Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì? Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

LTS: Tiếp thị liên kết (Affiliate) là hình thức môi giới trực tuyến, trong đó doanh nghiệp chi trả hoa hồng cho các đối tác (có thể là cá nhân hoặc tổ chức) khi họ giới thiệu khách hàng mua hàng thông qua các liên kết trên nền tảng internet, ví dụ như đường dẫn tiếp thị liên kết Shopee.

Sau khi bán được hàng, các sàn thương mại điện tử sẽ thanh toán hoa hồng tiếp thị liên kết này dựa trên thông tin đối tác tiếp thị liên kết cung cấp ở hệ thống Affiliate.

Một nghề được cho là dễ kiếm tiền giúp nhiều bạn trẻ ở Việt Nam thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, đối với những trường hợp là cá nhân làm nghề này, hoặc làm theo nhóm mà không thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá nhân… lại đang phải đối mặt với vấn đề liên quan tới thuế cực kỳ phức tạp.

Trong đó, có nhiều đối tác của Công ty TNHH Shopee (Shopee) đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ, khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng, dù bản chất họ không nhận được khoản hoa hồng lớn như vậy.

Vỡ mộng giấc mơ Affiliate

Những ngày cuối tháng 4, tòa soạn Báo Công Thương liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về những bất cập chính sách thuế cũng như của Công ty TNHH Shopee trong hoạt động tiếp thị liên kết.

Cùng thời điểm này, trên các nền tảng mạng xã hội cũng xuất hiện rất nhiều bài chia sẻ về những khó khăn, bất cập chính sách thuế liên quan tới nội dung này và nhận được sự đồng cảm, chia sẻ từ cộng đồng người làm Affiliate.

Trong buổi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh N.V.L (33 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết, đã trở thành đối tác tiếp thị liên kết với sàn thương mại điện tử Shopee từ năm 2023.

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế
Các Affiliate trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về việc kê khai thuế của Shopee

“Năm 2023, tổng doanh thu từ hợp tác với Shopee của tôi là hơn 6 tỷ đồng. Phía Shopee đã trích số tiền hơn 600 triệu đồng từ tổng doanh thu, tương đương với 10% nộp về cơ quan thuế”, anh L. chia sẻ.

Để đạt được doanh số này, anh L. cho biết anh đã cùng các cộng sự đầu tư nguồn nhân lực lớn để vận hành, từ chạy quảng cáo, mua Fanpage… Và khoản tiền nhận được cũng không phải một mình cá nhân anh được hưởng toàn bộ, mà phía sau còn rất nhiều người.

Tuy nhiên, theo anh L., tháng 3 vửa qua, khi truy cập ứng dụng eTax Mobile của cơ quan thuế để tra cứu, anh giật mình khi biết bản thân đang có nguy cơ nợ hơn 2 tỷ đồng tiền thuế.

“Trong bảng kê khai nộp thuế mà phía Shopee khai báo lên cơ quan thuế thì toàn bộ doanh thu đó được kê là tiền công, tiền lương. Điều này chưa đúng với bản chất của việc hợp tác kinh doanh là đối tác tiếp thị liên kết với Shopee. Cách kê khai của Shopee sẽ khiến cho toàn bộ doanh thu của tôi sẽ áp theo mức thuế lũy tiến lên cao nhất là 35%”, anh L. bày tỏ sự lo lắng.

Anh L. cho rằng, với cách kê khai và tính thuế như vậy, anh và các cá nhân làm Affiliate chỉ có cách dừng hoạt động, hoặc phải bán nhà cửa, tài sản để nộp thuế.

Một trường hợp khác là anh T.H.Q (31 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội). Anh Q. cho biết làm đối tác liên kết với Shopee được 2 năm. Thời điểm hợp tác, anh Q. cho biết, có trao đổi với nhân viên Shopee về cách tính lợi nhuận thu nhập và thuế và hình thức liên kết thông qua các điều khoản điện tử thể hiện anh là đối tác kinh doanh. Ban đầu, anh cũng bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân khi hợp tác với Shopee. Tuy nhiên sau này, anh phát hiện mình bị nợ thuế với số tiền lên tới gần 2 tỷ đồng.

