Nhập siêu chưa thể giảm mạnh

Cơ cấu hàng nhập khẩu trong quý I/2011 cho thấy, càng xuất khẩu mạnh thì càng phải nhập khẩu nguyên liệu nhiều, nên nhập siêu chưa thể giảm mạnh trong thời gian tới.

CôngThương -  Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong danh mục các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn trong quý I năm nay, số mặt hàng xuất khẩu sử dụng nguyên liệu “thuần nội địa” chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó là các mặt hàng cà phê (kim ngạch xuất khẩu 1,04 tỷ USD), gạo (kim ngạch xuất khẩu 849 triệu USD), sắn và sản phẩm của sắn (kim ngạch xuất khẩu 361 triệu USD)… Còn lại, phần lớn là các sản phẩm công nghiệp chế biến có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, với mức tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm 2010.

Chẳng hạn, với mặt hàng dệt may, kim ngạch xuất khẩu tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2010, song nhập khẩu nguyên liệu tăng từ 22,1% đến 126,7% (nhập khẩu bông đạt kim ngạch 339 triệu USD, tăng 126,7%; sợi dệt đạt kim ngạch 404 triệu USD, tăng 70,9%; vải nhập khẩu đạt kim ngạch 1,41 tỷ USD, tăng 40%...).

Các mặt hàng công nghiệp khác như cao su, chất dẻo và sản phẩm chất dẻo cũng đạt mức tăng trưởng xuất khẩu rất cao trong quý I năm nay (tăng từ 24% đến 134%, tùy từng mặt hàng). Tuy nhiên, nhập khẩu nguyên liệu của các ngành này cũng tăng mạnh. Chẳng hạn, chất dẻo nhập khẩu 1,07 tỷ USD, tăng 40,1%; sản phẩm chất dẻo nhập khẩu 362 triệu USD, tăng 23,2% và mặt hàng cao su nhập khẩu 206 triệu USD, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2010.

Ngay như mặt hàng thủy sản, một trong những sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, thì nhập khẩu nguyên liệu cũng tăng tới 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, trong bối cảnh cơ cấu sản xuất hàng xuất khẩu như hiện nay của nước ta, việc nhập khẩu nguyên phụ liệu và các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất là rất cần thiết. Do đó, tại các cuộc họp giao ban về xuất nhập khẩu được tổ chức trong những tháng gần đây, lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định rằng, tiết giảm nhập khẩu sẽ nhắm vào các mặt hàng xa xỉ. Và các chính sách được ban hành với mục tiêu kiềm chế nhập siêu cũng xoay quanh những mặt hàng này.

Trong tuần tới, lãnh đạo Bộ Công thương sẽ tổ chức phiên họp điều hành xuất nhập khẩu thường kỳ. Con số nhập siêu của quý I/2011 ở mức 15,7% kim ngạch xuất khẩu sẽ được đưa ra phân tích.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là, theo thống kê của Tổng cục Thống kê, đa phần các mặt hàng nhập khẩu đều có kim ngạch tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giá nguyên vật liệu trên thị trường thế giới tăng. Số liệu mới của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ tính 11 mặt hàng có công bố về lượng nhập khẩu, phần giá tăng thêm trong quý I năm nay đã “đóng góp” tới 1,6 tỷ USD.

Liên quan tới giải pháp giảm nhập siêu trong trung hạn, Bộ Công thương đã chỉ ra rằng, công nghiệp chế biến sẽ là nhóm hàng chính được “trông đợi” đưa kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. “Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc đầu tư cho sản xuất nguyên phụ liệu của các ngành đều còn hết sức hạn chế. Với thực tế đó, tình trạng xuất khẩu càng nhiều thì nhập khẩu nguyên liệu càng lớn sẽ chưa thể chấm dứt. Do đó, nhập siêu vẫn sẽ là vấn đề kéo dài của nền kinh tế và chỉ có thể chấm dứt khi cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có sự thay đổi về chất”, TS. Nguyễn Văn Nam, chuyên gia kinh tế cao cấp nhận xét.

Vậy nên, việc hạn chế nhập siêu ở thời điểm hiện tại chỉ có thể thực hiện ở nhóm hàng hạn chế nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng xa xỉ. Nói cách khác, nhìn từ cơ cấu hàng nhập khẩu trong quý I năm nay, chưa thể giảm mạnh nhập siêu.

VIR

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động