Nguồn vốn Chương trình 135 mang lại nhiều đổi thay cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn |
Báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình 135 của UBDT cho biết: Chương trình 135 giai đoạn 2010-2015 được hướng dẫn bởi Thông tư 05/2013 - Thông tư liên tịch được ký bởi 5 Bộ: UBDT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, giai đoạn 2016-2020, do một số văn bản quy phạm pháp luật được sử dụng trong Thông tư 05 đã có sự thay đổi, dẫn đến phải xây dựng một thông tư hướng dẫn mới phù hợp, hiệu quả hơn.
“Từ 1/7/2016, Luật Ban hành văn bản quy định không xây dựng Thông tư liên bộ, điều này đồng nghĩa với việc Thông tư số 05/2013/TTLT không còn phù hợp. Thông tư số 05 hướng dẫn thực hiện Quyết định số 551/QĐ-TTg chỉ gồm 2 dự án: “Hỗ trợ phát triển sản xuất” và “Đầu tư cơ sở hạ tầng”; trong khi Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 lại có thêm tiểu dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng và cán bộ cơ sở”. Bên cạnh đó, việc phân bổ vốn Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 cũng có nhiều điểm khác biệt so với giai đoạn trước” - ông Đặng Hùng - Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình 135 thông tin thêm về lý do ra đời của Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 2/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 sẽ chú trọng tới việc nhân rộng mô hình giảm nghèo |
Góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 do UBDT xây dựng, đại diện của Ban dân tộc, phòng dân tộc các tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lào Cai… nhấn mạnh đến các vấn đề như: Phân cấp, phân quyền; chỉ thầu, đấu thầu; đầu tư theo cơ chế đặc thù rút gọn; huyện - ban dân tộc - xã hay thôn sẽ giữ vai trò là chủ đầu tư?
Đơn cử như về cơ chế thực hiện, khoản C, điều 4 của thông tư có quy định “Công trình đầu tư có tính liên hoàn, sử dụng trên phạm vi liên xã hoặc công trình có yêu cầu kĩ thuật cao giao cấp huyện làm chủ đầu tư”. Ông Đinh Văn Thành - Phó Ban dân tộc tỉnh Quảng Ninh - băn khoăn: “Như thế nào là công trình có kĩ thuật cao? Cách viết chung chung như vậy dẫn đến nhiều huyện đã vin vào quy định này để nhận làm chủ đầu tư thay vì giao cho xã!”. Ông Thành đề nghị: “Nên quy định giao trực tiếp cho xã làm chủ đầu tư, vì công trình do xã xây, xã sử dụng nên phân cấp cho xã là hợp lý vì sẽ phát huy vai trò của chính quyền cấp xã. Thực tế, ở Quảng Ninh, nhiều xã đã làm tốt vai trò chủ đầu tư của một số công trình xây dựng ở địa bàn xã…”.
Không đồng tình với quan điểm của ông Thành, ông Nguyễn Thành Vinh - Phòng Dân tộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) - cho rằng: Năng lực cấp xã ở mỗi địa phương là khác nhau. Với địa bàn có tới hơn 90% đồng bào Mông như huyện Mù Cang Chải, nếu thực hiện như quy định “giao cho xã làm chủ đầu tư, huyện cử cán bộ chuyên môn xuống xã để xã có đủ năng lực làm chủ đầu tư” thì cuối cùng “Mọi việc lại đến tay huyện. Vì năng lực của nhiều cán bộ xã ở Mù Cang Chải còn rất hạn chế”. Theo ông Vinh, nên để UBND tỉnh xem xét, dựa trên năng lực cụ thể của mỗi địa phương để phân cấp.
Phụ nữ thuộc hộ nghèo là một trong những đối tượng ưu tiên của Chương trình 135 |
Trước những đóng góp tích cực, đồng thời cũng là những vấn đề đang vướng mắc của nhiều địa phương trong việc thực hiện Chương trình 135, ông Võ Văn Bảy - Vụ trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Chương trình 135 - cho biết: Những thắc mắc của các địa phương, UBDT sẽ ghi nhận, xem xét và có sự điều chỉnh vào dự thảo cho phù hợp. Chủ trương là phân cấp mạnh cho địa phương, tuy nhiên, quá trình thực hiện sẽ phải căn cứ vào năng lực, điều kiện thực tế của địa phương để việc phân cấp đạt hiệu quả cao nhất. Cũng theo ông Bảy, tiểu dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng và cán bộ cơ sở” sẽ được giao cho Ban Dân tộc các tỉnh chịu trách nhiệm, quản lý, tổ chức triển khai thực hiện.
Tham dự và phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Đinh Quế Hải, đề nghị: Văn phòng Điều phối Chương trình 135 khẩn trương hoàn thành Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 để các địa phương có cơ sở triển khai. Trong đó cần nêu rõ, khẳng định vai trò của Ban Dân tộc các tỉnh, phòng dân tộc các huyện trong việc tham mưu, quản lý, thực hiện các dự án của chương trình.