Phương thức thanh toán hiện đại

06/09/2011 10:59:17

Hiện nay, thanh toán điện tử đã được áp dụng khá rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới. Trong đó, bên cạnh việc thanh toán qua thẻ POS đã phát triển mạnh ở nhiều quốc gia thì thanh toán qua điện thoại di động, Internet đang là xu hướng phát triển rộng khắp. Ví điện tử là một phương thức thanh toán nằm trong xu hướng phát triển chung đó.

CôngThương - Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, các phương thức thanh toán quốc tế ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến, giúp cho việc thanh toán giữa người bán và người mua ở những vị trí địa lý cách xa nhau trở nên nhanh chóng, thuận lợi và ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đa số người dân vẫn chưa thay đổi thói quen tiêu dùng “nhìn tận mắt, sờ tận tay”. Tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán ở Việt Nam hiện nay còn tới 14%, trong khi đó tỷ lệ này ở các nước trên thế giới chỉ vào khoảng 5-7%.

Xuất phát từ tình hình đó, vài năm trở lại đây, các ngân hàng thương mại cổ phần trên cả nước đã tung nhiều sản phẩm, dịch vụ nhằm hướng tới mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt như: Internet banking, Mobile banking, thanh toán thẻ qua POS (điểm chấp nhận thẻ), Ví điện tử…

Ông Đỗ Trọng Toàn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ trực tuyến EPS: "Chúng tôi nhận thấy rõ những tính năng ưu việt mà Ví điện tử Momo có thể mang lại cho khách hàng. Đó chính là lý do vì sao Công ty EPS quyết định hợp tác với Công ty M-Service để phát triển rộng rãi dịch vụ Ví điện tử Momo. Chúng tôi tin rằng, với ưu thế là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực phát triển thương mại điện tử trên điện thoại di động tại Việt Nam, chúng tôi sẽ đón đầu kỷ nguyên mới trong thương mại điện tử”.

Chiếc ví điện tử đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở Nhật từ năm 2004. Với chức năng như một “ví tiền” trên internet, người dùng đăng ký tại các ngân hàng có kết nối với Ví điện tử để giao dịch, mua bán trên mạng thay vì phải mở nhiều tài khoản ngân hàng. Hiện nay, các nhà sản xuất cũng như các nhà cung cấp dịch vụ di động ở nhiều quốc gia khác nhau cũng đang cố gắng tham gia vào thị trường ví di động vốn được coi là miếng đất rất màu mỡ. Mới đây, “đại gia” Google cũng đã cho ra mắt ví điện tử Google Wallet với ứng dụng công nghệ NFC (Near Field Communications) biến chiếc điện thoại di động thành ví tiền số. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần chạm nhẹ chiếc điện thoại là đã thực hiện việc thanh toán đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi đi mua sắm.

Ở Việt Nam, khái niệm Ví điện tử còn khá mới mẻ. Từ 2009, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép 6 doanh nghiệp không phải là các tổ chức tín dụng được thí điểm phương tiện thanh toán “Ví điện tử” là: Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (M-service). Công ty CP Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú, Công ty CP dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt, Công ty CP giải pháp thanh toán Việt Nam, Công ty CP dịch vụ thẻ Smartlink, Công ty CP công nghệ thanh toán Việt Nam.

Theo thống kê của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2009, khoảng 70.000 Ví điện tử đã được mở. Giá trị giao dịch qua ví điện tử đạt trên 5 tỷ đồng trong quý IV/2009 (tăng 330% so với quý II/2009). Đến cuối năm 2009 đã có 9 ngân hàng thương mại ký kết và triển khai dịch vụ Ví điện tử, 110 đơn vị chấp nhận thanh toán bằng Ví điện tử (tăng gần 1,5 lần so với cuối tháng 6/2009

Như vậy, thanh toán điện tử nói chung và Ví điện tử nói riêng đã bắt đầu phát triển tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Cũng cần phải nhìn nhận những hạn chế đang ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh toán điện tử nói chung và Ví điện tử nói riêng trong thời gian vừa qua, đó là: Thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích thỏa đáng nhằm thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử; hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thanh toán điện tử còn chưa đồng bộ, công tác chăm sóc khách hàng chưa thực sự tốt; một số quy định liên quan đến thanh toán điện tử ban hành chậm hoặc đã được ban hành nhưng chưa được thực hiện nghiêm túc. Hành lang pháp lý cho các dịch vụ, phương tiện thanh toán điện tử mới, hiện đại cần được bổ sung, hoàn thiện; sự hiểu biết của người tiêu dùng về các dịch vụ thanh toán điện tử còn hạn chế; tâm lý e dè, ngại tìm hiểu và sử dụng công nghệ mới, sợ rủi ro trong thanh toán điện tử và thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng.

Để khắc phục những hạn chế trên, bên cạnh những vấn đề đòi hỏi sự quan tâm từ phía các cơ quan có liên quan thì việc thay đổi nhận thức, thói quen của người tiêu dùng là hết sức quan trọng. Nhận thức được điều đó, một trong những nhà cung cấp dịch vụ Ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam hiện nay - Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến M-service - đã phát triển Ví điện tử MoMo (Mobile Money) với slogan hấp dẫn: MoMo dễ thật như đếmAi bảo người nội trợ không biết sử dụng công nghệ. Momo hiện nay là Ví điện tử duy nhất hỗ trợ người sử dụng thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử ngay trên điện thoại di động một cách nhanh chóng và đơn giản, thông qua việc tích hợp các tính năng thanh toán ngay trên sim điện thoại.

Ví MoMo hiện có thể giúp khách hàng thực hiện các giao dịch: chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán thẻ game, thanh toán hóa đơn, … mọi lúc mọi nơi một cách: an toàn (mọi giao dịch đều được yêu cầu nhập mã bí mật để hoàn tất giao dịch); đơn giản (mọi giao dịch đều được hoàn tất thông qua hình thức yêu cầu nhập thông tin cần thiết từ ứng dụng MoMo); tiện lợi (nơi đâu có sóng điện thoại, nơi đó có MoMo) và chi phí thấp (các giao dịch được thực hiện trên công nghệ SMS với chi phí rẻ chưa từng có).

Mặc dù còn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trước mắt, nhưng với quyết tâm của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ kịp thời từ phía các cơ quan Nhà nước, Ví điện tử - phương thức thanh toán hiện đại, xu hướng phát triển của tương lai, chắn chắn sẽ sớm phát triển mạnh mẽ và rộng khắp tại Việt Nam.

T.H


PHẢN HỒI