Những kiểu bán hàng gian lận cần cảnh giác

Thay lò xo của cân, trộn hàng ngon và dở với nhau, buộc dây chằng chịt lên mình của cua là cách mà nhiều người bán gian lận sử dụng để "rút ruột" khách hàng.

Tình hình buôn bán khó khăn, không chỉ cạnh tranh kinh doanh trong cửa hàng, chợ truyền thống mà bán hàng lề đường, chợ tạm cũng ganh nhau từng giá. Nắm bắt được xu hướng khách hàng ham giá rẻ, nhiều tiểu thương gian lận vẫn tìm đủ mọi chiêu để lấy tiền bất chính từ khách hàng. Dưới đây là nhưng 'chiêu' ăn gian phổ biến mà người tiêu dùng cần cảnh giác.

1. Cua buộc dây

Chị Hoa, ở quận Thủ Đức chia sẻ một tình huống khiến chị hứa không bao giờ mua cua giá rẻ ngoài đường. Trong một lần đi làm về qua con đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) thấy cua Cà Mau bán đầy đường, một kg chỉ 80.000 đồng, rẻ hơn so với các vựa ở TP HCM (thường có giá 120.000 đồng), chị liền ghé mua.

“Tôi mua 2 kg được 5 con, loại này cỡ nhỡ. Khi thấy dây buộc quanh, lại ngấm nước tôi liền hỏi người bán thì họ trả lời là buộc cho cua gọn gàng, trọng lượng không đáng là bao. Tuy nhiên, về đến nhà mới tá hỏa dây buộc chiếm tới cả nửa kg, trong khi đó cua luộc rất óp, trong lỏng chỏng nước”, chị Hoa kể.

Nhiều tiểu thương bán cua tại chợ tiết lộ, thông thường vào khoảng tháng 6-7 hàng năm, cua dạt thường có số lượng lớn. Người thu gom bán với giá rất rẻ, song vì chi phí vận chuyển và thu mua chiếm lượng lớn nên để đảm bảo có lời, thương lái thường giữ giá rẻ ổn định nhưng “ăn bớt” bằng cách buộc nhiều lớp dây lên cua. Họ còn nhúng cho chúng thấm nước, khiến trọng lượng nhẹ nhất cũng được thêm 2 lạng một kg.

2. Ngâm nước một số loại rau và trái cây

vai-1893-1435985632.jpg

Bên cạnh yếu tố ngâm nước làm rau, trái cây tươi thì để đây cũng là cách để hàng của tiểu thương có thêm trọng lượng. Nếu thường xuyên tưới nước lên những sản phẩm rau củ và trái cây, thì một kg người bán có thể kiếm thêm 1-2 lạng.

Cụ thể, bắp cải, vải thiều tại TP HCM là 2 sản phẩm thường xuyên được ngâm nước. Bắp cải thường có bẹ lớn nên khi ngâm nước sẽ chui vào bẹ. Còn vải thiều thông thường vỏ có khả năng thấm nước nên khi được ngâm, quả sẽ rất mọng.

Chị Thoa, người chuyên buôn bắp cải tại chợ Văn Thánh tiết lộ, để bắp cải giữ được lâu và tươi thì nước vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đây cũng là cách mà chị có thêm tiền từ người mua. Vì nếu bán một ngày khoảng một tạ thì chị cũng có lời được thêm vài chục nghìn đồng nhờ trọng lượng tăng.

3. Chỉnh cân

can-2356-1435985632.jpg

Chỉnh cân là cách mà khá nhiều tiểu thương áp dụng khi buôn bán. Một tiểu thương chuyên bán hàng trên xe đẩy tại chợ Thị Nghè (Bình Thạnh) tiết lộ, để ăn bớt số lượng cách mà người tiêu dùng ít phát hiện nhất là chỉnh lò xo của cân. Đối với những khu vực người mua không để ý, người bán có thể thay lò xo gốc của loại cân 5kg bằng lò xo của loại 3kg. Như vậy, một kg vải thiều bán cho người mua trọng lượng thực chỉ khoảng 6-7gram. Còn đối với người mua tinh ý, thì dùng loại cân 3kg nhưng sử dụng lò xo của loại 2kg thì một kg vải thiều chỉ khoảng 8-9 lạng.

Để buôn bán “điệu nghệ” hơn và ăn gian theo ý muốn, nhiều tiểu thương chọn cách mài lo xo với máy mài đá. Lò xo càng mỏng thì cân càng nhẹ, trọng lượng ăn gian càng lớn. Cùng với đó, để tránh vị khách tinh ý phát hiện thì mỗi lần cân tiểu thương sẽ đặt sản phẩm lên cân một cách nhẹ nhành. Ngược lại,với người không để ý, người bán sẽ ấn mạnh sản phẩm xuống đĩa cân, lúc ấy trọng lượng món hàng sẽ trở nên nặng hơn, tiểu thương có thể cân gian được 3-4 lạng trong một kg.

4. Trộn hàng ngon dở lẫn lộn

ga-7090-1435985632.jpg

Mới đây, chị Thanh, ở quận Bình Thanh vô cùng bức xúc khi mua phải sản phẩm kém chất lượng. Cụ thể, khi đến sạp bán gà tại chợ ở đường Ngô Tất Tố, bên ngoài chủ sạp trưng bày gà ta rất ngon. Sau khi thỏa thuận giá, chị Thanh đề nghị mua nửa con gà được bày trên kệ. Tuy nhiên, chủ quán lại khuyên lấy gà trong bịch và vì trọng lượng vừa phải, lại mới mổ. Chị Thanh đồng ý, nhưng khi về chế biến, rửa và ngâm muối rất nhiều lần nhưng gà vẫn có mùi. Dù ướp gia vị đầy đủ nhưng khi kho gà chị mới phát hiện loại gà mà chị mua đã bị hỏng và không còn tươi. Vì vậy, nguyên nồi thịt gà kho của chị hôm đó phải đổ bỏ.

“Kể từ hôm đó, tôi tránh xa cửa hàng bán gà ấy. Kinh nghiệm mà tôi rút ra là không nên mua hàng theo lời khuyên của tiểu thương vì những sản phẩm mà người bán khen ngon là những sản phẩm ôi, thiu hoặc kém chất lượng. Vì muốn bán tống bán tháo nên họ tìm đủ mọi cách để mình tin tưởng. Cho nên, khi mua sản phẩm nên chính tay kiểm tra và chỉ mua những gì do mình lựa chọn”, chị Thanh khuyên.

Theo VnExpress
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động