Quản lý nhập khẩu ôtô: Cách nhìn toàn cục

Thông tư số 20/2011/TT- BCT, quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng.

CôngThương - Có ý kiến cho rằng, văn bản nói trên sẽ thắt chặt một trong số các nhóm hàng hạn chế NK, góp phần hạn chế nhập siêu. Một số doanh nghiệp NK ôtô thì kiến nghị cần có lộ trình thực hiện, vì với thời hạn 26/6/2011, là khó, thậm chí còn cảnh báo: Nếu áp dụng thông tư trên, sẽ ảnh hưởng tới 1.700 doanh nghiệp NK ôtô, thậm chí sẽ phải đóng cửa, lãng phí kho bãi, phòng trưng bày - bán hàng và đời sống của khoảng 30 nghìn lao động.

Trước hết, đây là loại hình hàng rào kỹ thuật, không phạm những cấm kỵ định chế của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), song vẫn suy xét thêm với cách nhìn tổng thể. Một trong các tác nhân của vấn nạn nhập siêu là đua nhau tiêu xài hàng xa xỉ nhập ngoại.

Tình trạng trưng diễn ôtô khủng, xe máy phân khối cao, điện thoại cao cấp, nội thất lung linh, rượu nhãn hiệu hàng đầu, mỹ phẩm hảo hạng, đồ trang sức quý phái... là “mốt” thời thượng của lớp người lắm của, nhiều tiền. Chả ai ghen ăn tức ở với người giàu, vì được khuyến khích làm giàu, đã giàu thì giàu thêm. Cũng không ai bắt những người thông tuệ, hối hả với công việc, thời gian là vàng, phải chen chúc trên xe buýt, dùng điện thoại đơn năng, uống rượu nút lá chuối.

Nhưng cũng không ai lạ gì có một số trong họ, không phải do căn cơ, tài giỏi mà có nguồn siêu thu nhập, vì với bất cứ thang bậc lương nào và với lời lãi buôn chuyến, bán bè chính đáng, chắt chiu dành dụm, có thể siêu tốc thành đại ca “sống trên tiền”. Siêu thu nhập nên siêu tiêu xài, để đánh bóng thương hiệu, để làm nấc thang leo lên, với tay tới lợi lộc siêu đẳng. Khổ một nỗi là các khoản tiêu xài của họ sớm muộn gì cũng được kính chuyển vào giá thành sản phẩm toàn xã hội gánh chịu. Sự tiêu xài hoang phí không bằng mồ hôi nước mắt đã làm nảy nòi lớp cô chiêu, cậu tú ngỗ ngược, ăn chơi trác táng, coi trời bằng vung. Với khách hàng là lớp quý tộc mới, thì dù lạm phát không kìm được, bão giá không tan, vàng, đô la đỏng đảnh, bất kể mức thuế suất nào, nhà NK cứ vô tư về đầu ra.

Trong số các siêu mặt hàng nói trên, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhạy cảm nhất. So với cùng kỳ năm 2010, lượng NK mặt hàng này 5 tháng đầu năm 2011 tăng 54,3%, nhưng vì đơn giá bình quân tăng 30%, nên giá trị tăng tới 76,3%, vượt tỷ lệ tăng của cả nhóm hàng “Hạn chế nhập khẩu” (13,8%) và tỷ lệ tăng NK của cả nước (29,5%). Có chiếc xe giá đã cao ngất ngưởng lại được “cõng” về bằng máy bay cho oai. Xe nhiều, dồn ép NK xăng dầu hàng năm tăng cao. Cầu, đường không mở kịp, tắc nghẽn càng trầm kha, tai nạn hãi hùng. Vỉa hè biến thành bãi để xe, đẻ ra dịch vụ trông giữ xe siêu lợi nhuận. Sang Trung Quốc mới thấy bất cập đó ở ta. Là một nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, nhưng đi khắp quốc gia này chỉ thấy toàn ôtô ghi nhãn sản xuất nội địa. Hãn hữu mới thấy nhãn mác bằng tiếng Tây, nhưng lại là sản phẩm liên doanh với nước ngoài, trong khi đường xá, trật tự giao thông xin miễn góp ý.

Đây là hệ luỵ tất yếu của việc bung ra “nền nhập khẩu ôtô Việt Nam” chẳng giống ai, chả cần đầu tư chiều sâu, trang bị kỹ thuật hiện đại. Đa phần người làm công là lao động “trên cấp giản đơn”, không có nghiệp vụ ngoại thương bài bản, kỹ nghệ xe máy chính quy. Thành thử vừa qua, thế giới rộ lên việc một số nhà sản xuất ôtô chính quốc tự nhận đã xuất xưởng hàng vạn xe mắc lỗi kỹ thuật, xin thu hồi, nhưng ở ta cứ êm ro.

Vậy nếu sàng lọc qua hàng rào kỹ thuật này còn lại những nhà NK ôtô xứng tầm, cũng được chứ sao (!). Hơn thế nữa, nếu bằng những hàng rào kỹ thuật khác nhau để phanh hãm việc tràn về các mặt hàng “Hạn chế nhập khẩu”, hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, góp phần hạ nhập siêu, chùng lạm phát, gián tiếp kêu gọi lòng trắc ẩn của những bậc trưởng giả chia sẻ khó khăn cùng đất nước, với đồng bào, thì càng được.

Bất cứ chính sách nào cũng không thể thoả mãn tất cả, hài lòng mọi giai tầng xã hội. Nhưng hướng theo lợi ích quốc gia, phù hợp với thông lệ quốc tế để hoạch định luôn là cách lựa chọn hợp tình, hợp lý và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng!

Duy Nghĩa

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Tin cùng chuyên mục

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động