Cụ thể, tại trạm thu phí BOT Quán Hàu (Km671+600 QL1 đoạn qua huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư nằm trên tuyến QL 1A lưu lượng xe lưu thông rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng chờ đợi vì công tác bán vé và kiểm soát vé đều bằng thủ công. Việc sử dụng công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến RFID các xe có gắn thẻ định danh với tài khoản đủ tiền sẽ không phải dừng tại trạm thu giá. Hai làn thu giá không dừng tại trạm thu phí cầu Quán Hàu không những tiết kiệm về thời gian mà còn giúp nhà đầu tư BOT công khai minh bạch hóa việc thu giá phí đường bộ trình các đơn vị có thẩm quyền phê duyệt.
Làn thu phí tự động vừa thông xe tại trạm Quán Hàu - Quảng Bình |
Tại Quảng Trị, chiều ngày 27/11, UBND tỉnh này đã tổ chức họp lấy ý kiến và đề xuất lên Bộ GTVT về phương án giảm giá phí đường bộ khi đi qua trạm thu phí BOT Km 763+800 QL 1A trên địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Với lý do đặc biệt là trạm BOT này nó nằm trên con đường độc đạo quốc lộ 1A, người dân các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và thị xã Quảng Trị muốn đến trung tâm hành chính TP. Đông Hà và ngược lại buộc phải đi qua trạm này. Trong khi từ Đông Hà đi TX. Quảng Trị chỉ có 13km thì người dân sẽ phải trả phí hết đoạn đường là 28km mặc dù không đi đến.
Với hai phương án đề xuất được đưa ra: Phương án thứ nhất, giảm phí cho phương tiện có đăng ký tại TP. Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và toàn bộ huyện Hải Lăng. Trong đó giảm 100% phí cho xe buýt; các phương tiện hoạt động kinh doanh giảm 50%; các phương tiện còn lại giảm 40%.
Phương án 2, giữ nguyên mức giảm phí nhưng thu hẹp đối tượng được giảm gồm TP. Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và 3 xã Hải Trường, Hải Phú, Hải Quy của huyện Hải Lăng.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Trị cũng phê duyệt đề xuất Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT). Dự kiến trạm thu phí đặt tại Km19+800 trong địa phận TP. Đông Hà để thu phí hoàn vốn cho dự án, với thời gian khai thác 25 năm 6 tháng.