Sẵn sàng cho cuộc tháo chạy

Theo anh Q., việc nộp thuế là nghĩa vụ, là trách nhiệm của những người kinh doanh như anh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc Shopee kê khai thuế của những đối tác như anh thành người lao động được trả lương và có thể phải chịu thêm khoản thuế lớn như vậy là chưa hợp lý và rất bất cập.

Nam Affiliate lý giải, theo Thông tư 40/2021/TT-BTC thì những đối tác tiếp thị liên kết như anh thuộc dạng cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức; trong khi Shopee kê khai thành người lao động như được trả lương là chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế
Một Affiliate được thông báo có thể phải nộp thêm hơn 531 triệu đồng tiền thuế.

Anh Q. cho biết, sau khi trừ hết các chi phí, lợi nhuận từ hoạt động tiếp thị liên kết chỉ đạt khoảng 10% đến 15%. Với cách kê khai và chính sách thuế như hiện nay, mức thuế có thể phải nộp thêm lên tới 35%, như vậy các Affiliate là cá nhân không chỉ làm không công mà còn bị lỗ.

“Để xảy ra việc này có phần lỗi từ Shopee ngày từ đầu đã không rõ ràng và không hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho đối tác. Việc làm này sẽ khiến các đối tác tiếp thị liên kết như anh trụ không nổi, phải tháo chạy khỏi việc hợp tác với sàn thương mại điện tử này”, anh Q. nói và cho biết, đã sẵn sàng cho một cuộc tháo chạy khỏi sàn thương mại điện tử Shopee.

Đồng thời, anh Q. và một số Affiliate cũng đặt ra những câu hỏi, về việc Shopee kê khai như vậy nhằm mục đích gì? Có hay không câu chuyện liên quan tới hoạt động quyết toán, kê khai thuế phía sau theo hướng có lợi cho Shopee và có thể ảnh hưởng tới hoạt động thu ngân sách của Nhà nước?

Shopee nói gì?

Phản hồi tới Báo Công Thương, bà Trần Quỳnh, đại diện Công ty TNHH Shopee khẳng định, Shopee luôn đảm bảo thực hiện và tuân thủ các quy định của pháp luật về việc kê khai và nộp thuế thu nhập của các đối tác tiếp thị liên kết theo quy định của Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay cá nhân khi đối tác đăng ký hoạt động tiếp thị liên kết với Shopee.

Trong phạm vi trách nhiệm của mình, Shopee đã thực hiện việc khấu trừ các khoản thuế theo quy định của pháp luật trước khi thanh toán bất cứ khoản tiền nào cho đối tác và sẽ cung cấp đầy đủ chứng từ thuế theo quy định của pháp luật đối với các khoản khấu trừ này.

"Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC ban hành ngày 01/6/2021 và các nghị định, Luật Thuế đã nêu trong văn bản này, cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh là các đối tượng nộp thuế GTGT và thuế TNCN với tổng mức thuế suất trong khoảng từ 0.5% đến 10% tính trên tỷ lệ doanh thu tùy thuộc vào hình thức kinh doanh, cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ", ba Quỳnh dẫn chứng.

Theo bà Quỳnh, cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh phải thực hiện đăng ký mã số thuế cho ngành nghề thực hiện cụ thể như dịch vụ môi giới, đấu giá và hoa hồng đại lý, dịch vụ quảng cáo trên sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số… Trong trường hợp cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh tham gia chương trình tiếp thị liên kết, cung ứng dịch vụ quảng cáo, truyền thông, môi giới cho Shopee thì cần xuất hóa đơn dịch vụ tương ứng, thực hiện quy trình đối soát để nhận được phí hoa hồng tiếp thị liên kết.

Bà Trần Quỳnh cho biết thêm, nếu cá nhân tham gia chương trình tiếp thị liên kết thực sự đã đăng ký là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh hoặc công ty cung ứng dịch vụ thì phải xuất được hóa đơn dịch vụ cho Shopee theo quy định và hướng dẫn đã nêu khi tham gia chương trình và thực hiện việc kê khai nộp thuế khoán, nộp thuế từng lần phát sinh hoặc khai thuế theo định kỳ hàng năm với cơ quan thuế quản lý tại địa phương.

