Nhiều nông sản Sơn La được đưa về Hà Nội |
Đưa nông sản an toàn Sơn La về Hà Nội
Tuần hàng nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm tỉnh Sơn La đến tay người tiêu dùng Thủ đô. Đồng thời, thông qua tuần hàng, giúp doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm nông sản Sơn La tiếp xúc, làm quen với thị trường Thủ đô, tiếp xúc và bàn bạc để ký hợp đồng liên kết sản xuất - tiêu thụ với các doanh nghiệp, cửa hàng đại lý, cửa hàng phân phối và bán lẻ sản phẩm Sơn La tại địa bàn Hà Nội theo hướng bền vững. Đã có hơn 20 gian hàng sản phẩm nông sản Sơn La với các mặt hàng đa dạng như su su, xu hào, rau cải, xà lách, na, nhãn, mật ong, cà phê… tham gia tuần hàng.
Với diện tích hơn 900.000ha đất nông nghiệp, có điều kiện thuận lợi đầu tư phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; có 2 cao nguyên lớn là Mộc Châu và Nà Sản, Sơn La có lợi thế lớn về nông nghiệp nhờ đất đai phì nhiêu, thuận lợi trồng rau, cây công nghiệp như mía, cà phê, cao su và các giống cây ăn quả như xoài, nhãn, na, dứa, chuối… Cộng với 6 cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP, HACCP và 521 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, Sơn La được đánh giá là địa phương miền núi có nhiều đặc sản hấp dẫn người tiêu dùng.
Người tiêu dùng Thủ đô thích thú với các sản phẩm nông sản an toàn Sơn La |
Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La cho biết, thực hiện chương trình hợp tác giữa tỉnh Sơn La và TP. Hà Nội, những năm qua, với sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội, Sở Công Thương Sơn La đã tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn của tỉnh Sơn La thông qua các chương trình hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức hội thảo kết nối các nhà sản xuất Sơn La với các nhà phân phối tại Thủ đô. Một số doanh nghiệp của Hà Nội như Công ty CP Nhất Nam với hệ thống siêu thị Fivimart, Công ty Thực phẩm sạch Biggreen, Công ty TNHH VinaGap (chuỗi cửa hàng Bác Tôm) cũng đã liên kết đưa rau, quả, thực phẩm từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ nhưng sản lượng còn khiêm tốn. Trong quá trình hợp tác còn những hạn chế và thiếu bền vững.
“Chúng tôi biết rằng, hiện nay, nhu cầu thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn tại Thủ đô là vô cùng lớn. Với tiềm năng của tỉnh Sơn La về sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, chúng tôi mong muốn được các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ tại Thủ đô biết đến và hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, đầu mối thu mua của tỉnh Sơn La để đưa sản phẩm an toàn, sản phẩm đặc thù vùng núi cao của Sơn La về tiêu thụ, cung cấp cho nhân dân tại thị trường Thủ đô Hà Nội” - ông Nhượng cho hay.
Hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô
Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội được đánh giá là rất hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô khi lượng khách đến tham quan rất đông, lượng tiêu thụ hàng hóa tại các gian hàng rất tốt. Bà Nguyễn Thị Dũng (phường Thanh Xuân Bắc) chia sẻ, đến tuần hàng, bà đã lựa chọn được nhiều sản phẩm thực phẩm sạch cho tiêu dùng như rau, hoa quả, mật ong…
“Trước đây, tôi thường chọn mua rau, hoa quả tại chợ nhưng không an tâm lắm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Để hạn chế tình trạng này, tôi phải nhờ một số người quen tại quê mang hàng ra bán nhưng lượng hàng không thể đủ cho nhu cầu sử dụng. Các cửa hàng bán thực phẩm an toàn phần vì ở xa, phần vì giá đắt nên tôi không mua nhiều. Cho nên những sự kiện như thế này được tôi rất mong chờ vì hàng hóa đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm kỹ” – bà Dũng cho hay.
Chị Nguyễn Thị Hà (phường Láng Hạ) lại đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm mật ong, măng khô, me ngọt... của Sơn La. Chị chia sẻ, các sản phẩm này được bán nhiều tại siêu thị nhưng chị chọn các sản phẩm tại tuần hàng vì tin tưởng đây là các sản phẩm an toàn, không chứa chất bảo quản.
Mang đến tuần lễ 2 sản phẩm chủ đạo là na dai và nhãn chín muộn, ông Lê Xuân Hà - Giám đốc HTX Thanh Sơn - Tiểu khu 32 - Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La cho biết, chỉ sau 1 tiếng bán hàng, gian hàng của HTX đã tiêu thụ hết 2 tấn nhãn, 3 tấn na. Điều đáng mừng là dù đây đều là những sản phẩm được sản xuất theo VietGAP nên giá cao hơn giá thị trường nhưng người dân Thủ đô vẫn đón nhận và tiêu thụ nhiệt tình. Sau tuần lễ, HTX cũng hy vọng người tiêu dùng Thủ đô sẽ nhận diện chính xác các sản phẩm nông sản an toàn của Sơn La, từ đó các sản phẩm này sẽ được đưa vào sâu hơn các kênh siêu thị của Thủ đô.
TIN LIÊN QUAN | |
Sắp diễn ra Tuần hàng nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội |