Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản |
Theo ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA Việt Nam, trong nửa đầu năm tài khoá 2017, JICA vẫn tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác phát triển tập trung vào ba lĩnh vực như: Thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh; Ứng phó với những vấn đề dễ bị tổn thương và Tăng cường quản trị. Trong đó, tổng giá trị vốn vay ODA cam kết đối với các dự án mới là khoảng 61,8 tỷ yên (12.515 tỷ đồng) cho ba dự án; tổng giá trị vốn vay đã giải ngân là 51,2 tỷ yên, trong đó giá trị ròng là 18,3 tỷ yên.
Nếu tính từ tháng 1-9/2017, có 5 dự án vốn vay ODA mới đã được ký kết với tổng giá trị vốn vay hơn 82,8 tỷ yên (tương đương 16.768 tỷ đồng); tổng giá trị khoản vay đã giải ngân là 119,2 tỷ yên. Về viện trợ không hoàn lại, đã có một dự án mới được ký kết hiệp định viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị 1,8 tỷ yên.
Ông Fujita Yasuo cho biết thêm, trong năm tài khóa 2017, JICA đã đạt được nhiều thành quả trong việc triển khai các dự án lớn, quan trọng tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng như thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi), một dự án trọng điểm liên kết đầu tư có vay vốn ODA của JICA và cả vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), vay vốn ODA của JICA, có chiều dài 65km, đã được thông xe trong tháng 8/2017. Hay dự án xây dựng cảng quốc tế Lạch Huyện, cảng nước sâu quốc tế đầu tiên của miền Bắc tại khu vực phía Đông của TP. Hải Phòng.
Đối với hợp phần xây dựng hạ tầng giao thông cảng, cầu vượt biển dài 5,4km nối Khu công nghiệp Đình Vũ và cảng Lạch Huyện đã được thông xe tháng 9 vừa qua, toàn bộ công trình cảng Lạch Huyện dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2018.
Dự án thủy điện Thác Mơ mở rộng (tỉnh Bình Phước) với công suất 75MW đã hoàn thành việc chạy thử tổ máy phát điện trong tháng 8/2017 và dự kiến sẽ sớm bàn giao chính thức cho Tổng công ty Điện lực Việt Nam.
Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh - Tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên với việc lần đầu tiên áp dụng máy đào hầm TBM (robot khoan hầm công nghệ khiên đào kích cỡ lớn) được triển khai vào tháng 5/2017 để thi công đoạn công trình metro đi ngầm trong lòng đất.
Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đoạn đi ngầm trong lòng đất được áp dụng công nghệ máy đào hầm TBM |
Bên cạnh đó, JICA đã và đang triển khai nhiều dự án trong các lĩnh vực khác nhau, từ y tế, giáo dục, môi trường. Cụ thể như dự án chuyển giao công nghệ thử nghiệm bồn chứa xăng 2 lớp SF phòng tránh rò rỉ chất nguy hại (Công ty TNHH Tamada); Dự án hỗ trợ thành lập Chương trình đào tạo thạc sĩ của Trường đại học Việt - Nhật; Dự án tăng cường năng lực sản xuất vaccine phối hợp sởi - rubella; Dự án hợp tác kĩ thuật xây dựng và tăng cường quản lý phương thức chi trả và gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả tại Việt Nam; Dự án đường dây nóng về phòng chống mua bán người (giai đoạn II); Dự án vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện. Về hỗ trợ lập pháp, JICA đã hoàn thành Dự án nâng cao năng lực cho Văn phòng Quốc hội Việt Nam giai đoạn I và sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án từ tháng 10/2017.
Nhìn chung, để các dự án ODA của Nhật Bản được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng, phía JICA cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục rà soát các thủ tục để nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc phân bổ ngân sách cho các dự án vốn vay và đơn giản hóa thủ tục. Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với Chính phủ Việt Nam ở mức độ cao hơn và mong muốn được thảo luận về các vấn đề như lập các dự án có độ ưu tiên cao, thực hiện triển khai các dự án một cách hiệu quả, sử dụng nguồn vốn từ khu vực tư nhân, thúc đẩy đầu tư vốn từ các doanh nghiệp Nhật Bản...