Trục lợi bảo hiểm: Thiếu quy định xử lý

04/03/2012 11:18:00

Trục lợi bảo hiểm được xem là hành vi cố ý gian dối, lừa đảo có thể có chủ ý ngay từ khi tham gia bảo hiểm hoặc phát sinh sau khi đã xảy ra rủi ro nhằm chiếm đoạt một số tiền từ doanh nghiệp bảo hiểm mà đáng lý ra họ không được hưởng. Hiện nay, trục lợi bảo hiểm thường tập trung vào 3 hình thức: Trục lợi bồi thường, trục lợi phí bảo hiểm và trục lợi của nhà cung cấp dịch vụ.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

CôngThương - Đại diện của Bảo hiểm Bảo Việt cho hay, các vụ việc trục lợi bảo hiểm đã được phát hiện và xử lý trong toàn hệ thống Bảo Việt từ năm 2007 đến năm 2011. Tổng số vụ trục lợi bảo hiểm phát hiện trước khi ký hợp đồng là 642 vụ, sau khi ký hợp đồng là 1.696 vụ, số tiền bị trục lợi lên đến hàng tỷ đồng.

Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người có tình trạng trục lợi bảo hiểm nhiều nhất, chiếm khoảng 67% tổng số vụ, kế tiếp là nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới chiếm khoảng 31%, ngoài ra các nghiệp vụ bảo hiểm khác cũng như nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và nghiệp vụ bảo hiểm tàu chiếm 2%. Hình thức được các đối tượng trục lợi sử dụng nhiều nhất là tạo hiện trường giả chiếm khoảng 50%, tiếp theo là hình thức giả mạo giấy tờ chiếm khoảng 39%, các hình thức hủy hoại đối tượng bảo hiểm và lợi dụng chức vụ có nhưng không nhiều.

Nguyên nhân dẫn tới trục lợi bảo hiểm có rất nhiều, như: Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, các mức chế tài hoặc hình phạt đối với hành vi trục lợi chưa cao, đồng thời thiếu sự kiểm tra, kiểm soát và xử lý của các bên liên quan nên dẫn tới nảy sinh hành vi gian lận; khó khăn về địa lý, cũng là nguyên nhân phát sinh trục lợi bảo hiểm.

Ông Bùi Đức Song- Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bảo SHB-VINACOMIN- cho biết: “Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là trình độ của nhân viên bảo hiểm còn hạn chế, các nhân viên còn ít kinh nghiệm trong công tác phòng và chống gian lận bảo hiểm. Giữa các doanh nghiệp bảo hiểm chưa có cơ chế hợp tác, phối hợp, chia sẻ thông tin, do sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát và xử lý…”.

Hiện nay, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng đã quy định rất cụ thể, đặc biệt là đối với một số khâu dễ phát sinh trục lợi, có hình thức chế tài xử phạt cho các hành vi trục lợi bồi thường, trục lợi phí bảo hiểm và trục lợi của nhà cung cấp dịch vụ từ 60- 70 triệu đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, những quy định về phòng, chống trục lợi bảo hiểm hiện nay chưa bắt kịp với tình hình thực tế diễn ra, không đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

Ông Phùng Đắc Lộc- Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam- cho rằng, để giảm số vụ trục lợi bảo hiểm đến mức thấp nhất, trước hết cần thống nhất nhận thức về trục lợi bảo hiểm, coi đó là một hành vi vi phạm pháp luật cần bị lên án về đạo đức và xử lý nghiêm minh bằng pháp luật. Đấu tranh chống trục lợi bảo hiểm không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành bảo hiểm mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Cùng quan điểm trên, theo ông Bùi Đức Song về phía cơ quan quản lý nhà nước cần nhanh chóng xây dựng hệ thống luật pháp liên quan đến chống trục lợi bảo hiểm. Về phía doanh nghiệp bảo hiểm, cần chủ động xây dựng và hoàn thiện các quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ, quy trình xử lý công việc, phối hợp giữa các phòng, ban chức năng để hạn chế mức thấp nhất việc lợi dụng những lỗ hổng trong phương thức quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Trong đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát ở tất cả các khâu khai thác, quản lý và giám định, bồi thường. Tăng cường hỗ trợ, kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm. Đặc biệt, cần phải có quy định về tội danh “Trục lợi bảo hiểm” trong Bộ luật hình sự để có thể xử lý đúng tội danh và phù hợp với thông lệ quốc tế. 

Vũ Điển


PHẢN HỒI