Nông sản an toàn: Chinh phục người tiêu dùng Thủ đô

Được khởi động từ tháng 5/2016, sau gần 1 năm hoạt động, Phiên chợ Nông sản an toàn và vật tư nông nghiệp được tổ chức bởi Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã và đang trở thành địa chỉ mua sắm được người tiêu dùng Thủ đô tin tưởng. Nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất các mặt hàng đặc sản, nông sản an toàn đã tìm được đầu ra cho sản phẩm của mình.
Nông sản an toàn: Chinh phục người tiêu dùng Thủ đô
Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm của phiên chợ

Hiệu quả kép

Gần một năm nay, cứ vào tuần giữa tháng, ông Phạm Văn Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) lại dành vài ngày nghỉ cuối tuần để đi mua thực phẩm tại Phiên chợ Nông sản an toàn và vật tư nông nghiệp. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông cho hay: Hiện nay, có quá nhiều cửa hàng thực phẩm an toàn được mở ra nhưng người tiêu dùng không thể kiểm soát được nguồn gốc sản phẩm. Do đó, tôi nghĩ rằng, hàng hóa được bán tại các phiên chợ do nhà nước tổ chức như ở đây sẽ đáng tin hơn.

Cũng gắn bó với Phiên chợ Nông sản an toàn và vật tư nông nghiệp từ những ngày đầu tiên, bà Phạm Thị Hà (Khu 1, thị trấn Trạm Tấu, Yên Bái) - cho biết, bà mang xuống phiên chợ nhiều mặt hàng gạo đặc sản của Yên Bái như: Gạo nếp nương, gạo lứt núi, gạo séng cù…, sản phẩm có chất lượng, không trộn, không sử dụng hóa chất, nên mỗi phiên chợ tiêu thụ khoảng 1 tấn gạo các loại. “Khi có khách đến mua hàng, tôi thường để lại địa chỉ liên lạc cho khách. Mỗi phiên chợ phát ra khoảng 100 tấm thẻ địa chỉ thì có khoảng 70 khách liên lạc lại để mua hàng. Do đó, sau phiên chợ, tôi cũng có nhiều khách hàng thường xuyên, trong đó có những khách hàng lớn như: Công ty Bảo Tín Minh Châu, một số trường đại học xung quanh Hà Nội…” - bà Phạm Thị Hà cho hay.

Giúp gắn kết người tiêu dùng và DN để tiêu thụ nông sản an toàn, đó là thành công lớn nhất Phiên chợ Nông sản an toàn và vật tư nông nghiệp đạt được sau gần một năm tổ chức. Ông Hoàng Văn Dự - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - chia sẻ: Phiên chợ đã giúp hình thành một địa chỉ cung cấp nông sản và vật tư nông nghiệp uy tín, là “địa chỉ xanh” cho người dân thủ đô đến thăm quan, mua sắm. Đây cũng là địa chỉ ổn định cho DN sản xuất nông sản an toàn có nơi để trưng bày sản phẩm, giao lưu và tìm kiếm đơn hàng.

Giải bài toán chi phí

Theo các DN tham gia phiên chợ, dù được người tiêu dùng tin tưởng và mua khá nhiều hàng, nhưng khó khăn lớn nhất là các sản phẩm an toàn thường có giá cao hơn các sản phẩm bày bán ở chợ. Bà Nguyễn Hồng Vĩnh (Làng nghề bánh chưng số 9 Bờ Đậu, Phú Lương, Thái Nguyên) - bày tỏ, DN muốn bán được nhiều hàng thường phải “lấy công bù lãi”. Tuy vậy, chi phí mang hàng từ Thái Nguyên xuống Hà Nội không nhỏ, do đó, nếu phiên chợ kéo dài hơn, giúp DN bán nhiều hàng hơn hoặc DN được hỗ trợ chi phí vận chuyển thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Đồng ý kiến với bà Vĩnh, ông Hoàng Văn Dự cho biết thêm, do phiên chợ diễn ra ít ngày, nguồn thu ít nên kinh phí để duy trì phiên chợ gặp khó khăn. Thời gian tới, ngoài việc tích cực tuyên truyền, quảng bá, Ban tổ chức cũng mong có nhiều DN tham gia phiên chợ để hiệu quả nâng cao hơn.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến độ an toàn của thực phẩm. Do đó, đây là thời điểm để DN sản xuất nông sản, đặc sản an toàn tìm thấy đầu ra ổn định. “Mong rằng, thời gian tới, phiên chợ sẽ nhận được thêm sự hỗ trợ của nhà nước để có chi phí duy trì hoạt động; đồng thời DN sẽ ủng hộ phiên chợ nhiều hơn để có thể mở rộng quy mô, vừa giúp người tiêu dùng có sản phẩm, vừa giúp DN có đầu ra ổn định hơn”- ông Dự cho hay.

Trong một năm tổ chức, đã có nhiều sản phẩm tìm được các đơn hàng ổn định như bánh chưng Bờ Đậu, gạo Tây Bắc, cam Cao Phong, cam Vinh, thủy sản Hải Phòng, mắm Phú Quốc… Các loại rau hữu cơ, rau an toàn của Hợp tác xã Rau hữu cơ Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) và Lương Sơn (Hòa Bình) được người tiêu dùng cũng như các bà nội trợ tin tưởng và mua khá nhiều.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động