Phí vận chuyển tầu biển liên tục tăng : DN Việt mất quyền lựa chọn

DN VN đang bị tăng giá vô tội vạ đối với các loại phí- phụ phí vận chuyển container (cont) đường biển. Tuy nhiên, không thể giải quyết được “vấn nạn” này, khi DN Việt không được... chọn hãng vận chuyển.
Tại VN, các DN hàng hóa phải trả cả... phí chiến tranh và phụ phí ách tắc cảng.

Tại VN, các DN hàng hóa phải trả cả... phí chiến tranh và phụ phí ách tắc cảng.

CôngThương - Hơn thế, các hãng tàu của VN cũng không thể chuyên chở hàng quốc tế dù năng lực tốt và chi phí thấp hơn nhiều hãng vận tải nước ngoài.

Nhiều khoản phí... trời ơi

Ông Nguyễn Đức Thanh- Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều VN (Vinacas) cho biết từ tháng 5/2011 đến nay, các hãng tàu nước ngoài đồng loạt tăng các loại phí, phụ phí vận chuyển container (cont)  bằng tàu biển trung bình thêm khoảng 50%, làm tổng phí- phụ phí trung bình tăng lên từ 150- 200 USD/cont 20 feed  tiêu chuẩn (TEU).

Cụ thể với rất nhiều các loại phụ phí mới được áp dụng như phụ phí xăng dầu (EBS), phí đảm bảo container (EMS), phí truyền dữ liệu (Telex), phí sửa chữa vệ sinh cont, phí lưu cont, phí chuyển vỏ rỗng (CISD)... Nhiều loại phụ phí cũ như  phí chứng từ (D/O), phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC), phí seal... cũng tăng giá. Bên cạnh đó một số hãng tàu thông báo sẽ thu thêm các loại phí mới như: EBS cho hàng đi châu Á, ENS cho hàng đi châu Âu, phí TELEX...

Không chỉ có vậy, một số hãng đã thu thêm phụ phí chuyển vỏ rỗng CISD với mức 30 USD/ cont kể từ tháng 6/ 2011. Đây là loại phí rất vô lý bởi việc đảm bảo tải trọng hài hòa 2 chiều là chuyện của hãng tàu, để bảo đảm doanh thu thì nhà vận chuyển phải tìm kiếm nguồn hàng chứ không thể cứ thu phí để bù vào việc chuyên chở vỏ.

Ông Nguyễn Công Thanh- Phó GĐ Cty TNHH Tân Hòa chuyên về XNK nông sản bức xúc nhất với khoản phí đảm bảo container (EMS). Khi DN Việt nhận hàng thì không thể nhìn thấy bên trong tình trạng thế nào, nhưng khi trả cont thì rất dễ bị kết luận là cont bị thủng đáy, móp méo... và buộc trách nhiệm các DN Việt phải trả phí sửa chữa.

Ông Nguyễn Công Đạt - Trưởng Phòng XNK Cty TNHH Tân Hòa (chuyên chế biến XNK hạt điều) khẳng định, hiện vận chuyển hàng hóa bằng cont ra nước ngoài thu lãi rất cao, khoản tiền lớn nhất là tiền cước vận chuyển, luôn từ 1.500 USD đến 3000 USD/TEU. Ông Đạt cũng cho rằng, việc để nước ngoài nắm quyền chọn hãng tàu cũng là thiệt thòi đối với các hãng tàu VN bởi  dù có khả năng cũng khó có cơ hội nhận được hàng vận chuyển, nếu không được DN nước ngoài hỗ trợ.

Vì sao phải chịu thiệt thòi ?

Vì sao DN Việt lại chấp nhận việc tăng giá nêu trên mà không thể chọn hãng vận chuyển khác có phí thấp hơn, hoặc “người Việt dùng hàng Việt”,  một cán bộ XNK của Cty TNHH Tân An (tỉnh Long An) chuyên về XNK nông sản cho biết: Luật bất thành văn khi vận chuyển container tại VN ra nước ngoài là đối tác nước ngoài có toàn quyền chọn hãng tàu vận chuyển, và họ chọn quyền trả cước vận chuyển thay đổi tùy theo tuyến đường dài hay ngắn. DN VN phải trả các khoản phí và phụ phí, rất phức tạp, thậm chí có cả phụ phí chiến tranh, phụ phí ách tắc cảng (khoảng năm 2008 đã áp dụng tại VN).

Ngoài ra các hãng tàu và các đối tác nước ngoài luôn nắm đằng chuôi. Ví dụ: Nếu DN Việt không trả tiền hư hỏng cont thì họ sẽ trừ hoàn toàn bằng tiền đặt cọc cont trước đó (600 ngàn đồng- 1 triệu đồng /TEU). Khi trao đổi về việc ai là người quyết định tình trạng cont để buộc DN trả tiền sửa chữa, vị cán bộ nêu trên cho biết: Khi trả cont, nhân viên bốc dỡ luôn muốn làm nhanh nên sẽ dễ dàng chấp nhận ký vào biên bản nhận xét tình trạng container do nhân viên hãng tàu đưa ra, bởi ký hay không ký không quan trọng đối với họ

Vừa qua, Hiệp hội chủ hàng VN và các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực đàm phán để Hiệp hội chủ tàu châu Á (IADA) đồng ý tách phí xếp dỡ container THC (120- 130 USD/cont) ra khỏi phí vận chuyển đường biển. Tuy nhiên, theo nhiều DN, phí THC chỉ là một trong hàng trăm các loại phí và phụ phí mà bất cứ lúc nào các hãng tàu nước ngoài cũng có thể áp dụng. Do vậy, một quan hệ công bằng giữa DN VN với hãng tàu, với đối tác là giải pháp căn cơ không chỉ đối với vấn đề phí và phụ phí mà còn đối với các vấn đề khác. Điều này nằm ngoài khả năng của các DN Việt.

Theo DDDN

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động