Quảng Ninh: Điểm sáng lan tỏa hàng Việt

Năm 2016 và những năm sắp tới, định hướng của tỉnh Quảng Ninh là đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) vào chiều sâu bằng hàng loạt những giải pháp bảo vệ hàng hóa chính hãng, xây dựng hệ thống phân phối đến các khu vực vùng sâu, vùng xa...
Quảng Ninh: Điểm sáng lan tỏa hàng Việt
Sản phẩm OCOP được giới thiệu nhiều tại các hội chợ

Đa dạng hoạt động

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh, sau hơn 6 năm thực hiện CVĐ, nhiều hoạt động đã được triển khai và thu được kết quả tích cực. Cụ thể, công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã in và phát 22.000 tờ tuyên truyền, khuyến cáo, cung cấp số điện thoại đường dây nóng; Báo Quảng Ninh đã đăng tải hơn 500 tin, bài phản ánh về CVĐ…

Cùng với công tác thông tin tuyên truyền, nhiều hội chợ đã được tổ chức nhằm đẩy mạnh quảng bá về CVĐ. Các hội chợ đã thực sự tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp (DN) và người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thói quen tiêu dùng. Đơn cử như chỉ sau 5 ngày hoạt động (từ 29/1 - 2/2), hội chợ “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP) Quảng Ninh Xuân 2016 đã thu hút trên 60.200 lượt khách tới tham quan, mua sắm với tổng doanh thu trên 6,8 tỷ đồng.

Các hội chợ được tổ chức thường xuyên cũng chính là cơ hội để các DN sản xuất nắm bắt được nhu cầu của người dân, quảng bá sản phẩm. Ông Trần Thiện Danh - chủ cơ sở ép dầu nguyên chất Hải Yến (Uông Bí) - cho hay, trước đây, cơ sở tiêu thụ khoảng 6.000 lít dầu/tháng, chủ yếu tại thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thái Bình. Thế nhưng, sau các kỳ hội chợ OCOP, sản phẩm đã được người dân trong tỉnh biết đến, lựa chọn sử dụng. Hiện, cơ sở đã đầu tư lắp đặt thêm máy ép dầu; dự trữ nguyên liệu lạc, đỗ tương, vừng; huy động nhân công... để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Quảng Ninh: Điểm sáng lan tỏa hàng Việt
Các hội chợ xúc tiến thương mại OCOP luôn thu hút người tiêu dùng đến với Quảng Ninh

Nhờ sự vào cuộc của các cấp quản lý, các DN và đông đảo người dân, đến nay, hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Lượng hàng hóa có nguồn gốc trong nước lưu thông trên thị trường tỉnh Quảng Ninh đang chiếm trên 60% và có sức tiêu thụ khá tốt. Có thể nói Quảng Ninh là điểm sáng trong việc phát huy các chính sách thúc đẩy lan tỏa hàng Việt.

Tiếp tục phát huy hiệu quả CVĐ

Song song với những kết quả tích cực mà CVĐ đã đạt được, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh cũng thẳng thắn thừa nhận, vẫn còn tồn tại một vài khó khăn trong quá trình thực hiện CVĐ như thiếu tính ổn định, bền vững trong sản xuất, phát triển hàng hóa; còn tồn tại nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng; một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng sính hàng ngoại...

Ông Phạm Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh - cho hay, dù các phiên chợ, hội chợ hàng Việt đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận nhưng thực tế, số lượng các DN hưởng ứng các phiên chợ còn ít. Kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền còn hạn hẹp… Ngoài ra, là tỉnh biên giới, hàng hóa Trung Quốc dễ thâm nhập vào thị trường nội địa, cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt.

Để CVĐ đạt được những kết quả tốt hơn, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh khẳng định: Trong những năm tiếp theo, công tác tuyên truyền sẽ được thực hiện đồng bộ, thường xuyên và sâu rộng hơn bằng nhiều hình thức. Song song với đó, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm sản xuất trong nước thông qua ứng dụng khoa học công nghệ, chuyên nghiệp hóa hình thức, mẫu mã, bao bì sản phẩm... Ngoài ra, tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thị trường, chú trọng đưa hàng Việt về nông thôn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về thị trường hàng hóa, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm..., xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm. Thường xuyên giám sát cách thức để CVĐ thực sự đi vào thực tiễn.

Thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”, trong thời gian tới, các điểm bán hàng Việt Nam cố định sẽ được tỉnh Quảng Ninh triển khai xây dựng, ưu tiên tại các khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo. Đây được đánh giá là động thái tích cực nhất giúp tạo sự lan tỏa mạnh mẽ cho CVĐ.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...

Tin cùng chuyên mục

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

15 doanh nghiệp Trung Quốc và 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo 2024) được đánh giá là đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động