Tiêu thụ xăng E5 đang khởi sắc
Anh Hà Bình, một lái xe taxi tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết đã thường xuyên sử dụng xăng E5 từ gần một năm trở lại đây. Giá xăng E5 rẻ hơn 600 đồng/lít so với xăng RON 92, khiến những người sử dụng số lượng lớn xe như anh cảm thấy tính kinh tế hơn rất nhiều. “Một ngày tôi thường đổ từ 30-40 lít xăng. Nếu đổ E5 sẽ tiết kiệm được khoảng 15.000-20.000 đồng. Tôi sử dụng xăng E5 đã lâu cũng không thấy có vấn đề gì với động cơ lắm”, anh Bình nói.
Tương tự, chị Hà Linh (Giảng Võ- Hà Nội) cho biết mình cũng đã dùng thử xăng E5 nhưng không thường xuyên. Chị Linh cho biết chị vẫn dùng cả xăng RON 92 và E5. Khi chị đổ xăng, cây nào có E5 thì chị đổ, còn cây nào không có thì vẫn dùng RON 92. Chị Linh cũng không hề quan tâm đến giá cả bởi 2 loại xăng không chênh lệch gì nhiều. Chị cũng cho biết cảm nhận việc việc sử dụng 2 loại xăng không có nhiều sự khác biệt về khả năng chạy xe.
Vốn là một chuyên gia về kỹ thuật, anh Minh Hùng (quận Thanh Xuân,Hà Nội) lại có những cái nhìn sâu hơn. Anh Hùng cho biết khi sử dụng xăng pha cồn công nghiệp sẽ làm hiệu suất chạy máy tốt hơn. Đặc biệt, xăng E5 sẽ làm giảm lượng khí thải ra môi trường so với xăng A92. Nói cách khác, xăng E5 bảo vệ môi trường hơn.
Xăng E5 được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi. Ảnh: C.D |
Lý giải về lợi ích xăng E5, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nhiên liệu sinh học được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng khoáng theo một tỷ lệ nhất định, là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch góp phần bảo đảm an ninh năng lượng. Bên cạnh đó, khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Sử dụng xăng E5, người tiêu dùng được mua với giá thấp hơn xăng RON 95 khoảng 1000đ đến 1.200 đồng/lít. Người nông dân tiêu thụ được sản phẩm là đầu vào của ngành sản xuất nhiên liệu sinh học ổn định với mức giá cao hơn. “Hiện nay, đã có hơn 50 nước trên thế giới đã sử dụng xăng sinh học như Mỹ, Brazil, Đức, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Philippine. Theo đó, việc đẩy mạnh sử dụng xăng sinh học là một chủ trương đúng đắn của Việt Nam” - ông Hùng nhấn mạnh.
Thế giới đã dùng đến xăng E20
Theo một chuyên gia về nhiên liêu sinh học, cho xăng pha cồn đã được thế giới sử dụng từ lâu. Nhiều nước đã chuyển sang xăng E10 (pha 10% cồn), xăng E15 (pha 15% cồn) và xăng E20 (pha 20% cồn). Hiệu suất chạy xe cũng như các thông số kỹ thuật đều được nhiều hãng xe hơi nổi tiếng thế giới khẳng định là không có vấn đề gì.
Vị này nhấn mạnh việc chuyển đổi, không còn sự lựa chọn xăng RON 92 sẽ khiến người tiêu dùng tiến tới dùng E5 nhanh hơn. Tuy nhiên, trong thời gian đầu nhiều người sẽ có xu hướng sử dụng xăng RON 95 thay vì E5 hơn. Nhưng về lâu về dài, khi giá cả chênh lệch, người tiêu dùng bắt đầu dùng thử xăng E5 và không thấy ảnh hưởng gì đến xe dần dần sẽ thích nghi và sử dụng thường xuyên hơn.
Tiến tới sử dụng xăng E10 trong tương lai. Ảnh T.N |
Khẳng định về lợi ích sửa dụng xăng E5, ông Phan Thế Ruệ - Hiệp hội Kinh doanh Xăng dầu Việt Nam chia sẻ, xăng E5 có ý nghĩa tích cực và quan trọng về mặt môi trường giảm thiểu khí thải so với xăng RON 92. Quan trọng hơn xăng E5 đạt được một số tiêu chuẩn về mặt khí thải như Euro 6, Euro 7… việc dùng xăng sinh học là bắt buộc. Ông Ruệ khẳng định việc chuyển đổi sang xăng sinh học là xu thế tất yếu trên thế giới. Việt Nam giờ mới bắt đầu chuyển đổi sang E5 là chậm so với thế giới. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian và tuyên truyền để người dân thích nghi.
PGS, TS Phạm Hữu Tuyến- Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, việc sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường là xu hướng chung trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng rộng rãi xăng E5, E10 cho các phương tiện đang lưu hành, thậm chí tới xăng E20, E85 hay E100 cho các phương tiện phù hợp như ở các nước châu Âu, châu Mỹ, hay gần chúng ta như Thái Lan. Xăng E5 RON 92 tốt với động cơ, giảm phát thải, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, giá thành lại rẻ hơn xăng khoáng thông thường, có nhiều tác động tích cực đến xã hội. Với các ưu điểm đó, việc sử dụng xăng E5 RON 92 là mang lại lợi ích cho người sử dụng và cho xã hội. Theo tôi, người tiêu dùng nên thay đổi thói quen chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 RON 92. Các phương tiện báo chí, truyền thông cần tích cực đưa thêm thông tin để người dân cùng nắm rõ và sử dụng.
Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5. Qua thực hiện thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường cho thấy đều đảm bảo theo quy định, chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5. |