Sau 2 năm thực hiện tái cấu trúc Vinataba

Những kết quả đáng ghi nhận

Với mục tiêu xây dựng Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) thành tổng công ty nhà nước mạnh, có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế, trong hơn 2 năm qua, Vinataba đã tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Sơn Châu - Tổng giám đốc Vinataba - về kết quả này.
Những kết quả đáng ghi nhận
Vinataba đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại so với các nước trong khu vực

Vinataba vừa cơ bản thực hiện xong lộ trình tái cơ cấu. Xin ông cho biết đôi nét về kết quả thực hiện?

Thực hiện Quyết định 166/QĐ-TTg ngày 16/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinataba giai đoạn 2012-2015 và Công văn số 633/TTG-ĐMDN ngày 13/5/2015 của Văn phòng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Đề án. Với mục tiêu tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của Vinataba trong việc triển khai và thực hiện các định hướng lớn đối với ngành thuốc lá Việt Nam; xây dựng tổng công ty nhà nước mạnh, có quy mô lớn và công nghệ hiện đại; làm đầu mối tổ chức sắp xếp, thúc đẩy ngành thuốc lá Việt Nam phát triển; cạnh tranh được với các tập đoàn nước ngoài, từng bước vươn ra khu vực và thế giới, trong thời gian qua, Vinataba đã tích cực triển khai các nội dung trong Đề án tái cơ cấu theo đúng lộ trình đề ra, bảo đảm tính thận trọng, hiệu quả.

Những kết quả đáng ghi nhận

Ông Trần Sơn Châu - Tổng giám đốc Vinataba

Hai nhóm công ty đã từng bước tái lập lại cấu trúc hệ thống thị trường. Đây chính là nền tảng cho việc điều tiết sản phẩm, phân khúc thị phần theo chiến lược quản lý kinh doanh chung của tổ hợp sau này. Các công ty đã phát huy tính hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm phát triển bền vững.

Cụ thể, kết quả các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh bao gồm: các chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận năm 2015 của Vinataba đều có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu đạt 26.050 tỷ đồng; nộp ngân sách đạt 8.654 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.332 tỷ đồng, đời sống và việc làm của hơn 13.000 cán bộ, công nhân viên được bảo đảm với mức thu nhập bình quân là 9,1 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 9% so với năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Vinataba cũng đều đạt tiến độ kế hoạch và có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu tăng 8%; sản lượng tiêu thụ bánh kẹo tăng 6%; kim ngạch xuất khẩu tăng 9%. Tổng doanh thu tăng gần 10%; lợi nhuận trước thuế tăng 30%; nộp ngân sách tăng trên 18%.

Đến nay, Vinataba đã hoàn thành cơ bản các nội dung của đề án, trong đó đã hoàn thành việc tái cơ cấu đối với ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điếu của Vinataba hình thành nên 2 đầu mối lớn: Nhóm Công ty Thuốc lá Sài Gòn ở phía Nam, bao gồm Công ty mẹ - Thuốc lá Sài Gòn và các công ty thuốc lá: Đồng Tháp, An Giang, Cửu Long, Bến Tre, Long An. Nhóm công ty phía Bắc bao gồm: Công ty mẹ - Thuốc lá Thăng long và các công ty thuốc lá: Thanh Hóa, Bắc Sơn, Đà Nẵng.

Sau khi hình thành nhóm các công ty, sản xuất, kinh doanh ngành nghề cốt lõi đã tác động đến hoạt động của các đơn vị cũng như đem lại lợi ích như thế nào, thưa ông?

Sau khi tái cơ cấu, các công ty hoạt động với vị thế mới, giảm bớt được cạnh tranh nội bộ. Các công ty trong các nhóm công ty đã chủ động chia sẻ kinh nghiệm, nhân lực, phân chia thị trường với sự kiểm soát, quản lý chung của công ty mẹ. Các công ty con hoạt động sản xuất, kinh doanh có thêm nhiều thuận lợi, cơ hội nhờ uy tín, thương hiệu của công ty mẹ.

