Phát huy vai trò của tham tán trong bối cảnh hội nhập

“Thành công lớn nhất của Hội nghị Tham tán Thương mại 2016 là các thương vụ, tham tán đã hiểu rõ yêu cầu của Chính phủ, bộ ngành, doanh nghiệp trong thời gian tới” - đó là chia sẻ của Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với báo chí bên lề Hội nghị Tham tán Thương mại diễn ra ngày 26/2.

Phát huy vai trò của tham tán trong bối cảnh hội nhập

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (Ảnh Cấn Dũng)

Xin Thứ trưởng cho một vài đánh giá về Hội nghị Tham tán thương mại 2016?

Hội nghị Tham tán thương mại (HNTTTM) đã diễn ra với sự tham gia đầy đủ của các tham tán thương mại Việt Nam tại các nước. Trong khoảng thời gian này, các tham tán đã có những chương trình làm việc sâu, rộng không chỉ với các bộ, ngành, địa phương mà còn với các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp… Mục tiêu của HNTTTM nhằm đánh giá đầy đủ và toàn diện về kết quả, tồn tại, vướng mắc trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan thương vụ và tham tán Việt Nam ở nước ngoài trong thực hiện xúc tiến thương mại quốc gia và nhiệm vụ cụ thể trong từng địa bàn. Nhiệm vụ đặt ra cho HNTTTM đã hoàn thành, các tham tán thương mại trong các chương trình làm việc của mình đã có những trao đổi cụ thể với các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp để thúc đẩy đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài.

Điểm mới, nổi bật trong HNTTTM năm nay là diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa kết thúc thắng lợi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và bắt đầu triển khai quết liệt ngay từ đầu năm những mục tiêu, nhiệm vụ lớn trong kế hoạch 5 năm tới với tinh thần phấn khởi và quết tâm.

Ngoài ra, HNTTTM lần này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết được một loạt các Hiệp định thương mại tự do, kể cả các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như TPP. Cơ hội, thách thức rất lớn đang đặt ra với Việt Nam trong thực thi các Hiệp định, đây là nhiệm vụ đặt ra cho các tham tán Việt Nam tại nước ngoài. Chính vì vậy, Hội nghị đã đưa ra cái nhìn tổng thể khách quan về bối cảnh mới, về những kết quả đã đạt được và yếu kém của chúng ta để Chính phủ và các bộ, ngành nhìn thấy và có những điều chỉnh phù hợp về khung khổ pháp lý để năm 2016 và những năm tiếp theo không chỉ các tham tán thương mại mà các cơ quan thương vụ đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ phát huy tối đa sức mạnh, phục vụ cho phát triển thương mại, đầu tư.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo, vai trò đặt ra trong năm 2016 và những năm tới cho các tham tán thương mại, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài rất lớn, không chỉ giới hạn xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mà còn đóng vai trò trong việc nắm bắt diễn biến thị trường và phục vụ nhiệm vụ mà Chính phủ giao ngành Công Thương, đó là thực hiện nhiệm vụ, hoàn thiện thể chế để thực hiện cam kết hội nhập.

Mặc dù Việt Nam mới ký kết một loạt các Hiệp định thương mại tự do, nhưng làn sóng mua bán sáp nhập doanh nghiệp và làn sóng đưa hàng vào Việt Nam đang rất lớn. Vậy theo Thứ trưởng, đây là cơ hội hay thách thức của doanh nghiệp Việt Nam?

Chúng ta đã từng khẳng định những bước đi đầu tiên khi mở cửa hội nhập, chúng ta cũng thấu hiểu công tác hội nhập quốc tế chứa đựng cả những cơ hội và thách thức, cũng như việc áp dụng kinh tế thị trường, nguyên tắc kinh tế thị trường mang lại hiệu quả, phục vụ lợi ích của nhân dân, nhưng đồng thời cũng chứa đựng những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực khác. Năm 2015, 2016, chúng ta chứng kiến những cam kết hội nhập mới đi vào thực thi, ví dụ như Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), hay 2-3 năm tới, hàng loạt các hiệp định thương mại mới được thực hiện, với việc dỡ bỏ hoàn toàn hàng rào thuế quan ở tất cả các lĩnh vực. Điều đó cho thấy 2 vấn đề: Thứ nhất, xu thế chung của thế giới và Việt Nam là hình thành những thị trường và nguyên tắc kinh tế thị trường, luân chuyển tự do hàng hóa thương mại trong tất cả các lĩnh vực; Thứ hai, Việt Nam với góc độ là một nền kinh tế mới nổi, nền kinh tế thị trường đang được hình thành và hoàn thiện, thì chắc không tránh khỏi xu thế, trào lưu hội hập ở các khung khổ hội nhập mới. Như vậy, các diễn biến và thực hiện khung khổ hội nhập cũng biến Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kinh tế năng động của các hoạt động thương mại, thu hút đầu tư và những hoạt động khác. Đây là lý do năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, chúng ta đã chứng kiến các hoạt động thương mại rất sôi động trong phát triển thị trường. Điều này không ngạc nhiên, vì nó nằm trong khung khổ cam kết hội nhập của Việt Nam. Và bên cạnh việc những hàng hóa của các nước tràn vào Việt Nam thì chúng ta cũng thấy hàng hóa của Việt Nam cũng mở rộng ra tại các thị trường quốc tế.

Vậy chúng ta phải làm gì để tận dụng tốt hơn cơ hội tích cực từ hội nhập và hạn chế bớt những ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp và người dân, thưa Thứ trưởng?

Để tận dụng cơ hội tích cực từ hội nhập cũng như hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp và người dân thì bắt buộc chúng ta phải tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm. Muốn làm được điều này, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo có tính đồng bộ và xuyên suốt của Chính phủ về tái cơ cấu nền kin tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. Đây cũng chính là giải pháp xuyên suốt trong quá trình thực hiện các cam kết và chủ động hội nhập trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các bộ, ngành cũng cần thực hiện các chương trình hành động về hội nhập theo cơ chế chung và Chính phủ ban hành, trong đó có Bộ Công Thương. Tôi tin, trong phần thực thi trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương cũng có đóng góp để cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế có cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Nguyễn Hòa (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động