Nữ phi công mơ quảng bá du lịch Việt

25 tuổi, Anoa Suzanne Dussol Perran đã trở thành triệu phú nhờ các dự án mua bán bất động sản tại Pháp. Với số tiền đó, chị có thể sống sung túc cả đời mà không cần phải làm gì. Thế nhưng, sau thất bại từ cuộc hôn nhân thứ hai, chị lại muốn trở về và lập nghiệp tại Việt Nam, nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Trò chuyện với báo chí một ngày sau khi được chính thức bổ nhiệm “Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp” nhiệm kỳ 2015-2018, chị Anoa cho biết, hiện nay chị dồn mọi tâm sức của mình với dự án “Ngôi nhà Việt Nam” tại Pháp (Alliance Maison Vietnam).

Nữ phi công mơ quảng bá du lịch Việt
Bà Anoa Suzanne Dussol Perran

Bình thường, người ta khánh thành một ngôi nhà, rồi đưa nó vào vận hành. Ngược lại, chị sẽ cho nó vận hành thật tốt, rồi mới khánh thành. Chính vì vậy, một loạt các sự kiện quảng bá du lịch sẽ được diễn ra tại đây trong năm 2016 - 2017, rồi tới 2018 mới chính thức khai trương.

“Con đừng về, nếu không muốn chấp nhận khổ đau”

Năm 1992, khi Anoa quyết định bay về Việt Nam, người cha đã khuyên chị: “Việt Nam giờ vẫn còn nghèo đói lắm, con đừng về nếu không muốn chấp nhận khổ đau”. Thế nhưng, chị vẫn quyết tâm trở về và trở thành nữ phi công đầu tiên thực hiện chuyến bay lịch sử bằng trực thăng từ Paris tới Hà Nội trong 3 tuần, qua 22 nước và 41 chặng dừng. Dù đã được báo trước, nhưng khi đến sân bay Nội Bài, các nhân viên an ninh sân bay vẫn ngỡ ngàng trước một chiếc máy lạ đáp xuống phi trường, và đặc biệt hơn, người bước ra khỏi máy bay là một phụ nữ nhỏ bé và nói tiếng Pháp.

Đó là lần đầu tiên chị trở về Việt Nam sau 35 năm định cư ở Pháp. Chị tâm sự, ngay từ lúc 12 tuổi, chị đã mơ ước được lái máy bay. Hồi ở Pháp, khi xem các chương trình thời sự về Việt Nam, chị đã thấy được sự khốc liệt của chiến tranh, những cuộc dội bom, đặc biệt là hình ảnh chiếc máy bay trực thăng bị lộn nhào rơi xuống sân thượng Dinh Độc Lập. Chị nói, ngay từ lúc đó đã tự nhủ với lòng mình, sẽ làm cho thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam và họ sẽ biết khi đến Việt Nam, họ còn có thể đi du lịch bằng những chiếc trực thăng thương mại.

Chính vì vậy, sau khi học xong đại học luật, chị đã đi học lái máy bay. Việc con gái học lái máy bay ở Pháp cũng là hiếm có. Cả lớp có 22 học viên thì chỉ có mình chị và một người nữa là con gái. Vì nhỏ bé, nên Anoa đã phải cố gắng gấp đôi người bình thường và chị đã tốt nghiệp với điểm số xuất sắc 19/20. Chị chia sẻ: “Thầy giáo của tôi bảo từ xưa đến nay chưa có ai đạt điểm số 20/20 cả đâu”.

Sau khi về Việt Nam, việc đầu tiên là chị bắt tay vào học tiếng Việt và văn hóa Việt. Chị nhận thấy phong cảnh đất nước Việt Nam rất đẹp, nhưng giao thông công cộng lại kém phát triển. Thời đó, đi ô tô từ Hà Nội đến Quảng Ninh phải mất gần một ngày trời, ra sân bay Nội Bài cũng mất gần 3 tiếng đồng hồ. Vậy, với những người có tiền, mà ít thời gian, nếu muốn đi tham quan Việt Nam thì làm thế nào? Chị cứ băn khoăn như vậy và nảy ra ý tưởng thành lập công ty bay dịch vụ, hay còn gọi là taxi hàng không.

