Thông tin về thị trường bán lẻ Việt Nam, JLL Việt Nam nhận định, làn sóng thâm nhập ngày càng tăng của các nhà bán lẻ ngoại vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây đã gây ra những áp lực nhất định cho các nhà bán lẻ nội địa vì thị phần sẽ bị chia nhỏ và nguy cơ thu hẹp hoạt động kinh doanh có thể diễn ra.
Bán lẻ nội vẫn còn cơ hội phát triển nếu biết tận dụng thế mạnh của mình |
Phân tích cụ thể hơn, JLL Việt Nam cho biết, các nhà bán lẻ nước ngoài đã hiện diện đang tích cực mở rộng thêm các trung tâm thương mại và những tên tuổi mới đang tích cực tìm kiếm cơ hội để thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này. Trước xu thế này, các nhà bán lẻ trong nước, điển hình là Vingroup và Co.opmart cũng tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để có thể duy trì thị phần bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, không phải trung tâm thương mại hay cửa hàng bán lẻ hiện đại nào cũng thành công như nhau. Metro và Big C đã lần lượt “đổi chủ” mặc dù đã hoạt động nhiều năm trên thị trường Việt Nam với số lượng siêu thị/ trung tâm mua sắm cũng tăng lên và có mặt ở hầu hết các thành phố trực thuộc trung ương.
Theo bà Nguyễn Ngọc Trâm -Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, JLL Việt Nam, việc mở rộng ngày càng nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam từ việc mua sắm tại các chợ truyền thống chuyển sang các trung tâm mua sắm hiện đại. Song thực tế hiện nay, mạng lưới chợ truyền thống vẫn còn dày đặc và vẫn là nơi lựa chọn của rất nhiều người. thói quen và quan niệm lâu đời có thể thay đổi được nhưng vẫn cần có thời gian và trải nghiệm thực tế. Vì vậy các nhà bán lẻ cả trong và ngoài nước mới tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh để đáp ứng nhu cầu tiềm năng này.
Bà Trâm cho biết, trong cuộc đua tranh dành thị phần này, nhiều người lo lắng về sự “yếu thế” của nhà đầu tư nội trước sự thâm nhập ngày càng nhanh của các ông lớn từ Nhật Bản và Thái Lan. Lo lắng là tất yếu vì người tiêu dùng hiện đại có thói quen mua sắm thông minh, chất lượng và mẫu mã đa dạng sẽ là tiêu chí ưu tiên chọn lựa, mà hai tiêu chí này hoàn toàn là lợi thế của các nhà bán lẻ ngoại, trong khi đó đây lại là hạn chế của nhiều nhà bán lẻ nội. Nhưng theo chúng tôi, các nhà bán lẻ vẫn còn nhiều cơ hội để phát huy năng lực cạnh tranh bởi họ có điểm mạnh là am hiểu nền văn hóa vùng miền cũng như thói quen tiêu dùng của người Việt Nam hơn nhà bán lẻ nước ngoài.