Siêu thị LOTTE Mart thường xuyên tổ chức hội hàng Việt và thu hút đông đảo khách hàng |
Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung- Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP. Hồ Chí Minh đánh giá, hàng Việt hiện nay đã nâng cao chất lượng và ngày càng được người Việt ưa chuộng, lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu dân cư.
Ban Quản lý chợ Bến Thành cho biết, hơn 4.000 tiểu thương tại chợ Bến Thành đều ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và ưu tiên kinh doanh hàng Việt. Nhờ đó hàng Việt hiện nay tại chợ Bến Thành chiếm hơn 90% tổng số hàng hóa đang bày bán và thu hút đông đảo người tiêu dùng trong nước cả du khách nước ngoài.
Tại chợ truyền thống Tân Bình (quận Tân Bình), trước đây chợ chủ yếu kinh doanh vải, sợi gần đây số lượng quần áo là hàng Việt chiếm đa số. Ban Quản lý chợ Tân Bình cho biết, chợ Tân Bình là trung tâm bán sỉ quần áo,vải sợi, trước đây tiểu thương thường mua hàng nhập khẩu về gắn nhãn mác của các nước, hiện nay nhờ chất lượng của hàng sản xuất trong nước đã được nâng cao, vì thế hàng Việt đóng nhãn mác Việt đã chiếm hơn 80% tại các quầy sạp đang kinh doanh.
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Saigon Co.op đã nâng cấp thành chương trình “Tự hào hàng Việt” với quy mô chuyên nghiệp hơn. Nhờ vậy tỷ lệ hàng Việt tại Co.op mart trên toàn quốc chiếm hơn 90%, riêng tỷ lệ thực phẩm an toàn do DN trong nước sản xuất chiếm trên 95%. Theo ông Huy, Saigon Co.op hiện đang thực hiện kế hoạch bài bản để nâng cao chất lượng phục vụ, uy tín của hàng hóa Việt Nam không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước mà còn vươn ra các nước.
Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông LOTTE Mart Việt Nam cho biết, LOTTE Mart ưu tiên phát triển “gam hàng Việt” tại hệ thống siêu thị và hàng Việt tại LOTTE Mart hiện đã chiếm tới hơn 95%. Đồng hành cùng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, LOTTE Mart đã tích cực hỗ trợ DN Việt Nam thông qua các hội nghị kết nối cung cầu, các chuyến đi gặp gỡ nông dân ngay tại vườn, tư vấn về thủ tục giấy phép, thiết kế bao bì, nhãn mác... Qua đó góp phần giúp hàng Việt tiếp cận kênh phân phối hiện đại, được bao tiêu ổn được, an tâm sản xuất và hướng ra xuất khẩu.
Theo ông Bình, LOTTE Mart còn triển khai chương trình “Kiến tạo sức mạnh Việt Nam”, xây dựng chuỗi thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn, hợp tác phát triển nhãn hàng riêng cho siêu thị đã góp phần giúp hàng Việt nâng cao chất lượng và người trồng tỉa thu được giá cao hơn. “Vừa rồi chúng tôi đã xuất khẩu hơn 100 mặt hàng Việt trị giá hơn 1 tỷ đồng sang Lào, Myanmar và dự kiến sắp tới là thị trường Trung Quốc và Indonesia. Năm 2016, Tập đoàn LOTTE Mart đã nhập khẩu hàng Việt 1.300 tỷ đồng, năm 2017 hàng Việt kỳ vọng xuất đi khoảng 2.000 tỷ đồng. Hàng Việt xuất khẩu chủ yếu là thủy sản, quần áo thời trang, các loại sữa tắm, nước tẩy rửa, dụng cụ nhà bếp… và có mãi lực tốt tại các thị trường nước ngoài”, ông Bình chia sẻ thêm.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh ngoài giúp DN, người tiêu dùng ngày càng gần gũi hơn với hàng Việt mà còn giúp những DN các tỉnh thành tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Đơn cử như hội chợ “Nông sản thực phẩm - hàng tiêu dùng Việt” năm 2017 vừa được tổ chức tại quận Tân Bình với hơn 200 gian hàng, trong đó 68 gian hàng nông sản đến từ các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông và miền Tây Nam bộ tham gia. Phó Bí thư quận ủy, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động quận Tân Bình - Phạm Thị Út - cho biết, hàng năm quận Tân Bình tổ chức 3 hội chợ hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng và tập trung tuyên truyền sâu rộng đến người dân. Nhờ kiên trì vận động, tuyên truyền người dân sử dụng hàng Việt, đến nay đã có hơn 90% cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn quận sử dụng hàng Việt, riêng người dân mua sắm hàng Việt cũng gia tăng mạnh mẽ qua từng năm.
Để Cuộc vận động tại TP. Hồ Chí Minh đạt được hiệu quả, góp phần nâng tầm giá trị hàng Việt, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung đề xuất, ngành Công Thương, nông nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng DN cần tiếp tục gắn liền Cuộc vận động với các chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường; lắng nghe nhu cầu thiết thực từ người tiêu dùng đối với hàng hóa, từ đó đầu tư vào trồng trọt, chế biến sâu để tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao, an toàn thực phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.