Các công ty mẹ quản trị tập trung được dòng tài chính để linh hoạt điều chuyển, tránh được tình trạng phân tán, dàn trải. Và đặc biệt, các đơn vị đã nâng cao được tính chuyên nghiệp, tăng cường sự phối hợp, hợp tác, gắn sản phẩm với thị trường và theo phân khúc cụ thể, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Vinataba và các công ty mẹ trong nhóm công ty tập trung được sức mạnh lớn hơn sau khi sáp nhập, nâng cao sức cạnh tranh cũng như tích cực góp phần phòng chống thuốc lá nhập lậu và tiếp tục củng cố, xây dựng thương hiệu Vinataba ngày càng vững mạnh.

Ông có thể cho biết, Vinataba sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện lộ trình tái cấu trúc như thế nào?

Vinataba sẽ tiếp tục tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành việc thoái vốn tại các đơn vị ngoài ngành sản xuất, kinh doanh chính và chuẩn bị thực hiện phương án cổ phần hóa theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Vinataba sẽ xây dựng, hoàn thiện mô hình Tổ hợp Tổng công ty theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 trên cơ sở bảo toàn tính liên kết chiến lược và sức mạnh tổng hợp của toàn tổ hợp; hoàn thiện mô hình quản trị theo hướng hiện đại để tăng cường tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Vinataba sẽ tiếp tục tích cực đóng vai trò chủ đạo trong ngành thuốc lá, là đầu mối tổ chức sắp xếp, thúc đẩy ngành thuốc lá phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế; tăng cường củng cố vị trí chủ đạo và tiếp tục phát triển ổn định thị trường thuốc lá nội tiêu; phát huy vai trò của công ty mẹ - tổng công ty trong việc củng cố và đẩy mạnh phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nguyên liệu thuốc lá; phấn đấu tạo bước đột phá mới về công nghệ, bắt kịp trình độ các nước trong khu vực và trên thế giới về công nghệ như công nghệ sinh học cho phát triển nguyên liệu, công nghệ phối chế thuốc lá điếu…; thực hiện tốt công tác hội nhập quốc tế, phát triển hoạt động xuất - nhập khẩu theo hướng bền vững; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm để sớm đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao chất lượng môi trường làm việc và sự gắn kết của đội ngũ lao động với doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Tổng tài sản hợp nhất của Nhóm Công ty Thuốc lá Sài Gòn đạt 5.667 tỷ đồng, tăng hơn 11,3% so với Công ty Thuốc lá Sài Gòn; tổng vốn chủ sở hữu 2.790 tỷ đồng; tổng doanh thu của nhóm đạt 7.840 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn chiếm 78,90%; nộp ngân sách 2.411 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn chiếm 86,19%.

Nhóm công ty Thuốc lá Thăng Long có tổng tài sản hợp nhất hơn 3.600 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với Công ty Thuốc lá Thăng Long, tổng vốn chủ sở hữu đạt hơn 1.100 tỷ đồng; doanh thu thuần của nhóm khoảng 4.581 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Thăng Long chiếm 78%; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 294 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Thăng Long chiếm 92,8%; nộp ngân sách 2.959 tỷ đồng trong đó Công ty Thuốc lá Thăng Long chiếm 76%.

Thành Lê (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.

Tin cùng chuyên mục

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch SXKD, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai kế hoạch chi tiết về công tác an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, 17 năm ngày thành lập PV GAS DISTR, Công đoàn – Đoàn thanh niên Khối điều hành tổ chức chương trình.
Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đu dây ở độ cao gần 100m, lắp giàn giáo ở độ cao hơn 70m... là những không gian làm việc đặc biệt trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn và hiệu quả, cung ứng hơn 15 triệu tấn urê chất lượng cao ra thị trường,góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động