Phải tuyên truyền, thực hiện lâu dài và bền bỉ

Sáng nay, 7/6/2011, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2011 của cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

CôngThương - Tham dự hội nghị có đồng chí Đinh Thế Huynh- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; ông Huỳnh Đảm- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Hội nghị đã kiểm điểm việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2011 của các bộ, ngành Trung ương và Ban chỉ đạo các địa phương theo kết luận của Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai CVĐ. Đồng thời, các đại biểu nghe báo cáo và thảo luận tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2011 và những giải pháp đẩy mạnh CVĐ trong 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Bá Trình- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban thường trực CVĐ- cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2011, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo CVĐ ở một số tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh thực hiện CVĐ; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm bước đầu về triển khai thực hiện CVĐ; gắn việc thực hiện với các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và các phong trào thi đua yêu nước; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa- thành viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ- cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2011, Bộ Công Thương đã có những việc làm cụ thể, ban hành Quyết định số 1931/QĐ-BCT phê duyệt đợt 1 Chương trình XTTM quốc gia năm 2011 với tổng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 55 tỷ đồng cho các hoạt động XTTM trong nước, đặc biệt ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, các địa phương khó khăn. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong 5 tháng đầu năm đã tổ chức gần 50 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia. Qua đó cho thấy, hàng Việt không chỉ thu hút được người dân bản địa mà còn thu hút được đông đảo các dân cư của các nước láng giêng như Lào, Campuchia hay Trung Quốc…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại hội nghị

Các Sở Công Thương phối hợp tổ chức gần 50 hội chợ, triển lãm, thu hút 5.000 doanh nghiệp tham gia, thông qua hoạt động này thay đổi dần thói quen tiêu dùng của người dân. So với năm 2010, số doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2011 tăng 18%. Các tập đoàn, tổng công ty đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Điển hình là Tập đoàn Dệt may trong năm 2011 đã mở thêm 3 siêu thị thời trang và hơn 100 đại lý. Tổng công ty Giấy đã mở rộng hàng loạt kênh bán lẻ tại các huyện vùng sâu, vùng xa. Các tập đoàn, tổng công ty đã tích cực triển khai các chương trình hợp tác, trao đổi với nhau nhằm kích thích tiêu dùng nội bộ trong và giữa các doanh nghiệp như Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam...

Cục Quản lý thị trường đang hoàn thiện Nghị định đối với công tác quản lý thị trường, trong 5 tháng đầu năm, lực lượng này đã kiểm tra gần 80 ngàn vụ, xử lý 43.694 vụ vi phạm hàng lậu, hàng cấm; 5.699 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng; 24.323 vụ kinh doanh trái phép và 6.307 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận về tình hình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể CVĐ trong năm 2011 như: thông tin tuyên truyền, tham mưu bổ sung, sửa đổi một số cơ chế chính sách tạo điều kiện cho việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam; bảo đảm kinh phí và điều kiện cho ban chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai thực hiện CVĐ.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các doanh nghiệp nêu lên những kinh nghiệp thực tiễn, đồng thời nêu ra những hạn chế trong thực hiện và kiến nghị những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Sau khi nghe đại diện các Bộ, ngành, địa phương và DN có ý kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phát biểu chỉ đạo. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự triển khai quyết liệt và hiệu quả của Ban chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ). Phó Thủ tướng khẳng định, để đạt được mục tiêu công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước thì không thể thiếu CVĐ này. Đây là việc cần làm lâu dài, bền bỉ, vì bất kể mỗi quốc gia nào muốn phát triển cũng phải dựa vào sự tin yêu, ủng hộ tiêu dùng hàng sản xuất trong nước,không thể thiếu sự tự tôn, tự hào vào sản phẩm của chính mình.

Hiện nay, theo cam kết gia nhập WTO, các hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ, hàng hóa nước ngoài tràn vào, để chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước phải tự nâng cao năng lực cạnh, bên cạnh đó vẫn rất cần sự ủng hộ, nhất là sự vị tha của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, nhiều mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước chưa đáp ứng hết nhu cầu trong nước, vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Như mới đáp ứng 73% nhu cầu thức ăn chăn nuôi, 50% nhu cầu phân bón, 73% sản phẩm xăng dầu, 43% nhu cầu thép, 50% hóa chất cơ bản, 30% nhu cầu vải, 60% sợi... Hàng năm, tỉ lệ nhập siêu rất lớn, tập trung vào nhóm máy móc thiết bị, nguyên nhiên phụ liệu. Năm 2010, nhập khẩu 35,6 tỷ USD nguyên phụ liệu, 8 tỷ USD nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, 6 tỷ USD xăng dầu, 5 tỷ USD máy tính và phụ kiện… Qua đó cũng cho thấy, tiềm năng thị phần của hàng sản xuất trong nước vẫn còn rất lớn.

Theo Phó Thủ tướng, để CVĐ đạt hiệu quả thiết thực, thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền, đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bộ Công Thương sớm ban hành các văn bản như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, danh mục thay thế hàng nhập khẩu, tăng cường chống buôn lậu, hàng giả hàng nhái để bảo vệ hàng trong nước…Bên cạnh đó, phải xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho các ngành, như sản xuất như thép, xi măng, phân bón… cần phải đưa ra con số phấn đấu cụ thể qua từng năm.

Phó Thủ tướng mong muốn, các bộ sản xuất phải chỉ đạo sâu hơn,  kỹ hơn, từng ngành hàng phải xây dựng cơ chế cụ thể hơn để CVĐ đạt hiệu quả cao, để xây dựng thành nếp văn hóa tiêu dùng đối với hàng Việt.

Thanh Hương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động