Payoo góp phần thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển

Bản in
Payoo góp phần thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển

Payoo đang dẫn đầu thị trường thanh toán trực tuyến với tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2 tỷ USD/năm. Báo Công Thương điện tử đã có cuộc trò chuyện với ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion - ví điện tử Payoo) - về chiến lược của Payoo và xu hướng của thị trường trong năm 2018.

Theo ông đâu là dấu ấn trong hoạt động kinh doanh của Payoo trong 2017 và điểm mạnh tạo nên sự khác biệt của Payoo so với các đối thủ khác trên thị trường?

Đó chính là việc trong năm qua (2017), Payoo đã cung cấp dịch vụ thanh toán cho một số dịch vụ hành chính công cấp độ 4. Với xu hướng thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến phát triển, VietUnion đã không ngừng mở rộng kết nối đến các cơ quan hành chính để cung cấp tiện ích thanh toán. Cụ thể, Payoo đã triển khai dịch vụ hành chính công (eGov.) với Trung tâm Đấu thầu qua mạng Quốc gia, kết nối thành công đến cổng thông tin điện tử xuất nhập cảnh Việt Nam và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh để cung cấp các dịch vụ công một cửa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thanh toán lệ phí trực tuyến…

Payoo tiếp tục mở rộng hợp tác với các hệ thống để tăng độ phủ cho PayTouch đến người dùng. PayTouch là hệ thống tích hợp bán các loại vé máy bay, vé xe, vé xem phim… tại các cửa hàng tiện lợi để cung cấp thêm một kênh mua vé tiện ích và dễ dàng hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó, Payoo vẫn tiếp tục phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn vốn là thế mạnh, khai thác thêm các dịch vụ mới như: thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán các khoản vay…

Payoo đẩy mạnh "độ phủ" giúp người dùng có thêm nhiều tiện ích khi sử dụng Paytouch 

Với chiến lược “one-stop payment”, cùng tiềm lực tài chính từ đối tác chiến lược Nhật Bản đã mang lại hiệu quả như thế nào cho Payoo trong năm 2017, thưa ông?

Với chiến lược “one-stop payment” và  sự hỗ trợ từ NTT Data Nhật Bản, Payoo đã đạt được những kết quả đáng kể trong năm 2017. Cụ thể, Payoo đã liên kết với hơn 6.000 điểm trên toàn quốc là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng điện máy…, kết nối trực tiếp với 30 ngân hàng, giúp khách hàng có thể thanh toán hơn 200 loại hóa đơn tiện ích khác nhau. Với lượng người dùng lớn và thường xuyên, tổng giá trị giao dịch qua Payoo đạt khoảng 2 tỷ USD/năm.

Payoo tiến tới mục tiêu "One - stop payment" thanh toán mọi hóa đơn ngay tại một điểm thanh toán

Chiến lược “one-stop payment”, có nghĩa là chúng ta chỉ cần đến một nơi là có thể thanh toán hàng trăm loại hóa đơn khác nhau, và Payoo tiến tới mục tiêu là “Thanh toán mọi hóa đơn” ngay tại một điểm thanh toán. Với hình thức này, người dân tiết kiệm được thời gian, công sức khi không phải đến từng đơn vị cung cấp dịch vụ để thanh toán hóa đơn. Đối với doanh nghiệp, họ cũng không phải đi kết nối với từng dịch vụ mà chỉ cần thông qua “một kết nối” là Payoo để hoàn tất mạng lưới của mình.

Với khoảng 20 ví điện tử các loại đã được cấp phép, ông có cho rằng quá nhiều, khiến người dùng khó phân định và lựa chọn được những dịch vụ thanh toán chất lượng cao và an toàn?

Tôi cho rằng số lượng khoảng 20 ví điện tử là không ít nhưng cũng không quá nhiều. Cách đây vài năm thị trường thanh toán điện tử ở quốc gia đông dân nhất thế giới Trung Quốc cũng phát triển vô cùng sôi động, có không dưới hàng trăm ví điện tử xuất hiện. Tuy nhiên, sau một thời gian thị trường đã tìm ra được đơn vị dẫn đầu. Hiện tại, AliPay và WechatPay chiếm đến 94% thị phần ví điện tử của toàn Trung Quốc. Hay như ở Nhật, thị trường thanh toán điện tử cũng tập trung vào 3 ông lớn: Edy, WAON, Suica.

Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực thanh toán điện tử sẽ thu hút nhiều công ty fintech gia nhập ngành và ra mắt các sản phẩm của mình, đặc biệt là ví điện tử. Tuy nhiên, đây là một cuộc đua dài hơi về công nghệ, tiềm lực tài chính cũng như khả năng thích ứng với thị trường để mang đến những sản phẩm tiện ích nhất cho khách hàng. Mỗi đơn vị cung cấp ví điện tử đều có những dịch vụ và đặc trưng riêng. Chẳng hạn, trong những năm gần đây, Payoo tập trung phát triển các dịch vụ tiện ích mà điển hình là dịch vụ thanh toán hóa đơn: điện, nước, điện thoại, truyền hình, Internet, phí bảo hiểm, vay tiêu dùng... Thị trường cuối sẽ tập trung vào một vài đơn vị dẫn đầu, khẳng định được giá trị của sản phẩm.

Ông dự báo như thế nào về thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2018 và mục tiêu của Payoo trong năm nay là gì?

Năm 2018 sẽ là năm “bùng nổ” thanh toán bằng QRCode tại Việt Nam. Trước đây, thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS đã là một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Nhưng giờ đây người dùng chỉ cần thao tác quét QR Code trên di động là có thể thanh toán hóa đơn hay mua hàng ở bất cứ nơi đâu. Mục tiêu của Payoo trong năm 2018 cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Xin cảm ơn ông!

Tin mới cập nhật
Các tin khác