Ảnh minh họa |
Trong vài năm trở lại đây, thị trường điện thoại di động chứng kiến sự bành trướng mạnh mẽ của những gã khổng lồ. Thế giới di động trung bình 2 ngày mở 3 điểm bán mới, hiện sở hữu 803 siêu thị, không giấu tham vọng cán mốc 1.000 siêu thị trong năm 2016. Tính đến tháng 6/2016, FPT Shop có 316 cửa hàng; Viettel Store có 290 điểm bán; Viễn thông A sở hữu 213 cửa hàng...
Những bước chân hùng mạnh của những gã khổng lồ đe dọa tới sự tồn vong của các cửa hàng nhỏ lẻ. Theo khảo sát của Hãng nghiên cứu thị trường GFK, năm 2015 có khoảng 3.000 cửa hàng bán điện thoại di động nhỏ lẻ phải ngậm ngùi đóng cửa, năm 2016 sẽ khai tử thêm nhiều hơn nữa. Ngay cả những chuỗi chỉ có vài ba điểm bán cũng không dễ gì sống nổi.
Thế nhưng, nhiều chuyên gia thị trường khuyên: Đừng sợ! Cũng theo GFK, kết thúc quý I/2016, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh chỉ sở hữu 37% thị phần điện thoại di động; các chuỗi bán lẻ lớn còn lại chiếm 33,4%; các cửa hàng nhỏ lẻ, vị trí đắc địa vẫn chiếm tới 20,2%. Nên nhớ, chỉ có 6,4% thị phần thuộc về chuỗi cửa hàng điện máy có bán điện thoại và 2,9% là bán hàng online.
Trên thị trường lớn, không riêng với mảng kinh doanh điện thoại di động, thị trường ngách chẳng thiếu, nhu cầu người tiêu dùng đa dạng vẫn là đất sống của các cửa hàng nhỏ lẻ tư nhân, doanh nghiệp nhỏ.