QNS: Khẳng định giá trị thương hiệu Việt
Thông tin doanh nghiệp 14/05/2017 17:06 Theo dõi Congthuong.vn trên
Cơ giới hóa trên vùng nguyên liệu mía An Khê |
Chiếm lĩnh thị trường
Bằng sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ, sau gần 12 năm cổ phần hóa (2005-2017) các sản phẩm của QNS đã có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và từng bước xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần xây dựng QNS trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam với 2 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia (năm 2014 và 2016).
Theo ông Võ Thành Đàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc QNS - cho biết: Sau khi cổ phần hóa năm 2005, doanh thu hàng năm tăng bình quân từ 23-35%, lợi nhuận sau thuế tăng bình quân 60%. Giá trị vốn hóa từ 60 tỷ đồng (năm 2005) tăng lên gần 10.000 tỷ đồng (năm 2015), gấp 167 lần. Quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, hiện QNS có 18 nhà máy, trung tâm và 3 chi nhánh trên toàn quốc. Nhiều sản phẩm của QNS dẫn đầu thị trường như: Sản phẩm đường RS đứng đầu sản lượng tiêu thụ cả nước; sữa đậu nành Vinasoy dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành hộp giấy và chiếm 84% thị phần Việt Nam; bia Dung Quất chiếm thị phần cao trong tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận, đặc biệt các sản phẩm nước giải khát, bánh kẹo mang thương hiệu Bicafun không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà đã từng bước vươn ra thị trường nước ngoài như: Thái Lan, Nga, Campuchia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…
Để có những bước tiến trên, công ty đã không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến trên thế giới, nhất là chiến lược kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất. Theo đó, công ty tiếp tục duy trì và củng cố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, HACCP; công tác đánh giá chất lượng nội bộ theo qui trình ISO được thực hiện hàng năm. Triển khai chương trình quản lý nguồn lực ERP, ứng dụng các chương trình quản lý hiện đại 5S, mô hình quản lý chiến lược theo Balance score card và quản lý chi phí theo MFCA tại một số nhà máy trong công ty. Vì vậy, từ một doanh nghiệp nhỏ, QNS đã trở thành một trong những công ty đại chúng có qui mô lớn trên thị trường chứng khoán của Việt Nam, luôn được các tổ chức uy tín đánh giá cao về quy mô, uy tín và thương hiệu. Liên tục từ năm 2007 đến nay, Vietnam Report luôn đưa QNS vào danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - VNR 500, danh sách 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam - Fast 500, Tạp chí Thuế và Báo Vietnam Net đưa công ty vào danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - V1000.
“Con gà đẻ trứng vàng” và mục tiêu 10.000 tỷ đồng
Có thể nói Vinasoy hiện đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho QNS khi chiếm lĩnh tới 84% thị phần. Nhờ vậy, tổng doanh thu của QNS năm 2016 đạt hơn 7.114 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.542 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức đạt 50%. QNS kỳ vọng sẽ chạm cột mốc 10.000 tỷ đồng doanh thu trong vài năm tới với mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất đường hàng đầu Việt Nam và là nhà sản xuất, kinh doanh hàng đầu về sữa đậu nành, cũng như các sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành tại Việt Nam và khu vực.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc Công ty Sữa đậu nành Việt Nam- Vinasoy, đơn vị thành viên của QNS: Sau giai đoạn 2 - Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh được đưa vào hoạt động tháng 8/2015, cuối năm 2016, công ty tiếp tục đưa Nhà máy Vinasoy thứ 3 ở Bình Dương vào hoạt động. Với sự kiện này, Vinasoy chính thức gia nhập top 5 công ty sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới. Công ty cũng đã hợp tác với 2 đơn vị nghiên cứu đậu nành hàng đầu thế giới là Trung tâm Nghiên cứu công nghệ sinh học đậu nành Quốc gia Hoa Kỳ (1 thuộc Đại học Missouri và 1 thuộc Đại học Illinois). Với sự hợp tác chiến lược này, công ty hy vọng sẽ góp phần phát triển bền vững vùng nguyên liệu đậu nành nhờ nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu mới nhất trong lĩnh vực chọn tạo giống, quy trình canh tác, cơ giới hóa, chế biến và bảo quản sau thu hoạch. Dự kiến đến cuối năm 2017, công ty có giống đậu nành đạt năng suất 3,5 tấn/ha. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, từng bước nâng cao vị thế thương hiệu Vinasoy cũng như QNS trên thị trường, góp phần thực hiện mục tiêu đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng trong những năm tới.
Theo ông Võ Thành Đàng: Để đạt các mục tiêu đề ra, QNS sẽ tập trung vào các giải pháp mang tính chiến lược nhằm phát triển một cách bền vững. Theo đó, tiếp tục phát triển lĩnh vực kinh doanh cốt lõi có thế mạnh là mía đường, sữa đậu nành…; xây dựng chính sách, phát triển, củng cố nguồn nhân lực hiện có kết hợp với thu hút, tuyển chọn nhân sự mới từ bên ngoài; tăng cường đầu tư hệ thống thị trường, phát triển mạng lưới phân phối, quảng bá sản phẩm cũng như xây dựng các vùng nguyên liệu, nhằm cung cấp nguyên liệu có chất lượng ổn định cho các nhà máy đường, nhà máy sữa đậu nành. Đồng thời sử dụng thế mạnh để phát triển các lĩnh vực mới, tạo thêm giá trị gia tăng như Nhà máy điện sinh khối An Khê (tỉnh Gia Lai) với công suất 95 MW - đây là nhà máy điện sinh khối có công suất lớn nhất cả nước.
Có thể nói, qua năm tháng xây dựng, phát triển và trưởng thành, các sản phẩm của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã đi vào cuộc sống, khẳng định vị thế trên thị trường. Những năm tới, công ty tiếp tục đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững và trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. |