Hệ thống chợ vùng sâu, vùng xa đã trở thành kênh giao thương không thể thiếu |
Phát huy vai trò hạ tầng thương mại
Theo Sở Công Thương Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 19 chợ và hàng trăm cửa hàng thương mại, cửa hàng bán buôn, bán lẻ ở khu vực nông thôn, miền núi. Để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá của người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương, thời gian qua, hệ thống chợ, cửa hàng thương mại thường xuyên được đầu tư xây dựng, bổ sung và cải tạo, nâng cấp.
Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống chợ cũng đã giúp doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thuận lợi hơn trong hoạt động cung ứng hàng hóa, mở rộng được thị phần, đưa hàng hoá, nhất là hàng Việt đến với người tiêu dùng nông thôn, miền núi.
Cùng với chợ, hệ thống cửa hàng thương mại tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng được quan tâm đầu tư, khôi phục, giúp nâng cao khả năng cung ứng hàng hoá và tiêu thụ nông sản cho nông dân. Hệ thống cửa hàng bán buôn, bán lẻ phát triển rộng khắp, phủ kín các thôn, làng, đã thực sự là yếu tố quan trọng góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, thúc đẩy trao đổi hàng hoá ở các làng quê.
Chị Y Thoăn (làng Đắk Xam, xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei) chia sẻ, vài năm gần đây, việc mua sắm hàng hóa tại địa phương khá thuận lợi, chứ không còn khan hiếm hay phải đi xa mới mua được như trước. Không chỉ mua bán hàng hoá ở những điểm cố định, những người dân ở vùng sâu, vùng xa cũng thường xuyên chở các loại hàng hóa, nông sản… đến các chợ, điểm bán hàng tập trung để trao đổi.
Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, xúc tiến thương mại
Ngoài các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa thường xuyên tại các chợ, cửa hàng, thời gian qua, để thúc đẩy giao thương, ngành Công Thương Kon Tum đã tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa, nhất là hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi, bằng nhiều hình thức, như: tổ chức các chuyến xe lưu động bán hàng Việt; tổ chức các phiên chợ hàng Việt; các chương trình bán hàng bình ổn giá gắn với việc đưa hàng Việt về nông thôn... Các hoạt động này đã tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận, mua sắm và nhận biết được hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp.
Cùng với đó, Sở Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm, các chương trình kết nối giao thương nhằm quảng bá hàng hoá nông sản của địa phương và đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. Nhờ đó, đã giúp thay đổi dần thói quen tiêu dùng của bà con và nhận thức của doanh nghiệp đối với thị trường nông thôn, miền núi.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều bất cập, như: hệ thống chợ chưa được đầu tư đúng mức; các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, hàng hoá chưa dồi dào, vẫn có những mặt hàng chưa đảm bảo chất lượng... Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi còn ít, chưa thực sự tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giao lưu hàng hóa hai chiều.
Do đó, trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại từ nguồn vốn ngân sách, ngành Công Thương Kon Tum sẽ huy động các nguồn lực xã hội khác để tăng nguồn đầu tư.
Bên cạnh đó, bám sát các chương trình, nhất là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành Công Thương sẽ đẩy mạnh việc đưa hàng Việt đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý đến các khu vực khó khăn, vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, để giúp người dân tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các ngành và doanh nghiệp xây dựng các mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, đảm bảo thu mua hết sản phẩm cho đồng bào với giá cả phù hợp.