Quảng Ninh: Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chiều ngày 7/6, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về những kết quả sau 9 năm CVĐ được triển khai. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, Quảng Ninh là một trong những địa phương “điểm sáng” của cả nước về thực hiện CVĐ trong 9 năm qua.
Quảng Ninh: Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động

Tuyên truyền sâu rộng về CVĐ

Báo cáo kết quả CVĐ đạt được trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sau 9 năm triển khai, ông Nguyễn Văn Hưởng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Quảng Ninh thông tin, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban chỉ đạo CVĐ các cấp trong tỉnh đều tham mưu, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện CVĐ; phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền thực hiện CVĐ.

Đồng thời, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân; vận động các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp (DN) ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm công, triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng máy móc, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Công tác tuyên truyền tiếp tục được các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo quan tâm, triển khai nghiêm túc; quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động các phòng, ban, bộ phận phụ trách… thông qua hội nghị, các buổi họp, sinh hoạt chính trị, chuyên môn, các hoạt động đoàn thể để nêu cao nhận thức, tự giác, gương mẫu trong tham gia, hưởng ứng thực hiện tốt CVĐ.

Đa dạng giải pháp hỗ trợ DN

Xác định CVĐ chỉ thành công nếu có được các sản phẩm chất lượng, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh đã tích cực hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng.

Các hoạt động hỗ trợ DN được thực hiện thông qua việc tạo điều kiện về cơ chế chính sách, hỗ trợ kiến thức kỹ thuật, hỗ trợ về lãi suất vốn vay, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh nhằm thúc đẩy DN, các Hợp tác xã sản xuất áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tham gia các đợt Hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng các kênh phân phối giữa các vùng, địa phương.

Đơn cử, nhằm hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm, tỉnh đã xây dựng, duy trì tốt hoạt động của các trung tâm giới thiệu các sản phẩm của Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) tại các địa phương. Cuối tháng 4/2018, chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2018-Hạ Long-Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc- Quảng Ninh 2018 với quy mô trên 200 gian hàng. Từ đó quảng bá hiệu quả sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài địa phương.

Quảng Ninh: Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động
Miến dong Bình Liêu là một trong những sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng

Nhằm bảo vệ các DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác quản lý thị trường được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Trong năm 2017, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.498 vụ/2.355 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách 53 tỷ đồng.

Với nhiều hoạt động được triển khai mạnh mẽ thời gian qua, ông Nguyễn Văn Hưởng khẳng định, việc triển khai thực hiện CVĐ đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức, thói quen lựa chọn hàng hóa tiêu dùng của người dân, chất lượng hàng Việt dần được nâng lên đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu chung của người tiêu dùng, giá cả phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân... Bởi vậy, nhiều hàng hóa, thương hiệu Việt ngày càng chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn tỉnh (trung bình trên 80%). Một số sản phẩm OCOP các địa phương có thời điểm không đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường.

Nhấn mạnh Quảng Ninh là một trong những địa phương có nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện CVĐ, có được không ít hiệu quả, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, tỷ lệ hàng Việt rất cao tại hệ thống phân phối là kết quả có ý nghĩa lớn. Với lợi thế là địa phương mạnh về du lịch, cơ hội tiêu thụ quảng bá hàng Việt của trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Đồng chí Hầu A Lềnh- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ nhận định, tỉnh Quảng Ninh có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc triển khai CVĐ bởi đây là địa phương phát triển đồng đều về mọi lĩnh vực, từ công nghiệp đến thương mại, dịch vụ; cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ; người dân thay đổi nhanh về trình độ. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm triển khai CVĐ. Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương tiên phong thành lập Ban chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh, huyện ngay khi Ban Bí thư và Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ chưa có chủ trương chính thức. Đây là yếu tố quan trọng giúp tỉnh đạt được những kết quả sâu rộng trong mọi hoạt động.

Quyết tâm duy trì sản phẩm, hàng hóa

Quảng Ninh: Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động
Các đại biểu trao đổi bên lề buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết, trước đây, Quảng Ninh là nơi du nhập nhiều hàng ngoại. Cùng với Hải Phòng, Quảng Ninh chính là nơi nhập khẩu hàng điện tử Nhật Bản đầu tiên của cả nước. Tuy nhiên, sau 9 năm triển khai CVĐ, tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối của tỉnh đã rất cao.

Dù đã có kết quả tương đối khả quan nhưng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng xác định chỉ vận động được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam nếu hàng hóa có chất lượng. Do đó, trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ chú trọng vận động DN sản xuất các sản phẩm chất lượng. DN nào đã có sản phẩm chất lượng rồi thì tiếp tục giám sát để duy trì chất lượng về lâu dài.

Song song với nỗ lực của địa phương và DN, tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn các cơ quan chức năng có thêm chế tài để xử lý vấn đề gian lận thương mại, hàng nhái hàng giả bởi hiện nay, tình hình buôn lậu phức tạp khiến nhiều mặt hàng kém chất lượng bị tuồn về Việt Nam mà lực lượng quản lý thị trường chưa thể xử lý xuể.

Đồng tình với kiến nghị của địa phương, đồng chí Hầu A Lềnh cho biết, những khó khăn của Quảng Ninh hiện nay cũng chính là những khó khăn mà nhiều địa phương gặp phải. Đó là những khó khăn chung mà trong giai đoạn tới các cơ quan chức năng cần tập trung giải quyết.

Đồng chí Hầu A Lềnh cũng khẳng định, sản phẩm muốn cạnh tranh được với bên ngoài thì trước hết phải tăng được sức cạnh tranh bên trong; phải vận động được người tiêu dùng trong nước ưu tiên sử dụng thì hàng hóa mới xuất khẩu thành công được. Do đó, từ những kết quả đạt được, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo sát sao, tạo điều kiện về chủ trương để các cấp các ngành triển khai đồng bộ tất cả nội dung theo quy định của Ban bí thư, rà soát toàn bộ các thủ tục, chính sách hiện có để nhân rộng các mô hình hay trên toàn quốc. Nhân rộng các mô hình mới phù hợp với địa phương để thúc đẩy phát triển.

“Quảng Ninh cũng cần quan tâm triển khai tuyên truyền CVĐ cho khách du lịch đến với Quảng Ninh. Nếu làm tốt, số lượng khách du lịch hàng năm khoảng 10 triệu người, sức tiêu thụ lớn sẽ là đối tượng tiềm năng cho hàng hóa Việt” - đồng chí Hầu A Lềnh lưu ý.

Bà Lê Việt Nga- Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ thêm, điểm yếu của Quảng Ninh hiện nay là còn thiếu hệ thống phân phối bán lẻ thuần Việt. Năm nay, Bộ Công Thương sẽ cấp phép cho Quảng Ninh triển khai xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam đầu tiên. Bên cạnh đó, Quảng Ninh có 6 thành phố và huyện (TP. Móng Cái, huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Hải Hà, Vân Đồn, Cô Tô) nằm trong diện khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, được ưu tiên phát triển hệ thống phân phối vùng sâu vùng xa, vùng miền núi, tuy nhiên đến nay chưa phát triển được. Đây là các khu vực Quảng Ninh cần tận dụng để phát triển mạnh hơn hệ thống phân phối hỗ trợ cho hàng Việt trong thời gian tới.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động