Ký hợp tác hỗ trợ tư vấn giữa Samsung và DN Việt Nam |
Theo Samsung, hiện đang có 26 DN thành phố tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung. Từ nay đến cuối năm 2017, đoàn chuyên gia Samsung sẽ hỗ trợ 3 DN của thành phố là Công ty TNHH SXTM - in Minh Mẫn, Công ty TNHH Thiết kế chế tạo Nhật Minh và Công ty Vinavit để các DN này nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.
Để thực hiện, Samsung sẽ tiến hành cung cấp các tài liệu cơ bản cần thiết liên quan đến việc đạt được mục tiêu hướng dẫn đề ra giữa 2 bên; thường xuyên tham quan cơ sở sản xuất và nhà xưởng DN Việt Nam. Samsung hỗ trợ toàn bộ chi phí tư vấn và chuyên gia tư vấn.
Liên quan đến những điểm yếu cần khắc phục sau quá trình làm việc với DN Việt Nam, ông Kim Dohyung, Chủ tịch Samsung Electronics Việt Nam - cho biết: DN Việt Nam dự đoán thị trường còn yếu nên tiêu thụ hàng chậm, thời gian lưu kho lâu do đó cần phải cải tiến quản lý lưu kho. Về chất lượng sản phẩm, cần phải hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng đo lường. Cải tiến nâng cao sản xuất thông qua việc cải tiến phương pháp quản lý.
Chẳng hạn, trường hợp của Công ty Minh Mẫn hiện nay là vận hành kế hoạch còn yếu. Hướng cải tiến là lập lại tiêu chuẩn cho công đoạn từ nhận đơn hàng đến lập kế hoạch sản xuất. Còn Công ty Nhật Minh thì phải khắc phục tiêu chuẩn kế hoạch, cần phải lập kế hoạch cho từng công đoạn và chọn chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI) cho từng quy trình. Cải tiến hiệu suất sản xuất 1 tuần/lần.
“Samsung cam kết sẽ hỗ trợ DN Việt Nam được tốt hơn, tuy nhiên, các DN Việt Nam cũng phải chủ động học hỏi; từ lãnh đạo tới nhân viên phải thay đổi, cải tiến quy trình sản xuất theo hướng dẫn của các chuyên gia từ Samsung đề ra” - ông Kim Dohyung nhấn mạnh.
Ông Huỳnh Văn Tèo, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế chế tạo Nhật Minh (đại diện DN Việt Nam được hỗ trợ) - chia sẻ, chúng tôi đã cố gắng cải thiện hoạt động sản xuất trong 3 năm qua để có thể tham gia vào chương trình hôm nay. Nhân viên Nhật Minh đã được triển khai, với quyết tâm cao nhất, “nỗ lực 200%” nhằm thực hiện tốt chương trình hỗ trợ từ Samsung để có thể trở thành nhà cung ứng cho tập đoàn này.