Hàng Việt đã chiếm được lòng tin của bà con vùng sâu, vùng xa |
Là địa phương miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng hàng hóa có chất lượng, giá rẻ của người tiêu dùng Lai Châu rất lớn. Do đó, trước đây, hàng Trung Quốc giá rẻ chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường địa phương miền núi này.
Hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều năm nay, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân trong tỉnh thông qua các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, các cơ quan thông tấn báo chí… Ban chỉ đạo cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, phối hợp, đề xuất các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân phát triển sản xuất, ưu tiên các sản phẩm có chất lượng với giá cả phải chăng.
Hàng hóa tốt, cộng với hoạt động tuyên truyền được triển khai tích cực, nhận thức của người tiêu dùng đã từng bước thay đổi theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Trong đó, các mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn là quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm… Bên cạnh yếu tố giá, đến nay, người tiêu dùng Lai Châu còn quan tâm đến độ an toàn của sản phẩm cho sức khỏe của người sử dụng. Các sản phẩm Việt cơ bản đáp ứng được yêu cầu này.
Điểm bán hàng Việt Nam tại thị trấn Tân Uyên (Lai Châu) |
Nhằm hỗ trợ cho bà con dễ dàng mua sắm hàng hóa Việt với chất lượng tốt, triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, tỉnh Lai Châu đã xây dựng 4 Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên và thành phố Lai Châu. Đồng thời tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết hợp với đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt. Nhờ đó, hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa ngày càng được củng cố và phát triển. Nhiều mặt hàng uy tín của địa phương có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài tỉnh.
Để duy trì kết quả, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân. Các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp hàng hóa cũng được khuyến cáo cần quan tâm đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Khảo sát của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Lai Châu cho thấy, người dân ngày càng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt cho nhu cầu tiêu dùng. Tỷ lệ hàng hóa Việt cũng tăng lên nhanh chóng và chiếm tỷ lệ lớn tại các kênh phân phối trong tỉnh.