Nhiều điểm mới trong quy định về kinh doanh rượu, an toàn thực phẩm
Pháp luật - Điều tra 04/05/2018 14:26 Theo dõi Congthuong.vn trên
Toàn cảnh hội nghị |
Tham gia hội nghị có các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, như: Vụ Pháp chế, Cục Công nghiệp, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Quản lý thị trường; Hiệp hội Bia – Rượu- Nước giải khát; đại diện các Sở Công Thương địa phương và đông đảo các doanh nghiệp trong ngành.
Phát biểu tại hội nghị ông Nguyễn Anh Sơn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, ngày 2/2/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm và ngày 1/11/2017 Nghị định số 105/NĐ-CP về kinh doanh rượu chính thức có hiệu lực. Các văn bản này có nhiều điểm mới so với các quy định trước đây.
Theo đó, Nghị định 105 có 6 điểm mới, cụ thể: Thứ nhất, đưa ra được khái niệm thống nhất về hoạt động kinh doanh rượu; thứ hai, nêu rõ kinh doanh rượu là ngành nghề có điều kiện trong hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam; thứ ba, quy định về các điều kiện kinh doanh đối với từng loại hình kinh doanh rượu; thứ tư, quy định về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; thứ năm, quy định rõ về nhãn hàng hóa, nêu rõ các sản phẩm rượu tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu phải được dán tem, nhãn đầy đủ theo quy định…; thứ sáu quy định rõ các hành vi vi phạm quy định về hoạt động sản xuất kinh doanh: kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đúng theo nội dung giấy phép; kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán rượu cho người 18 tuổi và bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng internet.
Hội nghị có sự tham gia của nhiều đại diện Sở Công Thương địa phương và doanh nghiệp |
Còn về điểm mới của Nghị định 15, đó là: Doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về công bố đó, thay vì gửi bản hồ sơ công bố tới các cơ quan nhà nước để xác nhận. Nghị định còn thay đổi về điều kiện sản xuất, kinh doanh để đảm bảo ATTP, tiệm cận với các phương thức quản lý chung trên toàn cầu. Đó là mở rộng diện các doanh nghiệp không cần phải có giấy xác nhận đủ điều kiện ATTP cũng như mở rộng đối tượng, cơ sở được miễn cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Nghị định cũng quy định cụ thể các thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo…
Ngoài ra, về phân công trách nhiệm quản lý về ATTP, Nghị định 15 cũng đã phân công rõ trách nhiệm quản lý của 3 Bộ: Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo hướng các Bộ quản lý theo nhóm ngành hàng từ đầu đến cuối. Riêng với một số doanh nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm giao thoa thuộc thẩm quyền quản lý của 2 Bộ trở lên thì sản phẩm có sản lượng lớn thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan nào, cơ quan đó sẽ quản lý.
Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho hay, pháp luật muốn đi vào cuộc sống thì cần phải được tuyên truyền, để cơ quan quản lý, doanh nghiệp nắm vững hơn quy định của pháp luật. Do đó, thông qua việc tổ chức hội nghị, cơ quan quản lý có dịp trao đổi, giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp, để họ nắm vững hơn quy định mới của pháp luật về lĩnh vực này. Trong thời gian tới, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý tổ chức các hội nghị liên quan đến phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp; các hoạt động tuyên truyền uống có trách nhiệm tới cộng đồng…
Đánh giá về các điểm mới của Nghị định 105 và Nghị định 15, ông Vỵ cho rằng, đây là những văn bản thể hiện tư tưởng cải cách hành chính của Chính phủ. Nhiều nội dung quy định của Nghị định 94/2012/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu của Chính phủ đã được bãi bỏ; đồng thời nhiều điều kiện kinh doanh được quy định rõ ràng, chi tiết và đơn giản hơn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật; đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của doanh nghiệp.