Trung tâm thương mại AEON Long Biên thu hút nhiều khách hàng đến tham quan, mua sắm |
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam?
Trước hết, cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam là một thuận lợi đối cho ngành bán lẻ nói chung. Số lượng các gia đình hạt nhân với bố mẹ và trẻ nhỏ cũng tăng lên với mức sống ngày một cải thiện. Do đó nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng và dịch vụ vui chơi giải trí đã và sẽ còn gia tăng.
Điều quan trọng thứ hai mà chúng tôi nhận thấy là luật pháp cũng như một số cơ chế chính sách dành cho các nhà đầu tư nước ngoài đang trở nên thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho chúng tôi nghiên cứu, tiếp cận thị trường và phát triển hệ thống của mình.
Một đặc điểm khác khiến chúng tôi chú ý chính là sự phát triển của các vùng ngoại ô, vùng ven thành phố. Đây là những vùng đất tiềm năng dành cho các nhà bán lẻ và AEON không phải là ngoại lệ.
Hiện nay người tiêu dùng Việt Nam vẫn quen với hình thức mua sắm truyền thống (ở các chợ hay cửa hàng tổng hợp). Ông có suy nghĩ gì về thách thức này khi quyết định mở rộng đầu tư hệ thống bán lẻ tại thị trường Việt Nam?
Tình hình thị trường bán lẻ VN hiện nay có nét khá tương tự như thị trường bán lẻ ở Nhật cách đây khoảng 30 năm.
Tôi nghĩ rằng. thói quen người tiêu dùng sẽ dần thay đổi trong vòng 10 năm. Chợ truyền thống vẫn sẽ tồn tại bởi sự tiện lợi, nhanh chóng của nó.
Tuy vậy, siêu thị, bách hóa tổng hợp hay các cửa hàng tiện lợi sẽ xuất hiện nhiều hơn. Đó là sự thay đổi tất yếu. Ngoài mua sắm các vật dụng cần thiết, người tiêu dùng hiện nay còn muốn được tận hưởng một không gian vui chơi thú vị, mới lạ, được phục vụ một cách chu đáo, nhiệt tình. Cuối tuần các gia đình có trẻ và các nhóm bạn có thể đến các trung tâm thương mại để vừa tham quan mua sắm vừa vui chơi thỏa thích.
Mục tiêu cụ thể của AEON tại Việt Nam trong 3-5 năm tới là gì? AEON dự định sẽ mở thêm bao nhiêu Trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới?
Về AEON GMS – tức hệ thống siêu thị - bách hóa tổng hợp, chúng tôi đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ phát triển 16 outlet trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đối với các trung tâm thương mại, chúng tôi chưa đặt mục tiêu cụ thể bao nhiêu trung tâm, nhưng tiềm năng phát triển rõ ràng là rất lớn nên chúng tôi đang cân nhắc. AEON không đặt mục tiêu có lãi ngay mà chúng tôi từng bước một phát triển một cách vững chắc, kể cả việc dự tính có lãi sau 10 năm kinh doanh.
AEON có mục tiêu đưa thêm nhiều hàng Việt vào hệ thống phân phối của mình không? Liệu hàng Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường trên toàn cầu thông qua hệ thống bán hàng của AEON ? Để làm được như vậy thì hàng Việt Nam cần phải lưu ý những điểm gì, theo ông?
AEON rất muốn nhiều sản phẩm Việt Nam được bày bán trong hệ thống của mình. Nhiều sản phẩm của Việt Nam có chất lượng tốt. Thực tế đã có sản phẩm cá (phi lê) được xuất khẩu và bán tại các siêu thị AEON Nhật Bản dưới nhãn hiệu riêng TopValu của AEON.
Cơ hội cho hàng Việt Nam là hoàn toàn có thể. Người tiêu dùng Nhật rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm, ví dụ đối với thực phẩm chẳng hạn, vấn đề vệ sinh an toàn là yếu tố hàng đầu. Chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm và nhà sản xuất cũng cần phải đạt được sự ổn định. Chúng ta phải hướng đến việc giữ chữ tín, kinh doanh hợp tác bền vững lâu dài
Ngoài ra có một điểm mà hầu hết các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam còn yếu là thiết kế. Đó là yếu tố ảnh hưởng không hề nhỏ đến lựa chọn của khách hàng, đặc biệt là khi bao bì hay thiết kế sản phẩm của nhiều nước được làm rất công phu và thường xuyên đổi mới.
Để mở rộng thị trường, các nhà sản xuất, phân phối của Việt Nam cần đảm bảo được những điều này và nắm bắt rõ tâm lý khách hàng.
Tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và ông Yukio Konishi - Chủ tịch, Tổng giám đốc AEON Mall Việt Nam mới đây, tại Hà Nội, hai bên đã thống nhất sẽ lên kế hoạch tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản thông qua kênh phân phối bán hàng của AEON. Vừa qua, những trái xoài tươi Cát Chu của Việt Nam đã chính thức được bày bán lần đầu tiên tại siêu thị AEON ở tỉnh Chiba, Nhật Bản. Cùng với trái thanh long, đây là loại trái cây thứ 2 của Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường vốn được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu khó tính. |