Với hàng loạt những trăn trở mang tính thời đại, từ việc làm thế nào gìn giữ gia phong, truyền thống, đến chuyện dung hoà những tính cách khác nhau dưới một mái nhà chung, đạo diễn Trần Chí Thành đã chọn cách thể hiện hóm hỉnh, duyên dáng, hài hước, thay vì triết lí, giáo điều. Sau những câu chuyện “cười ra nước mắt” khán giả sẽ nhận ra, tình yêu thương chính là chìa khóa để hóa giải mọi vấn đề.
Trong xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống, với nhiều thế hệ cùng chung sống, gặp không ít khó khăn bởi những mâu thuẫn nội tại mang tính thời đại. Xu hướng muốn tách ra để tự lập, tự chủ khiến cho biểu tượng giá trị “Tam đại đồng đường”, “Tứ đại đồng đường” dần bị phá vỡ. Tuy nhiên, những giá trị văn hoá truyền thống cốt lõi, nền tảng của gia đình Việt Nam cần phải được bảo tồn và phát triển. Đó là trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam.
Câu chuyện của một bà cụ chèo lái con thuyền “Tứ đại đồng đường” vượt qua mọi thác ghềnh, hợp rồi tan, tan lại hợp sẽ mang đến cho chúng ta nhiều điều phải suy ngẫm.
Bà ngoại đã 80 tuổi nhưng vẫn điều hành và làm chủ gia đình. Con gái duy nhất của bà lấy chồng sinh ra thế hệ thứ ba đều là con gái. Cả ba cô cháu cũng đã lập gia đình và sinh ra thế hệ thứ tư. Điều đặc biệt trong gia đình bà ngoại là tất cả những người đàn ông đều ở rể và 4 cặp vợ chồng sống chung dưới một mái nhà theo thiết chế “mẫu quyền”.
Mâu thuẫn nội tại, âm ỉ như những cơn sóng ngầm trong gia đình này chính là bởi mỗi thành viên đều có quan điểm, nhu cầu, mục đích, lợi ích khác nhau và xu thế luôn muốn tách ra độc lập, nhưng lại buộc phải sống theo khuôn phép, nền nếp, dưới sự quản lý chặt chẽ của bà ngoại. Do vậy mà xuyên suốt các tập phim là những câu chuyện đời thường có ở bất cứ gia đình hiện đại nào, nhưng với mức độ phức tạp cao hơn và có những vấn đề chỉ có ở những “đại gia đình”.
Theo đạo diễn Trần Chí Thành, hình ảnh thanh kiếm không chỉ là biểu tượng của sức mạnh mà còn thể hiện trách nhiệm của người lính ngự lâm trong việc bảo vệ chân lý, lẽ phải. Đối với những chàng ngự lâm, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, dù có kiếm hay không nhưng nghĩa khí của họ vẫn cần được phát huy. Dựa trên tinh thần đó, bộ phim “Ngự lâm không kiếm” cũng là câu chuyện về cuộc đấu tranh bảo vệ, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống cốt lõi của gia đình Việt Nam. Trong xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống với nhiều thế hệ cùng chung sống gặp rất nhiều khó khăn bởi những mâu thuẫn mang tính thời đại. Tuy nhiên, việc bảo vệ và phát huy những giá trị truyền thống vẫn vô cùng quan trọng.
“Bộ phim ban đầu có tên Ở rể nhưng đã được đổi tên để thể hiện thông điệp một cách sâu sắc, mang ý nghĩa rộng lớn hơn", đạo diễn Trần Chí Thành cho biết.