Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnerships Platform) và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp và đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Dự án sẽ được thực hiện với sự phối hợp giữa VBSP, MasterCard và Quỹ châu Á cho giai đoạn 3 năm từ năm 2017-2019.
Dự án là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ mới về sản phẩm và dịch vụ VBSP qua điện thoại di động (Mobile banking) do Quỹ Châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014-2015. Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc VBSP cho biết: “Đây sẽ là mô hình cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam. Nếu dự án được thực hiện thành công, sẽ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế”.
Dự án sẽ bắt đầu bằng việc VBSP gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Sau đó, VBSP sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và khách hàng nhằm tự động hóa quy trình giao dịch với ngân hàng, mở rộng các dịch vụ trên nền tảng di động đáp ứng nhu cầu khách hàng như: chuyển tiền, tiền gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm. Dự án bắt đầu thực hiện ở khu vực đô thị, ngoại thành và dần dần mở rộng tới khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa trên toàn quốc.
Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện, Văn phòng đại diện MasterCard, khu vực Đông Dương, thông tin: "MasterCard cam kết phối hợp cùng VBSP tạo điều kiện để ngày càng nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ tài chính. Chúng tôi muốn góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc giảm nghèo và giúp người có thu nhập thấp được hòa nhập vào hệ thống tài chính chính thức”.
Việc xây dựng và nhân rộng nền tảng ngân hàng qua điện thoại di động sẽ giúp VBSP có thể cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt, thuận tiện và an toàn cho 7 triệu khách hàng của mình. Về lâu dài, dự án sẽ đóng góp vào quá trình thúc đẩy thanh toán số để đạt được phổ cập tài chính, đặc biệt cho các hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, dự án còn có tác động xã hội to lớn đến việc tạo quyền năng kinh tế cho người phụ nữ. Cụ thể là, thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực, dự án sẽ tăng cường kiến thức và cơ hội sử dụng công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho khách hàng và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của VBSP, trong đó phụ nữ chiếm tỷ trọng lớn.