Kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng |
Ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng phòng BVQLNTD, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đơn vị khảo sát đã tiến hành khảo sát trực tiếp tới 3.000 người tiêu dùng chủ yếu ở độ tuổi từ 25-35 (chiếm 33,23%). Trong đó, số người tham gia là nữ chiếm 61,8%, nam là 38,2%.
Việc khảo sát tập trung vào các nội dung chính: Đánh giá hiểu biết của người dân về Luật BVQLNTD, về cơ quan, tổ chức BVQLNTD; nhận diện hành vi, lĩnh vực thường bị vi phạm QLNTD; đánh giá ứng xử của người tiêu dùng, doanh nghiệp khi có tranh chấp; đánh giá của NTD về cơ quan, tổ chức BVQLNTD; đề xuất về phương thức, cách thức nâng cao hiệu quả công tác BVQLNTD…
Kết quả khảo sát cho thấy, số lượng người biết đến Luật BVQLNTD chiếm phần lớn (hơn 70%). Bên cạnh nhận thức về các quyền cơ bản của mình thì người tiêu dùng cũng đang nhận thức tốt hơn về trách nhiệm, đặc biệt trách nhiệm lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ; kiểm tra sản phẩm trước khi nhận; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng sản phẩm khi tham gia giao dịch hàng hóa và tiêu dùng.
Cũng theo khảo sát, có đến hơn một nửa số người tham gia khảo sát trả lời có biết đến cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD. Tuy nhiên, chỉ có 48,7% chỉ rõ được đâu là cơ quan chuyên trách. Số người biết đến các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ NTD chiếm 52% và chỉ có 48,6% biết rõ tổ chức nào. Hơn nửa số người tham gia khảo sát trả lời đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong khoảng thời gian từ năm 2011-2015, chủ yếu ở những nhóm hàng thực phẩm, nước giải khát, đồ điện tử gia dụng, điện tử viễn thông, thời trang, trang sức, du lịch, nhà hàng… Các hành vi vi phạm thường gặp như: Chất lượng không đảm bảo, bị quấy rối qua tiếp thị quảng cáo trái ý muốn; gian lận về đo lường, về xuất xứ, về hạn sử dụng…
Theo đánh giá các số liệu từ kết quả khảo sát, bước đầu đánh giá được tổng quan về hoạt động BVQLNTD Việt Nam, đồng thời là cơ sở dữ liệu quý giá cho việc định hướng các chính sách xã hội trong tương lai.
Sau khảo sát, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ quan tâm, chú trọng một số hoạt động được NTD đề xuất trong tương lai như tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của NTD; hỗ trợ, giải quyết hiệu quả khiếu nại của NTD; kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi NTD...
Chia sẻ tại hội thảo công bố kết quả khảo sát, bà Phạm Quế Anh, chuyên gia Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức cho biết, việc vận dụng kết quả khảo sát trong thực tiễn là rất cần thiết. Bà Quế Anh cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác BVQLNTD tại Việt Nam như xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết về vi phạm quyền lợi NTD, tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến.
"Bên cạnh đó, cần áp dụng quy trình tiên tiến vào cơ chế giải quyết khiếu nại để những người nghèo, vùng sâu vùng xa yếu thế hơn có thể tiếp cận; xây dựng cơ chế khiếu nại tập thể, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của NTD vì mục tiêu tiêu dùng xanh bền vững trong tương lai" - Bà Quế Anh nhấn mạnh.
Kết quả khảo sát không chỉ đơn thuần là những con số, mà còn phản ánh được rất nhiều về tình hình của công tác BVQLNTD hiện nay cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức liên quan. Những số liệu và thông tin này đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, hoạch định các chính sách kinh tế - xã hội nói chung và giải pháp tăng cường công tác BVQLNTD nói riêng, trong thời gian tới. |