Nhiều doanh nghiệp Việt đang “bỏ quên” thị trường Nga

Phó Giám đốc Công ty Triển lãm Nga (EXPOCENTRE) Nikolay Gusev cho rằng, người tiêu dùng nước Nga đang rất cần những mặt hàng từ Việt Nam như giày dép, quần áo, nông phẩm, thủy sản, thiết bị y tế…nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam hiện vẫn chưa đầu tư đúng mực cho thị trường vốn rất tiềm năng này.
Nhiều doanh nghiệp Việt đang “bỏ quên” thị trường Nga
Ông Nikolay Gusev cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các DN Việt Nam khi tham gia vào thị trường Liên ban Nga

Phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam và Liên Bang Nga thông qua hội chợ triển lãm” tổ chức sáng 11/4 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nikolay Gusev cho biết, thị trường Nga đang rất cần các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thủy hải sản, bánh kẹo, cà phê, rau củ quả và các mặt hàng như dụng cụ y tế, quần áo, giày dép, chăn màn, đồ gỗ… “Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga hàng năm không ngừng tăng nhưng nhu cầu từ phía Nga đối với hàng hóa của Việt Nam vẫn rất lớn”- ông Nikolay Gusev bày tỏ.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Bùi Thị Thanh An cho biết, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga năm 2016 đạt hơn 2,74 tỷ USD, tăng 25,6% so với năm 2015, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,61 tỷ USD. Hàng Việt xuất sang Nga chủ yếu các mặt hàng điện thoại, da giày, quần áo, cà phê, thủy sản; Việt Nam nhập khẩu từ Nga các mặt hàng than đá, sắt thép, ô tô với kim ngạch năm 2016 đạt 1,125 tỷ USD. Nước Nga hiện có 114 dự án về năng lượng, khai khoáng, chế tạo máy, du lịch đầu tư vào Việt Nam với số vốn 2,08 tỷ USD; trong khi nguồn vốn của Việt Nam đầu tư vào Nga đạt 2,93 tỷ USD, chủ yếu là các dự án thăm dò và khai thác dầu khí, dịch vụ.

Bà An đánh giá, quan hệ thương mại Việt – Nga sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á-Âu (có hiệu lực vào ngày 5/10/2016) đã được thực thi. Theo đó, hai nước kỳ vọng đưa kim ngạch thương mại đạt sẽ 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nga vốn là thị trường truyền thống của hàng hóa Việt Nam và “dễ tính” trong khâu tuyển chọn mẫu mã, chất lượng so với nhiều nước châu Âu và một số DN Việt Nam đang hưởng lợi từ ưu thế này.

Ông Trần Văn Tuyển, chủ nhãn hàng Cà phê G20 cho biết, hiện mỗi tháng công ty xuất khẩu sang Nga hơn 5 tấn cà phê, 10 tấn rau củ quả và tiếp tục gia tăng lượng rau củ quả xuất khẩu trong thời gian tới. Ông Tuyển chia sẻ thêm, bởi nước Nga mùa đông kéo dài nên các mặt hàng nông phẩm như cà phê, đậu, rau thơm, tỏi, xoài của Việt Nam rất được ưa chuộng. Mặc dù công ty làm ăn với thị trường Nga chưa lâu nhưng nhờ sản phẩm chất lượng, giao hàng đúng hẹn nên nhiều đơn hàng từ phía Nga đã được ký kết, trong đó có hệ thống siêu thị nổi tiếng Magnic.

Nhiều doanh nghiệp Việt đang “bỏ quên” thị trường Nga
Ông Trương Hùng - Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh mong muốn các rào cản trong giao thương được khai thông khi DN Việt Nam làm ăn với thị trường Liên bang Nga

Tuy nhiên, các DN Việt Nam giao thương với thị trường Nga không phải đơn vị nào cũng thuận buồn xuôi gió. Ông Trương Hùng - Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP. Hồ Chí Minh, người từng học ở Nga và có dịp gặp gỡ với một ố DN Nga cho rằng, DN Việt Nam, nhất là các DN ở phía Nam tham gia thị trường Nga thường gặp bất lợi về ngôn ngữ, thời tiết, về tỷ giá, khâu thanh toán, cấp visa, thông tin chuẩn về thị trường và tìm đối tác nhập khẩu. Đây là “điểm nghẽn” của hàng Việt khi xuất sang Nga vốn tồn tại đã lâu nhưng vẫn chưa được khai thông.

Ông Hùng khẳng định, thị trường Nga rộng lớn, nhu cầu cao không chỉ có hàng tiêu dùng mà các loại hàng hóa đặc thù như tinh dầu, sản phẩm y học cổ truyền, vật tư tiêu hao y tế (loại dùng một lần). Chẳng hạn, các DN Việt Nam đã sản xuất và cung cấp cho nhiều bệnh viện trong nước, cũng như đủ năng lực để xuất khẩu các mặt hàng chỉ khâu phẩu thuật, stend (thiết bị thông tim), siranh nhựa, dây truyền dịch, quần áo dùng một lần trong phẩu thuật …chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế như các nước châu Âu, phía Nga vốn có nhu cầu rất lớn nhưng do thiếu thông tin nên các DN giữa hai nước Việt- Nga chưa tìm tới nhau.

Được biết, trong năm 2016, tại Liên bang Nga, EXPOCENTRE đã tổ chức 114 cuộc triển lãm quốc tế với 26.611 đơn vị trưng bày của các DN đến từ 112 quốc gia, thu hút gần 1,4 triệu khách tham quan. Theo đại diện EXPOCENTRE, từ tháng 9-12/2017, tại Liên bang Nga đơn vị này sẽ tổ chức 16 cuộc triểm lãm quốc tế về thiết bị và công nghệ, thời trang cho trẻ em, hóa học, nhựa, cao su, giày da, sức khỏe, kỹ thuật y tế và dược phẩm.

“EXPOCENTRE được tổ chức sắp tới luôn rộng mở vòng tay và ưu ái đối với các DN Việt Nam, nhất là các nhà sản xuất lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh”- ông Nikolay Gusev mời gọi.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động