Được biết, khi 25 tuổi, chị đã trở thành triệu phú nhờ các dự án mua bán bất động sản tại Pháp. Với số tiền đó, chị có thể sống sung túc cả đời mà không cần phải làm gì. Thế nhưng, sau thất bại từ cuộc hôn nhân thứ hai, chị lại muốn trở về và lập nghiệp tại Việt Nam, nơi chôn rau cắt rốn của mình. Chị đã bán toàn bộ tài sản của mình để mua máy bay trực thăng về kinh doanh tại Việt Nam. Có thể nói, đó là một ý tưởng hết sức táo bạo nhưng đã thành công. Với mối quan hệ rộng, công ty dịch vụ bay của chị hợp tác với VASCO, công ty dịch vụ bay hàng không, trực thuộc Vietnam Airlines đã ăn nên làm ra trong thời điểm 1993-1996 với dịch vụ du lịch này. Với giá 2.000 USD/ giờ, nhưng khách luôn kín và phải đặt lịch từ trước khá lâu. Ngoài đường bay Hà Nội - Quảng Ninh, công ty đã mở rộng các tuyến tới Phú Quốc, Điện Biên Phủ và Cát Bi.

Sau đó vì lý do đảm bảo an ninh hàng không, công ty buộc phải dừng hoạt động. Anoa ngậm ngùi chia tay với ngành dịch vụ cao cấp mà chị đã dồn nhiều tâm huyết và tiền của. Ba chiếc máy bay trực thăng của chị nằm phơi sương nắng mất mấy năm trời và rồi được bán rẻ như cho để thu hồi lại vốn.

Kể từ năm 1996, sau thất bại của dịch vụ taxi hàng không, Anoa lại trở thành người đi tiên phong trong việc phát triển các resort (khu du lịch nghỉ dưỡng) tại Việt Nam. Thời đó, các bãi biển như Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Rang, Phan Thiết còn quá hoang sơ, không được khách du lịch nước ngoài để ý tới. Anoasis resort là một trong những khu nghỉ dưỡng đầu tiên rất thành công của chị ở Vũng Tàu và hiện giờ, khu biệt thư cao cấp An Hoa residence của chị, ở Long Hải, cũng là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành du lịch.

Hai năm liền 2014-2015, An Hoa residence đã đoạt giải World Luxury Hotel Awards của một tổ chức du lịch uy tín trên thế giới trao tặng. Anoa thú nhận: “Tôi thật bất ngờ khi mình được trao tặng giải thưởng này. Tôi cảm thấy tự hào khi một công ty du lịch nhỏ bé của người Việt được sánh vai cùng các tập đoàn du lịch nổi tiếng trên thế giới như Sheraton, Sofitel, Hyatt, Intercontinental…”. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức lễ trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch” và công bố quyết định bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp cho Anoa Suzanne Dussol Perran ngày 18/11/2015.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, để có được những thành công ngày hôm nay, Anoa đã phải trải qua bao khó khăn. Năm 2007, Anoasis resort bên bờ biển ở Vũng Tàu đã từng bị san phẳng bởi trận siêu bão khủng khiếp. Không nản lòng, Anoa đã gây dựng lại và tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê phát triển ngành dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Ngôi nhà Việt Nam tại Pháp

Ba năm trở lại đây, Anoa lại dốc hết tâm sức cho dự án “Ngôi nhà Việt Nam” tại Pháp (Alliance Maison Vietnam). Cũng vì dự án này, chị đi lại như con thoi giữa Việt Nam và Pháp nên người gầy rộc. Hai tuần trước khi về Việt Nam đón nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và Du lịch” và quyết định bổ nhiệm “Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp”, một mình Anoa chạy đôn đáo lo các thủ tục pháp lý cho “Ngôi nhà Việt Nam”. Khi trả lời phỏng vấn truyền hình Việt Nam tại Pháp, chị đã ngất xỉu, khiến mọi người tá hỏa.

Để tìm được vị trí xứng đáng cho “Ngôi nhà Việt Nam” và là điểm đến thu hút khách du lịch, Anoa đã vận dụng tài ngoại giao khéo léo, cộng với những vốn hiểu biết về du lịch, văn hóa của mình để thuyết phục chính phủ Pháp dành một vị trí đẹp cho Việt Nam.

