Quảng Nam quan tâm đưa Hàng Việt về nông thôn, miền núi

Kết quả của cuộc vận động “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” tại Quảng Nam 5 năm qua đã cho thấy sức lan tỏa và ý nghĩa thiết thực của phong trào, đặc biệt là ý thức và thói quen sử dụng hàng Việt đã dần được hình thành, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân.

Báo cáo về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi, từ tháng 7/2009 đến nay Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã thực hiện hơn 40 hội chợ và 50 phiên chợ, đợt bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh, trong đó có gần 20 phiên chợ, đợt bán hàng tại các huyện miền núi thu hút gần 600 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm với tổng doanh thu bán hàng hơn 50 tỷ đồng

Quảng Nam có 9 huyện miền núi và 2 huyện trung du, là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số Cơ tu, Cor, Xê đăng, Giẻ Triêng. Do đặc thù về địa hình đồi núi, địa bàn rộng, đi lại khó khăn nên hoạt động giao thương mua bán của bà con rất hạn chế, phải mua hàng hóa với giá rất cao, đã vậy nhiều hàng hóa đến các vùng sâu, vùng xa không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Thông qua cuộc vận động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đã hỗ trợ cho người dân vùng sâu vùng xa, miền núi được tiếp cận với nguồn hàng hóa, dịch vụ Việt, bà con có thể mua sắm các sản phẩm thiết yếu, phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, người dân được tư vấn và hỗ trợ tìm hiểu, trực tiếp các sản phẩm mình sử dụng, từ đó nâng cao nhận thức trong tiêu dùng và ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết, mỗi đợt đưa hàng Việt về miền núi thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày với quy mô từ 20 – 30 gian hàng của 10 – 15 đơn vị doanh nghiệp tham gia bán các loại hàng hóa chủ yếu như thực phẩm tươi sống và chế biến, dầu ăn, muối đường, đồ uống, mì ăn liền… các loại hàng phục vụ nông nghiệp như phân bón, con giống, cây trồng, vật nuôi; sách vở, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm,….

Ông Nguyễn Quang Lâm – Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết: “Thông qua các Chương trình xúc tiến thương mại và qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các kỳ tổ chức hội chợ, phiên chợ kết quả cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam là khá lớn, người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt, tiêu dùng hàng Việt. Nơi tổ chức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân trên địa bàn, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân. Tạo thói quen mới trong cách tiêu dùng cũng như mua sắm của người dân vùng nông thôn, miền núi. Hàng Việt hiện nay có thể nói đã len lỏi đến từng tận bản, làng, thôn của xã.”

Ông Lâm cũng cho biết thêm, tuy nhiên, khó khăn lớn trong việc triển khai công tác đưa hàng về miền núi là việc vận động doanh nghiệp tham gia. Dù Sở đã gửi công văn, thư mời nhưng DN không mặn mà. Nhiều doanh nghiệp cho biết: “Công ty rất muốn tham gia phiên chợ về vùng nông thôn, miền núi, biên giới tuy nhiên do đường đi quá xa, chi phí vận chuyển quá nhiều nên doanh nghiệp bán hàng vẫn không đủ bù chi phí mặc dù đã có sự hỗ trợ không nhỏ từ phía Nhà nước.”

Để cuộc vận động đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, ông Lâm mong muốn Bộ Công Thương sẽ có thêm nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về miền núi. Hiện tại định mức kinh phí hiện nay theo Thông tư 171/2014/TT-BTC chỉ nằm ở mức "Hỗ trợ", nên rất khó tổ chức thực hiện. Về phía Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hội chợ, phiên chợ hàng Việt, đặc biệt là đưa hàng Việt về miền núi. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán hàng lưu động phục vụ nhân dân, đặc biệt là nhân dân khu vực miền núi, biên giới, khu đô thị và khu công nghiệp. Xây dựng đề án đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới miền núi theo hướng phát triển bền vững nhằm tạo điều kiện kết nối giữa doanh nghiệp với các địa phương trong tỉnh. Phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt. Nâng cao thương hiệu hàng Việt, để việc dùng hàng Việt trở thành thói quen, niềm tự hào của người dân Việt Nam.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động