Ảnh: Internet |
Cách nhận biết một "nhà lãnh đạo đầy tớ" rất đơn giản, đó là nhìn vào sự phát triển của những người dưới quyền họ. Bất kỳ ai bị thúc đẩy bởi quyền lực hay lợi ích tài chính đều không phải là "nhà lãnh đạo đầy tớ".
Trong thế giới CEO có rất nhiều "nhà lãnh đạo đầy tớ", trong đó, Sameer Dholakia- CEO của SendGrid nổi tiếng với ứng dụng gửi mail tự động - là một ví dụ điển hình.
Dholakia mang phong cách "lãnh đạo đầy tớ" đến SendGrid từ năm 2014. Khi Dholakia đến SendGrid, startup 5 năm tuổi này đang rơi vào vòng xoáy tăng trưởng chậm. Rất nhanh, doanh số bán hàng của SendGrid tăng gần 40% trong hai năm 2015, 2016. Doanh thu năm 2017 dự kiến chạm mốc 100 triệu USD. Chính phong cách "lãnh đạo đầy tớ" đã giúp CEO SendGrid xoay chuyển tình thế một cách ngoạn mục.
Theo Dholakia, trở thành "nhà lãnh đạo đầy tớ" đồng nghĩa với việc đi ngược lại sơ đồ tổ chức truyền thống khi đặt CEO xuống vị trí thấp nhất. Thực tế, công việc chính của nhà lãnh đạo là trao quyền lực cho nhân viên.
Để "phục vụ" nhân viên tốt hơn, Dholakia thường tổ chức họp vài lần mỗi tuần nhằm tăng tính tương tác giữa nhân viên với nhà quản lý, giải quyết mọi thắc mắc của nhân viên về chiến lược của công ty. Ông cố gắng cho nhân viên thấy mình luôn sẵn sàng giúp họ. Ông luôn kết thúc cuộc họp với câu hỏi: "Có điều gì tôi có thể làm cho bạn không?".
Nguồn cảm hứng khiến Dholakia theo đuổi phong cách lãnh đạo khác thường này là từ mẹ ông. Từ nhỏ, ông đã được mẹ dạy rằng "sống là cho đi, không phải là nhận lấy".
"Cho" hay "nhận", lựa chọn thật khó!