Sau hai lần thay đổi địa điểm, cuối cùng “Ngôi nhà Việt Nam” đã tìm được một vị trí lý tưởng, đặt tại đảo Seguin, thuộc tỉnh Boulogne, cách thủ đô Paris 1km. Đây trước vốn là khu đất của hãng ô tô nổi tiếng Pháp Renault. Sau khi di dời cơ xưởng nhà máy Renault khỏi đảo Seguin, chính phủ Pháp đã quy hoạch nơi đây thành điểm văn hóa- nghệ thuật dành cho du lịch.

Khi vừa đặt chân tới đây, Anoa kể, chị đã thích mê và cả đêm không ngủ được vì sợ rằng Việt Nam bé nhỏ quá, sợ “xin” không được. Nhưng rồi, Anoa đã thuyết phục được ông Patrick Devedjian (Chủ tịch của cả vùng Hauts de Seine) chấp nhận giao cho một mảnh đất 5.000m2 để xây dựng “Ngôi nhà Việt Nam”.

Nữ phi công mơ quảng bá du lịch Việt
Anoa trong chuyến bay lịch sử đầu tiên trở về Việt Nam năm 1992

Như vậy “Ngôi nhà Việt Nam” sẽ được xây dựng trên một hòn đảo thiên nhiên hình dạng chiếc thuyền nằm giữa dòng sông Seine thơ mộng của Paris. Khu đất đã được quy hoạch dành riêng cho các hoạt động, trung tâm văn hóa - nghệ thuật - âm nhạc, và gìn giữ không gian thiên nhiên tại đây với rất nhiều công viên. Khu đất dành cho “Ngôi nhà Việt Nam” sẽ nằm gần một công trình đồ sộ do Nhật đang xây dựng mang tên “Thành phố âm nhạc” (CITÉ DE LA MUSIQUE ).

Anoa tâm sự: “Sống hơn 30 năm tại Pháp, tôi thấu hiểu sự thiếu vắng hình ảnh quê hương đất Việt trong lòng những người con xa xứ, đặc biệt là các thế hệ trẻ chưa có dịp về Việt Nam. Do vậy, họ rất cần một điểm hẹn để tìm hiểu văn hóa Việt, để chia sẻ và tự hào về truyền thống quê hương”.

Chị chia sẻ, “Ngôi nhà Việt Nam” sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm văn hóa độc đáo của Việt Nam, như bộ sưu tập áo dài cổ truyền, triển lãm hội họa Việt Nam, thiết kế không gian mang phong cách quê hương, giới thiệu đặc sản tinh hoa văn hóa Việt. Chị dự định sẽ mang sang đây hai ngôi nhà Việt mua ở Huế và Long An để giới thiệu về kiến trúc Việt cổ. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức các sự kiện tìm hiểu, trao đổi văn hóa, du lịch giữa hai nước. Kinh phí xây dựng “Ngôi nhà Việt Nam” dự kiến hơn 250 tỷ đồng (tương đương 10 triệu euro), do công ty của Anoa đảm trách.

Thời trẻ, Anoa được cho là mê bay hơn mê chồng bởi lẽ niềm đam mê bay bổng của chị choán hết phần lớn thời gian. Chị mê bay đến nỗi hai giờ trước khi cử hành hôn lễ với người chồng thứ hai, chị vẫn còn đang mải mê bay trên trời. Chị cũng mới chia tay người chồng thứ 3 sau hơn 20 năm cùng “chung lưng đấu cật” bên nhau trong các dự án du lịch tại Việt Nam. Theo chị, hai người không phải đã hết yêu thương nhau, mà do chị không chịu cùng ông về an dưỡng tại quê chồng ở Thụy Sỹ. Chị nói, chị còn nhiều dự án còn dang dở với Việt Nam nên không thể rời xa mảnh đất này.

Tình yêu Việt Nam của Anoa còn thể hiện qua chiếc áo dài truyền thống. Chị sở hữu rất nhiều áo dài và thường rất tự hào mỗi khi diện chúng trong các dịp lễ tân quan trọng. Từ rất lâu, Anoa đã trở thành người đỡ đầu cho các hoạt động văn hóa Việt Nam tại Pháp, trong đó có việc tài trợ cho các buổi trình diễn áo dài của các nhà thiết kế Việt Nam tại điện Elyssee và tòa thị chính Paris.

Theo Tiềnphong
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động