Dòng người tất bật xuống phà Mỹ Lợi vào những ngày cuối khi con phà ngừng hoạt động |
Theo người dân địa phương, trước đây, bến phà được đặt ở Bến Chuồi, cách bến phà Mỹ Lợi ngày nay khoảng 300m, sau năm 1945 thì phà mới dời về đây. Lúc trước phà chạy bằng máy nhỏ, mũi dẹt, theo thời gian phà được đầu tư thay đổi theo hướng hiện đại và an toàn. Ông Nguyễn Văn The ở ấp Trí Đồ, xã Bình Đông (TX. Gò Công) năm nay đã 84 tuổi, gia đình ông có nhiều thế hệ làm ở bến phà, ông cũng là một thợ sửa máy nhiều năm về trước. Ông cho biết: "Không nhớ rõ bến phà có từ khi nào, từ thời tôi còn nhỏ đã thấy có bến phà rồi. Lúc đó, tôi cùng đám bạn hay ra bến phà tắm sông. Theo thời gian phà được thay thế nhiều lần, lượng người qua lại ngày càng đông nên phà cũng dần được thay đổi lớn hơn".
Bến phà Mỹ Lợi có 5 chiếc phà, một chiếc phà 200 tấn và 4 chiếc phà 100 tấn. Mỗi ngày, phà Mỹ Lợi đưa đón khoảng 6.000 lượt xe máy và 1.000 lượt xe ôtô các loại. Ngày thứ 7, chủ nhật thì lượng khách tăng lên gấp đôi vì khách từ TP.Hồ Chí Minh đi học, làm ăn về vùng Gò Công nhiều. Ngoài nhiệm vụ đưa khách sang sông, phà Mỹ lợi còn nhiệm vụ vận chuyển hàng hoá, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nhiều lãnh đạo, tri thức Gò Công, một thời gắn bó và có nhiều kỷ niệm với con phà Mỹ Lợi, đã trở lại bến phà lưu giữ những kỷ niệm đẹp về bến phà bên dòng sông Vàm Cỏ. Anh Lê Quang Trí, phường 5 (TX. Gò Công) xúc động: "Một thời đi trên con phà, được ngắm cảnh 2 bên bờ sông, được nhìn từng đám lục bình lững lờ trôi, bao nhiêu kỷ niệm một thời cứ ùa về. Nay cầu Mỹ Lợi sắp hoàn thành, con phà Mỹ Lợi sẽ đi vào dĩ vãng. Biết rằng cây cầu Mỹ Lợi được hình thành sẽ tạo sự đột phá cho vùng, lưu thông được dễ dàng nhưng vẫn nao nao nhớ về con phà gắn liền với kí ức của tuổi thơ".
Đối với những hộ dân buôn bán hai bên đầu bến, họ gần như đồng hành với sự cần mẫn của từng chuyến phà để mưu sinh, từng lượt khách qua phà, trong số đó không ít người trở thành khách hàng của những gánh hàng rong. Cây cầu Mỹ Lợi lưu thông đồng nghĩa với công việc mưu sinh của họ phải chuyển sang hướng mới, phải xa cảnh nhộn nhịp, tiếng chào mời, rao hàng mỗi khi phà cập bến. Bà Nguyễn Thị Màu, ấp Trí Đồ, xã Bình Đông sinh ra và lớn lên tại bến phà đã 67 năm qua, gia đình bà mưu sinh, bán hàng tại đây. Nay con phà sắp ngừng hoạt động, niềm vui, nỗi buồn hòa lẫn. Bà Màu chia sẻ: "Bến phà ngưng hoạt động, gia đình tôi phải chuyển sang nghề kinh doanh khác để mưu sinh, rồi đây gia đình tôi và hàng trăm bà con ở 2 bên bến phà sẽ gặp nhiều khó khăn, phải lo cho cuộc sống từng ngày. Nhưng bù lại, có cầu Mỹ Lợi nối liền 2 tỉnh sẽ tạo ra một bước phát triển mới cho vùng. Tôi nghĩ vài năm nữa, nơi đây sẽ nhộn nhịp chẳng thua kém bất kỳ nơi nào. Nghĩ tới đó, tôi thấy vui nhiều hơn buồn".
Khi cầu Mỹ Lợi thông xe thì phà Mỹ Lợi cũng đã hoàn thành sứ mệnh |
Với hơn 100 năm đưa đón khách, phà Mỹ Lợi đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều thế hệ ở 2 bên đầu bến, những người dân ở đây đa phần không có ruộng đất, chỉ mưu sinh bằng nghề buôn bán. Khi bến phà đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, họ cũng đang tìm những nghề khác để mưu sinh, song họ rất mừng trước sự đổi thay của quê hương, khi cây cầu nối liền 2 bờ của sông Vàm Cỏ. Anh Trần Tiện Chí, ấp Ông Cai, xã Tân Trung hành nghề lái xe ôm để mưu sinh tại bến phà này đã 25 năm tâm sự: "Khi phà ngưng hoạt động tôi cũng sẽ nghỉ việc chạy xe ôm và đi học nghề để kiếm sống. Cả gia đình sống nhờ vào nghề chạy xe ôm của tôi, khó khăn thì cũng đã khó rồi, nhưng nhìn quê hương mình đổi thay từng ngày, có chiếc cầu nối đôi bờ là mình thấy vui".
Đối với những nhân viên từng gắn bó với con phà này, mai đây với họ bến sông này chỉ còn là ký ức, cho dù đi bất cứ nơi đâu, nhận nhiệm vụ ở địa bàn mới, nhưng với họ đây là ký ức đáng tự hào vì cảm thấy vinh dự khi được đóng góp sức mình, phục vụ việc đi lại và sự phát triển của địa phương trong thời gian qua. Thuyền trưởng Lê Văn Tư đã có hơn 20 năm lái phà tự hào cho biết: "Những năm qua con phà Mỹ Lợi đã đưa đón bao lượt người sang sông, chở bao chuyến hàng hóa, bao thế hệ con người Việt Nam ra đi xây dựng quê hương, đất nước từ con phà này. Nay phà sắp dừng hoạt động, được lái những chuyến phà cuối cùng đưa khách sang sông, anh em chúng tôi cảm thấy nao nao trong lòng vì phải xa mặt nước, không được ngắm thủy triều lên xuống từng ngày và thấy hãnh diện hơn khi mình đã góp phần làm thay đổi diện mạo của quê hương trong những năm qua".
Dù là nhân viên phục vụ bến, hay người dân địa phương, vốn từng gắn bó với con phà cả thế kỷ qua, đều đọng lại những ký ức khó phai. Từ ký ức đáng tự hào ấy sẽ giúp họ có thêm niềm tin, niềm lạc quan trước sự hình thành và phát triển của cây cầu Mỹ Lợi dài hơn 1km nối liền 2 bờ sông Vàm Cỏ, mở ra một hướng phát triển mới cho khu vực Gò Công nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung.