Dấu ấn trước tiên của các công trình giao thông trọng điểm năm 2017 tại miền Trung phải nói đến là Sân bay quốc tế Đà Nẵng, nơi đang gấp rút đầu tư nâng cấp để kịp đón lãnh đạo 21 nước thành viên tham gia Hội nghị APEC tại TP. Đà Nẵng vào cuối năm. Ông Lê Khắc Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) - cho biết: Để phục vụ Hội nghị APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã được khởi công từ năm 2015, gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng. Khi hoàn thành, nhà ga này có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay… Công trình dự kiến hoàn thành tháng 4/2017 với công suất thiết kế đáp ứng 4 - 6 triệu hành khách quốc tế/năm.
Tiếp đó là Cảng Đà Nẵng, đang triển khai mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng cho biết: Cảng Đà Nẵng nhắm đến 2 mũi phát triển, một là trở thành trung tâm dịch vụ logistic, thứ hai phát triển du lịch đường biển. Vì vậy theo kế hoạch, đến năm 2022, sẽ chuyển một phần trung chuyển hàng hóa về Cảng Liên Chiểu và từng bước chuyển Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch.
Đường bộ, đang là tâm điểm của sự đột phá khi một loạt các công trình giao thông phục vụ mục tiêu kinh tế đang được triển khai gấp rút. Đầu tiên là Hầm Hải Vân 2 đã được khởi công ngay dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu khi mở rộng hầm lánh nạn song song với hầm chính. Được biết, dự án có tổng vốn hơn 7.295 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Như vậy, khu vực miền Trung lắm đèo dốc đã được “hóa giải” khi hàng loạt hầm đường bộ đã được hoàn thành đưa vào sử dụng như Hầm đèo Ngang (Quảng Bình - Hà Tĩnh) 2010, Hầm đèo Phước Tượng, Hầm đèo Phú Gia (Thừa Thiên Huế) năm 2016. Cuối năm 2017 là hầm đường bộ đèo Cả (Khánh Hòa - Phú Yên) có vốn đầu tư hơn 16.600 tỷ đồng, dài hơn 13km sẽ đưa vào hoạt động; năm 2018 là Hầm đèo Cù Mông (Bình Định - Phú Yên) và năm 2020 sẽ hoàn thành xong đường hầm thứ 2 Hải Vân.
Đặc biệt tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140km, tổng vốn đầu tư gần 28.000 tỷ đồng gồm 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, 1 hầm đường bộ dài 540m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ với 4 làn xe. Theo Ban Quản lý dự án, phấn đấu cuối quý 1 năm nay sẽ khai thác 65km đầu tiên từ Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam), phần còn lại từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động cuối năm 2017.
Tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các hầm đường bộ được hoàn thành không những tăng lưu thoát, bảo đảm an toàn cho các phương tiện trên tuyến quốc lộ 1A mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực, kết nối vận chuyển quốc tế trong tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia. |