Nói không với hàng nhái

Bản in
Nói không với hàng nhái

Có một câu chuyện ít người biết xảy ra cách đây khoảng 10 năm: Một số nhân viên của Coca Cola muốn bán công thức sản xuất bí mật cho đối thủ Pepsi. Trái với những gì mọi người suy đoán, Pepsi không những không mua công thức bí mật đó mà còn giao nộp những kẻ tội đồ cho cảnh sát trong một chiến dịch gài bẫy dàn dựng công phu.

Ảnh minh họa

Vì sao Pepsi đã từ chối cơ hội “ngàn năm có một”?

Các chuyên gia phân tích: Giả sử Pepsi mua và công bố công thức bí mật của Coca Cola để bất kỳ ai cũng có thể làm đồ uống có vị giống Coca Cola. Tác động tức thời sẽ làm giá bán Coca Cola giảm mạnh, dù có thể không giảm đến mức giá Coca Cola nhái. Rõ ràng đây là chuyện tồi tệ đối với Coca Cola và cũng tồi tệ với cả Pepsi, bởi giá Coca Cola rẻ hơn nên người dùng sẽ chuyển từ Pepsi sang Coca Cola, lợi nhuận của Pepsi sẽ giảm đi.

Trường hợp khác, nếu Pepsi giữ công thức bí mật của Coca Cola cho riêng mình và làm ra thứ đồ uống có vị hệt như của Coca Cola thì sao? Khi đó phiên bản Coca Cola do Pepsi làm và Coca Cola chính hiệu sẽ trở thành cái mà các nhà kinh tế gọi là “sản phẩm thay thế hoàn hảo” trong suy nghĩ của người dùng, cuộc cạnh tranh về giá sẽ trở nên vô cùng khốc liệt và lợi nhuận chắc chắn sụt giảm xuống thấp, cả Coca Cola lẫn Pepsi đều chẳng thu được lợi lộc gì.

Rốt cuộc, công việc kinh doanh của Pepsi rất có thể sẽ tụt dốc không phanh nếu Pepsi sở hữu công thức bí mật của Coca Cola và làm gì đó với công thức này.

Hành động giao nộp những kẻ ăn cắp công thức bí mật cho cảnh sát chẳng phải do “đạo đức” đáng khen mà chứng tỏ các lãnh đạo của Pepsi là những nhà kinh doanh đại tài, nhất quyết nói không với hàng nhái để giữ vị thế trên thương trường!

Tags:
Tin mới cập nhật
Các tin khác