Vào thời điểm hạ thủy ngày 18.3.2016, QNa 94679 là tàu cá vỏ thép công suất mạnh nhất Đà Nẵng lúc bấy giờ với 940CV. Tuy nhiên, tối 29.3.2016, tàu chạy thử thì bị hỏng máy.
Theo biên bản cuộc họp ngày 26.5.2016, Liên Á đánh giá máy hỏng nhiều bộ phận, đề xuất thay mới nhưng không phát hiện vỏ máy bị nứt. Số phụ tùng trị giá 700 triệu đồng, Ban Nghị định 67 tỉnh Quảng Nam đã kêu gọi đóng góp, trong đó Công ty cổ phần Bảo Duy (Công ty Bảo Duy) ủng hộ 600 triệu đồng hỗ trợ ông Liên để Liên Á mua phụ tùng. Nhưng do Liên Á không phát hiện nứt vỏ máy, nên sau khi thay thế máy tàu vẫn hỏng. Các bên thống nhất mời Công ty CP giám định Thái Dương giám định độc lập, kết luận nguyên nhân tổn thất do lỗi chế tạo và nhà sản xuất.
Tàu QNa 94679 lúc vừa hạ thủy |
Chủ tàu Trần Văn Liên khởi kiện đơn vị bán máy (Công ty Liên Á) và đơn vị đóng thân vỏ (Cty Bảo Duy) ra TAND TP.Tam Kỳ (Quảng Nam).
Tại phiên sơ thẩm, TAND TP.Tam Kỳ tuyên ông Liên thắng kiện, Cty Bảo Duy bồi thường.
Sau đó, Cty Bảo Duy kháng cáo, cho rằng Cty Bảo Duy ký hợp đồng với ông Liên nêu rõ chỉ đóng thân vỏ, phần máy ông Liên tự mua của Liên Á nên Cty Bảo Duy không chịu trách nhiệm. Trong quá trình chờ xử phúc thẩm, Cty Bảo Duy đã chấp nhận tạm ứng 2,5 tỉ đồng tiền mua và nhân công thay máy mới, hiện đã hoàn tất, bàn giao tàu cho ông Liên để ra khơi (Báo Công Thương Điện tử đã thông tin).
Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam tuyên chấp nhận kháng cáo của Cty Bảo Duy, buộc Liên Á nhận lại máy hư hỏng và Liên Á phải hoàn trả tiền máy đã nhận. Còn việc ông Liên khởi kiện bắt Cty Bảo Duy chịu chi phí do chậm bàn giao tàu, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam xác định Cty Bảo Duy không gây ra hư hỏng máy nên Cty Bảo Duy không chịu trách nhiệm vấn đề này.