Nhượng quyền thương mại – kênh thu hút vốn đầu tư mới
Hàng hóa 30/06/2012 10:56 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Sức hút của thị trường Việt Nam:
Theo giới chuyên môn Việt Nam hiện đang đánh giá là thị trường có sức hút nhượng quyền thương mại mạnh hơn cả!
Có ba lý chính để nhượng quyền thương mại trở thành cơ hội kinh doanh khi kinh tế khó khăn . Thứ nhất, khủng hoảng kinh tế khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nhiều nhà đầu tư tìm cơ hội kinh doanh trong khi NQTMsẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp. Thứ hai, thị trường chứng khoán gặp khó khăn mức độ tiếp cận tín dụng hạn chế do ngân hàng siết chặt cho vay... thì nhượng quyền thương mại sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư có nguồn vốn tự lực.
Để nhượng quyền thương mại thành công phải lựa chọn thời điểm thích hợp. Việt Nam hiện đang trong bối cảnh thích hợp đó.
Nhượng quyền thương mại có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với sự xuất hiện của đồ ăn nhanh Jollibee (xuất xứ Philiippines), nhưng hình thức kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ và lạ lẫm, chỉ đến khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO thì hoạt động kinh doanh NQTM mới thực sự nổ rộ và các thương hiệu lớn nổi tiếng thế giới mới đua nhau “nhảy” vào như MC Donald, Lotteria, Goloria Jeans Coffees, Lee’s Sandwiches, Jollibee, KFC…Nhiều thương hiệu nhượng quyền khá thành công với số lượng cửa hàng tăng lên nhanh chóng như KFC. Nếu như đầu năm 2007, KFC chỉ có khoảng 20 cửa hàng trên cả nước thì đến nay đã có trên 65 cửa hàng.Hiện nay Việt Nam đã có 200 hệ thống NQTM
Ông Sean T.Ngo- Tổng giám đốc Công ty Vietnam Frannchise Ltd. cho biết: Hoạt động NQTM ở Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn, nhờ nhiều yếu tố. Ví dụ, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vượt qua Indonesia và đang bắt kịp Phillipines, hay sự gia tăng lượng người ở lứa tuổi (khoảng 40 -60) có tiền chi tiêu mạnh, dân số tập trung đông ở các đô thị lớn…
Cần tạo điều kiện cho NQTM trở thành kênh đầu tư mới:
Tuy nhiên, hiện nay hoạt động nhượng quyền thương mại ở Việt Nam vẫn ở mức tiềm năng, chứ chưa bùng nổ mạnh như các nước khác. So với nhiều nước thì hệ thống nhượng quyền thương mại ở Việt Nam còn quá nhỏ bé: Nhật Bản, Trung Quốc có hơn 2.600 hệ thống; Ấn Độ, Philippines, Ôxtrâylia có hớn 1.000 hệ thống… Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì hoạt động NQTM tại Việt Nam hiện còn yếu.
Phân tích nguyên nhân ông Sean cũng nhận thấy rằng hiện hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam vẫn còn yếu bởi các hãng nhượng quyền thương mại thường là các công ty lớn nên trước mắt họ đang tập trung nhiều hơn vào những thị trường đang nổi có đông dân cư hơn như Trung Quốc, Ấn Độ. Hoạt động nhượng quyền thương mại ở Việt Nam còn mới mẻ nên nhiều hãng lớn cũng khó tìm được các đối tác thích hợp. Ngoài ra, do thiếu nguồn cung ứng đạt tiêu chuẩn quốc tế nên đòi hỏi các nhà nhận quyền thương mại phải nhập khẩu nhiều. Trong đó, nhập khẩu càng tăng thì lợi nhuận càng giảm. Giá bất động cao cũng xem như là rào cản cho nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Nếu các công ty nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Việt Nam thì sẽ mất thời gian và kinh phí cho việc tìm hiểu và xây dựng hệ thống phân phối. Ngoài ra họ còn vấp phải trở ngại trong quy định của Việt Nam đối với công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài (nếu mở cửa hàng thứ hai tại Việt Nam thì sẽ phải xin giấy phép mới). Vì vậy các công ty nước ngoài tìm cách liên kết với doanh nghiệp trong nước để nhượng quyền kinh doanh thương hiệu . Lợi thế của những công ty trong nước là sự am hiểu thị hiếu người tiêu dùng, pháp luật… Với kinh phí trung bình khoang 300.000 – 500.000 USD là có thể trở thành một đơn vị nhượng quyền thứ cấp cho một thương hiệu nổi tiếng thế giới. Luật nhượng quyền thương mại mới của Việt Nam cho phép sử dụng luật pháp nước ngoài để điều chỉnh quan hệ nhượng quyền thương mại, trong khuôn khổ quy định của pháp luật.
Về luật pháp hiện Việt Nam đã có quy định về nhượng quyền thương mại như Luật Thương mạinăm 2005 (chương VI, mục 8, các điều 284-291), Nghị định 35/2006, Thông tư 09/2006của Bộ Thương mại nay là Bộ Công Thươngvà Quyết định 1062006 của Bộ Tài chính. Các quy định này hiện khá đầy đủ nên không cần phải thêm luật mới về NQTM mà cần làm rõ một số điều quy định về hoạt động này cũng như tăng cường năng lực thực thi pháp luật. Do vậy đây cũng là thuận lợi cho hoạt động kinh doanh NQTM ở nước ta.
Kinh doanh nhượng quyền thương mại tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cho cả quốc gia, thúc đẩy tăng doanh thu và uy tín thương hiệu; tạo việc làm và đào tạo nguồn nhân lực; người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn… Cho nên hoạt động nhượng quyền thương mại sẽ là kênh đầu tư mới.
Theo các chuyên gia , thị trường Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút các hợp đồng giao dịch nhượng quyền thương mại như dân số đông, người dân có nhiều nguồn thu nhập khác ngoài lương, sức tiêu thụ cao… Do đó, Việt Nam không chỉ là thị trường tiềm năng ở lĩnh vực bán lẻ mà còn có sức hút lớn đối với các công ty trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại.
Các doanh nghiệp trong nước cũng cần nhận thấy đây là cơ hội vàng đón bắt kênh đầu tư mới nay như chuẩn bị mặt bằng kinh doanh, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh để khi tìm được đôi tác là có thể làm được ngay. Ngoài ra trong bối cảnh hiếu vốn sản xuất, kinh doanh như hiện nay các doanh nghiệp có thể coi nhượng quyền thương mại là kênh thu hút vốn quan trọng.