Xảy ra nhiều vụ tranh chấp trong quá trình sử dụng dịch vụ nhà chung cư.
CôngThương - Ngỡ tưởng là sau khi có khung giá, mọi việc sẽ tốt đẹp hơn, nhưng ngược lại, nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện về giá dịch vụ nhà chung cư kéo dài cả năm trời mà vẫn chưa ngã ngũ.
Mới đây, Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị không ban hành giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn theo hướng dẫn tại Thông tư 37/2009/TT-BXD. Qua quá trình điều tra khảo sát, sở nhận thấy có những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện, như: Số lượng, chất lượng, tần suất của các dịch vụ đa dạng, không giống nhau, việc ban hành quy định cứng là không phù hợp trong quan hệ dân sự, vì vậy, nên để các bên giao dịch theo thỏa thuận.
Khi tìm hiểu Thông tư 37/2009/TT-BXD mới thấy cảnh “ông nói gà, bà bảo vịt”, trên dưới “trật lấc” nhau, vì đây chỉ là văn bản hướng dẫn các nguyên tắc phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ đối với nhà chung cư để xử lý một khi có tranh chấp dân sự và “khuyến khích các tổ chức, cá nhân khác thực hiện xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư theo các quy định của thông tư này”.
Chẳng thế, sau gần 1 năm áp dụng, TP. Hà Nội đã thừa nhận việc quy định cứng một khung giá là “chưa phù hợp với thực tiễn quản lý” và “quan hệ giữa người sử dụng và bên cung cấp dịch vụ là quan hệ dân sự, giao dịch theo thỏa thuận nên việc Nhà nước quy định cứng là chưa ổn”.
Trăm sự do không đọc kỹ văn bản cho nên mới diễn ra cảnh “ôm rơm rặm bụng” như thế.