Ảnh minh họa |
Ông kể, ông có may mắn làm việc với các tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp nhỏ bé. Sản phẩm, dịch vụ xuất phát từ tâm huyết của chủ doanh nghiệp, nhưng hiện thực hóa nó lại là những con người cụ thể: bộ phận marketing, nhân viên bán hàng, người trực điện thoại... Cuộc chơi thương hiệu phụ thuộc vào hai con người: chủ doanh nghiệp và nhân viên.
Tình yêu, niềm đam mê là "chiếc nhiệt kế" đo khả năng thành công của thương hiệu. CEO thương hiệu giống lúa ThaibinhSeed mất 2 tháng để suy ngẫm và quyết định slogan "Niềm tự hào của nông dân Việt Nam". Cô gái phụ trách marketing thương hiệu gà sạch ở tỉnh nọ thổ lộ: "Trai đẹp em chưa chắc đã mê, nhưng gà đẹp em mê ngay"... Muốn khách hàng rung động dù chỉ một lần, người làm thương hiệu cần rung động trước đó cả nghìn lần, chẳng phải "back to basics" sao?
Khách hàng đầu tiên là… nhân viên. Theo vị chuyên gia, bản chất việc xây dựng thương hiệu bắt đầu từ nhân viên. "Internal branding"- xây dựng thương hiệu nội bộ công ty- luôn luôn quan trọng. Ông từng chứng kiến giọt nước mắt tràn khóe mi một nữ giám đốc truyền thông khi nhắc đến CEO của chị. Chị bảo, chị yêu công ty như gia đình mình, vì ở đó chị được truyền cảm hứng hàng ngày, từ tâm, từ trí của người lãnh đạo. Hoặc, một team thương hiệu nói về tập đoàn công nghệ của mình với ánh mắt long lanh chan chứa, họ tình nguyện ở lại văn phòng làm thêm đến sau 8 giờ tối... Nhân viên có hạnh phúc, khách hàng mới hạnh phúc. Đó chẳng phải phát minh gì mới mẻ, chỉ là "back to basics".
Xây dựng thương hiệu đâu phải "bắc thang lên trời", hãy "back to basics"!