Nước mắm Phú Quốc: Tự hào thương hiệu Việt

Từ xa xưa, người dân trên đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã biết cách khai thác nguồn lợi cá cơm vốn dồi dào trên vùng biển của mình để trộn, ướp muối trong thùng gỗ làm từ một số loại cây gỗ quý trên rừng. Với truyền thống hơn 200 năm hình thành và phát triển, nước mắm Phú Quốc đã mang văn hóa của người Việt đi khắp nơi. Sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Liên minh Châu Âu- EU bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã góp phần làm tăng thêm niềm tự hào thương hiệu Việt, mở ra thời kỳ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và thâm nhập nhiều thị trường quan trọng.
Nước mắm Phú Quốc: Tự hào  thương hiệu Việt
Du khách mua nước mắm Phú Quốc tại một nhà thùng trên đảo

“Ướp, ủ, chượp, kéo rút”

Cá cơm sống ở vùng biển quanh đảo Phú Quốc được đánh giá là loại cá chất lượng cao, có nhiều đạm, vitamin, khoáng chất và là nguồn nguyên liệu quý, ảnh hưởng khá lớn đến việc sản xuất nước mắm Phú Quốc truyền thống nổi danh.

Với hơn 100 doanh nghiệp (DN) sản xuất, hàng năm đảo Phú Quốc cung ứng ra thị trường hơn 30 triệu lít nước mắm, doanh thu hơn 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Theo thống kê của Hội Nước mắm Phú Quốc, hiện có khoảng 70 cơ sở, DN sản xuất nước mắm tại Phú Quốc được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý.

Chỉ tay vào hơn 600 thùng chượp cá, mỗi năm tiêu thụ hơn 8.000 tấn cá cơm nguyên liệu trong nhà thùng của mình, bà Hồ Kim Liên- Chủ hãng nước mắm Khải Hoàn nổi tiếng Phú Quốc - một trong những cơ sở có truyền thống làm nước mắm “cha truyền con nối” từ năm 1978 - chia sẻ về quy trình sản xuất. Theo bà Liên, khi ghe bao lưới đánh bắt vừa kéo lưới cập mạn thuyền, cá sẽ được vớt bằng vợt, loại bỏ tạp chất và súc rửa sạch bằng nước biển, sau đó trộn đảo ngay với muối theo lệ 3:1 (3 cá 1 muối) rồi đưa xuống hầm tàu. Cách trộn cá tươi như vậy giữ cho thịt cá không bị phân hủy, nước mắm có hàm lượng đạm cao nhất, không có mùi hôi. Cá cơm đã được ướp muối gọi là chượp.

Sau khi tàu vừa cập bến, chượp được đưa vào thùng gỗ bời lời lớn, đường kính từ 1,5-3m, cao từ 2-4m để ủ theo phương pháp gài nén (đặt vỉ và xếp đá trên mặt đã rải một lớp muối) trong vòng 12 tháng thì cá chín thành phẩm. Sau đó, nhà thùng sẽ kéo rút liên hoàn (để nâng cao độ đạm và hương vị của nước mắm) cho cạn kiệt đạm trong chượp, rồi đóng chai và vô can nhựa. Mỗi nhà thùng tại Phú Quốc đều có cách làm nước mắm bí quyết gia truyền riêng. Muối dùng để ướp cá phải có hàm lượng tạp chất thấp, được lưu kho không ít hơn 3 tháng để các muối tạp gốc canxi và magiê- vốn tạo ra vị chát trong nước mắm lắng xuống dưới.

Nước mắm Phú Quốc: Tự hào  thương hiệu Việt
Vận chuyển nước mắm Phú Quốc vào đất liền tiêu thụ

Từ đảo, nước mắm lên bờ

Thời gian gần đây, đã có nhiều hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu nước mắm Phú Quốc và phát triển kênh phân phối sản phẩm rộng khắp trong và ngoài nước.

Cuối tháng 7/2014, dưới sự tài trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU- MUTRAP), Bộ Công Thương, phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang, Hội Nước mắm Phú Quốc tổ chức tuần lễ truyền thông chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc. Cùng thời điểm này, Hội Nước mắm Phú Quốc đã cùng ký thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm với 5 DN phân phối (Big C, Hapro, FiviMart, Ocean Mart và chợ Đồng Xuân) dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công Thương.

Theo ông Simon Morton- Ban Hợp tác và Phát triển, phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, tuân thủ tốt chỉ dẫn địa lý và quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp bảo vệ thương hiệu nước mắm Phú Quốc, đồng thời có thể phát triển sản phẩm đặc trưng này sang các thị trường khác. Giấy chứng nhận tên gọi xuất xứ (DPO) được xem là công cụ tiếp thị quan trọng, nhưng cần phải nghiên cứu thực hiện chiến lược tiếp thị hiệu quả kèm chất lượng của chính sản phẩm đó.

Với các DN sản xuất nước mắm ở Phú Quốc thì việc nhận được giấy chứng nhận tên gọi xuất xứ đã có tác động tích cực đến tình hình kinh doanh, xuất khẩu. Bà Nguyễn Thị Tịnh-Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc - so sánh, trước khi được bảo hộ chứng nhận xuất xứ, chỉ có 4% sản lượng nước mắm Phú Quốc được xuất khẩu sang EU thì đến nay, sản lượng xuất khẩu đã chiếm 10-12% sản lượng sản xuất, nhiều DN đang làm thủ tục để xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ.

Nước mắm Phú Quốc: Tự hào  thương hiệu Việt
Một cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc theo kiểu truyền thống
Cá cơm có hơn chục loại, nhưng theo kinh nghiệm của nhà thùng thì cá sọc tiêu, cơm đỏ và cơm than cho chất lượng nước mắm cao nhất. Về cảm quan, nước mắm Phú Quốc có màu nâu vàng đến nâu đỏ, trong, sánh, không vẩn đục, mùi thơm dịu đặc trưng, không có mùi lạ, vị ngọt của đạm và có hậu vị.

Trên thực tế, còn nhiều cơ hội lẫn thách thức cho thương hiệu nước mắm Phú Quốc. Chủ một nhà thùng trên đảo nhớ lại, cuối năm 2013, Phú Quốc rộ lên phong trào thu gom cá cơm tươi rồi luộc bán cho thương lái Trung Quốc với giá cao gấp đôi. Khi ấy, làng nghề nước nắm truyền thống Phú Quốc từng một phen điêu đứng với nguy cơ “treo thùng” bởi không đủ cá cơm nguyên liệu để sản xuất- điều mà chưa từng bao giờ xảy ra nơi đây.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc - để tránh tình trạng bị trả lại hàng khi xuất khẩu, ảnh hưởng đến thương hiệu chung, các DN được sử dụng chỉ dẫn địa lý phải bảo đảm chất lượng nguyên liệu đầu vào và quy trình sản xuất nước theo đúng hồ sơ đăng bạ với EU. Đồng thời, cần tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, nhà phân phối về sản phẩm, phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị sản phẩm.

“Huyện Phú Quốc đã có quy hoạch, định hướng phát triển gắn với bảo tồn ngành sản xuất nước mắm và quản lý việc khai thác, đánh bắt cá nhằm bảo vệ nguồn nguyên liệu đầu vào. Chúng tôi cũng đề nghị quản lý chặt việc cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. Với các thuận lợi về phát triển kinh tế-xã hội, cơ sở hạ tầng, thu hút du lịch nói chung và nhiều nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và nhà thùng trên đảo, chúng tôi tin rằng nước mắm Phú Quốc sẽ còn vươn xa”- ông Hưng chia sẻ.

Lê Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động