Ông Nikolay Gusev cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các DN Việt Nam khi tham gia vào thị trường Liên ban Nga |
Phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam và Liên Bang Nga thông qua hội chợ triển lãm” tổ chức sáng 11/4 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nikolay Gusev cho biết, thị trường Nga đang rất cần các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thủy hải sản, bánh kẹo, cà phê, rau củ quả và các mặt hàng như dụng cụ y tế, quần áo, giày dép, chăn màn, đồ gỗ… “Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga hàng năm không ngừng tăng nhưng nhu cầu từ phía Nga đối với hàng hóa của Việt Nam vẫn rất lớn”- ông Nikolay Gusev bày tỏ.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Bùi Thị Thanh An cho biết, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga năm 2016 đạt hơn 2,74 tỷ USD, tăng 25,6% so với năm 2015, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,61 tỷ USD. Hàng Việt xuất sang Nga chủ yếu các mặt hàng điện thoại, da giày, quần áo, cà phê, thủy sản; Việt Nam nhập khẩu từ Nga các mặt hàng than đá, sắt thép, ô tô với kim ngạch năm 2016 đạt 1,125 tỷ USD. Nước Nga hiện có 114 dự án về năng lượng, khai khoáng, chế tạo máy, du lịch đầu tư vào Việt Nam với số vốn 2,08 tỷ USD; trong khi nguồn vốn của Việt Nam đầu tư vào Nga đạt 2,93 tỷ USD, chủ yếu là các dự án thăm dò và khai thác dầu khí, dịch vụ.
Bà An đánh giá, quan hệ thương mại Việt – Nga sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á-Âu (có hiệu lực vào ngày 5/10/2016) đã được thực thi. Theo đó, hai nước kỳ vọng đưa kim ngạch thương mại đạt sẽ 10 tỷ USD vào năm 2020.
Nga vốn là thị trường truyền thống của hàng hóa Việt Nam và “dễ tính” trong khâu tuyển chọn mẫu mã, chất lượng so với nhiều nước châu Âu và một số DN Việt Nam đang hưởng lợi từ ưu thế này.
Ông Trần Văn Tuyển, chủ nhãn hàng Cà phê G20 cho biết, hiện mỗi tháng công ty xuất khẩu sang Nga hơn 5 tấn cà phê, 10 tấn rau củ quả và tiếp tục gia tăng lượng rau củ quả xuất khẩu trong thời gian tới. Ông Tuyển chia sẻ thêm, bởi nước Nga mùa đông kéo dài nên các mặt hàng nông phẩm như cà phê, đậu, rau thơm, tỏi, xoài của Việt Nam rất được ưa chuộng. Mặc dù công ty làm ăn với thị trường Nga chưa lâu nhưng nhờ sản phẩm chất lượng, giao hàng đúng hẹn nên nhiều đơn hàng từ phía Nga đã được ký kết, trong đó có hệ thống siêu thị nổi tiếng Magnic.
Ông Trương Hùng - Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh mong muốn các rào cản trong giao thương được khai thông khi DN Việt Nam làm ăn với thị trường Liên bang Nga |
Tuy nhiên, các DN Việt Nam giao thương với thị trường Nga không phải đơn vị nào cũng thuận buồn xuôi gió. Ông Trương Hùng - Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh, người từng học ở Nga và có dịp gặp gỡ với một ố DN Nga cho rằng, DN Việt Nam, nhất là các DN ở phía Nam tham gia thị trường Nga thường gặp bất lợi về ngôn ngữ, thời tiết, về tỷ giá, khâu thanh toán, cấp visa, thông tin chuẩn về thị trường và tìm đối tác nhập khẩu. Đây là “điểm nghẽn” của hàng Việt khi xuất sang Nga vốn tồn tại đã lâu nhưng vẫn chưa được khai thông.
Ông Hùng khẳng định, thị trường Nga rộng lớn, nhu cầu cao không chỉ có hàng tiêu dùng mà các loại hàng hóa đặc thù như tinh dầu, sản phẩm y học cổ truyền, vật tư tiêu hao y tế (loại dùng một lần). Chẳng hạn, các DN Việt Nam đã sản xuất và cung cấp cho nhiều bệnh viện trong nước, cũng như đủ năng lực để xuất khẩu các mặt hàng chỉ khâu phẩu thuật, stend (thiết bị thông tim), siranh nhựa, dây truyền dịch, quần áo dùng một lần trong phẩu thuật …chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế như các nước châu Âu, phía Nga vốn có nhu cầu rất lớn nhưng do thiếu thông tin nên các DN giữa hai nước Việt- Nga chưa tìm tới nhau.
Được biết, trong năm 2016, tại Liên bang Nga, EXPOCENTRE đã tổ chức 114 cuộc triển lãm quốc tế với 26.611 đơn vị trưng bày của các DN đến từ 112 quốc gia, thu hút gần 1,4 triệu khách tham quan. Theo đại diện EXPOCENTRE, từ tháng 9-12/2017, tại Liên bang Nga đơn vị này sẽ tổ chức 16 cuộc triểm lãm quốc tế về thiết bị và công nghệ, thời trang cho trẻ em, hóa học, nhựa, cao su, giày da, sức khỏe, kỹ thuật y tế và dược phẩm.
“EXPOCENTRE được tổ chức sắp tới luôn rộng mở vòng tay và ưu ái đối với các DN Việt Nam, nhất là các nhà sản xuất lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh”- ông Nikolay Gusev mời gọi.