Nhận biết giá trị bản thân

Bản in
Nhận biết giá trị bản thân

Có một câu chuyện thú vị được ghi lại trong cuốn sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a fantastic future" (tạm dịch: Elon Musk: Tesla, SpaceX, và cuộc tìm kiếm tương lai tuyệt vời). 

Ảnh minh họa

Năm 2014, trợ lý Mary Beth Brown đề nghị Elon Musk tăng lương sau 12 năm làm việc. Vị CEO Tesla đáng kính cho cô nghỉ phép 2 tuần rồi sẽ trả lời sau. Trong thời gian này, Musk tự làm thay việc của Brown để xem cô ta có thực sự đóng vai trò quan trọng trong công ty hay không. Khi cô trợ lý quay lại, Musk nói công ty không cần cô nữa. Nhưng, Musk đưa ra đề nghị Brown chuyển sang một vị trí khác trong công ty, cô không nhận lời mà xin thôi việc. 

Nhiều người cho rằng câu chuyện kết thúc khá cực đoan, nhưng dường như đây lại là một bài học về việc nhân viên phải biết rõ mình, nhận chân giá trị bản thân trong công ty, tổ chức. 

Theo chuyên gia Lynn Taylor, tác giả cuốn "Tame your terrible office tyrant" (Thuần phục bạo chúa văn phòng), các nhân viên nên có những chiến thuật để đánh giá đúng giá trị bản thân trước khi người khác làm điều đó. Vượt lên trên hết tất cả, nhân viên phải làm cho sếp cảm thấy cần chứ không chỉ có vai trò hỗ trợ. Chiến thuật tốt nhất là trực tiếp hỏi sếp xem mình có mang lại giá trị cho công ty hay không, chứ không phải đợi đến khi sếp đánh giá. Điểm mấu chốt là phải biến mình thành một phần không thể thiếu trong thành công của sếp và công ty. 

"Không ai là không thể thay thế. Chỉ là bạn khó thay thế đến mức nào mà thôi"- Lynn Taylor khẳng định. 

Cổ nhân nói: Thuyền muốn vượt biển khơi phải dựa vào sức nước, đại bàng muốn sải cánh trên trời cao cũng phải nhờ sức gió. Không có đủ sức nước, thuyền chẳng thể cập bến, không có đủ sức gió, đại bàng chẳng thể bay suốt quãng đường dài. 

Hãy biến mình thành "sức nước", "sức gió", dù không lớn, trong công ty! 

Tin mới cập nhật
Các tin khác