"Có thể nói rằng không phải tất cả các cá nhân tham gia chương trình tiếp thị liên kết của Shopee đều là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh đã đăng ký mã số thuế để cung ứng dịch vụ có liên quan và có thể cung cấp hóa đơn dịch vụ phù hợp theo quy định. Chúng tôi vẫn đang nhận được dịch vụ từ các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh có đăng ký dịch vụ tiếp thị, môi giới và việc thanh toán phí dịch vụ dựa trên đối soát, cung cấp hóa đơn dịch vụ hợp lệ vẫn diễn ra bình thường", bà Trần Quỳnh thông tin.

(Còn nữa)

Hoàng Hải - Đoàn Tuấn – Hoàng Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Tài chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang đề nghị khai trừ đảng đối với 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên quan vụ Thuận An.
Chân dung nhà thầu

Chân dung nhà thầu ''siêu may mắn'' tại quê nhà Đắk Nông

Công ty TNHH Phú Sơn là nhà thầu rất may mắn tại tỉnh Đắk Nông khi liên tục trúng nhiều gói thầu giá trị lớn, nhưng tỉ lệ tiết kiệm không cao.
Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 363 tỷ đồng, Công ty Xăng dầu Tây Nam bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Chiều tối 8/5, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại địa bàn TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khiến một người tử vong tại chỗ.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị kỷ luật các ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. HCM; Lê Hoàng Quân và Nguyễn Thành Phong, Nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM.
TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

Công an TP. Thủ Đức đã công khai danh sách 40 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm.
Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao, để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ

Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để quảng cáo game đánh bạc

Fanpage Lão Phật Gia - trang chuyên quảng cáo trái phép game đánh bạc tài xỉu, đã lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để câu kéo con bạc.
Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Ngày 8/5, Cục Thuế Trà Vinh thông báo công khai danh sách 18 doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN với số tiền hơn 107 tỷ đồng.
Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường 2 doanh nghiệp với tổng số tiền 460 triệu đồng.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Công ty Cây xanh Công Minh và Công ty Công Minh Cây xanh luân phiên “gánh vác” nhiều dự án cây xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc, bán đảo Cam Ranh.
Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét cho chuyển nhượng, điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư đối với dự án thuỷ điện Cam Ly.
Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Người để xảy ra vi phạm về an toàn lao động trong vụ nổ lò hơi ở Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) có thể chịu hình phạt lên tới 12 năm tù.
Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp giải quyết vụ án án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phát hiện tại Tân Yên, Bắc Giang.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 7/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao ''trùm thầu'' và địa chỉ quen

Vén những khoảng tối liên quan tới “trùm thầu” Cây xanh Công Minh, Báo Công Thương tìm thấy một “bản sao” cùng các đối tác và một địa chỉ quen.
Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Nhiều lãnh đạo sở, ngành và TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét trách nhiệm do tùy tiện giao dự án cho nhà đầu tư không có năng lực.
Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Liên quan đến vụ ngộ độc nghi sau khi ăn ở tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), vụ việc đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1):

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1): ''Trùm thầu'' lộ diện

Cây xanh Công Minh được xem là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực đấu thầu cây xanh, khi trúng nhiều gói thầu theo kiểu "một mình một ngựa".
Theanh28 và nhiều

Theanh28 và nhiều ''Idol TikTok'' lợi dụng clip nhạy cảm để ''câu like bẩn''

Lợi dụng sự cố các cá nhân lộ clip nhạy cảm hay đánh ghen, Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca đã lên nhiều video để “câu like bẩn”.
Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, với nhiều vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội đã bị xử phạt hành chính 220 triệu đồng.
Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nhiều trang mạng xã hội đã dựng chuyện sếp ngành điện đi ăn phở bị tính tiền lũy tiến nhằm bôi nhọ, xúc phạm ngành điện, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Theo Cục Thuế Nghệ An, Chi cục Thuế TP.Vinh vừa ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty TNHH Thiên Đức Lộc từ ngày 3/5.
Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thanh Hà.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động