nghiên cứu để phù hợp với các nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 07 của Bộ Chính trị, hạn chế tối đa việc ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách hoặc không quy định các nội dung giảm thuế trong luật này, mà trong từng thời kỳ sẽ tùy điều kiện thực tế sẽ có điều chỉnh, sửa đổi các luật về thuế. Có ý kiến đề nghị quy định theo hướng áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập DN bằng 85% hoặc 90% mức thuế suất thấp nhất theo pháp luật về thuế thu nhập DN hoặc quy định mức giảm từ 3-5 điểm % so với thuế suất thuế thu nhập DN thông thường.
Giải trình ý kiến này, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, bên cạnh vai trò huy động nguồn thu cho ngân sách nhà nước, pháp luật về thuế còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết vĩ mô đối với nền kinh tế. Việc giảm thuế thu nhập cho DNNVV cũng được nhiều quốc gia áp dụng. Việc giảm thuế có thể tác động giảm thu trong ngắn hạn, nhưng có tác dụng khuyến khích, hỗ trợ DNNVV đồng thời nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn. Dự thảo Luật quy định: DNNVV được hỗ trợ thuế thu nhập DN nhưng có thời hạn và trong từng thời kỳ sẽ được điều chỉnh, sửa đổi cụ thể trong các luật thuế để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật thuế. Do vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định như dự thảo luật.
Riêng với các quỹ hỗ trợ DNNVV, có ý kiến đề nghị cần có cơ chế hỗ trợ thống nhất giữa 3 quỹ (Quỹ phát triển DNNVV, Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo); làm rõ tính chất pháp lý của Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV, mối quan hệ giữa quỹ này và Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (quy định trong Luật Chuyển giao công nghệ) để phát huy tối đa hiệu quả trong việc bảo lãnh tín dụng cho các DNNVV; việc quy định 3 loại quỹ trong một luật là nhiều.
Ông Vũ Hồng Thanh cho hay, trong số 3 quỹ quy định trong dự thảo luật có 2 quỹ đã được thành lập và hoạt động và 1 quỹ mới là Quỹ khởi nghiệp sáng tạo. Mỗi quỹ có mục tiêu, đối tượng và nguyên tắc hoạt động đặc thù. Dự thảo 3 Nghị định trình kèm đã có những nội dung cụ thể, chi tiết về phương thức quản lý, sử dụng quỹ bảo đảm yêu cầu chặt chẽ, hiệu quả. Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia được quy định trong Dự thảo Luật chuyển giao công nghệ cũng trình Quốc hội tại kỳ họp này có phạm vi, đối tượng và nguyên tắc hoạt động riêng, do vậy UBTVQH đề xuất Quốc hội được giữ như dự thảo luật.
Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV gồm 6 chương với 47 điều. Dự thảo luật hỗ trợ DNNVV được thông qua sẽ góp phần hỗ trợ cho trên 95% DN Việt Nam.