Nghệ An xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm du lịch

Muốn phát triển tổt du lịch, thu hút được khách du lịch, vấn đề đầu tiên là tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn. Những năm gần đây, Nghệ An chú trọng xây dựng thương hiệu từ các sản phẩm làng nghề nhằm nâng cao giá trị sản phẩm du lịch.
Nghệ An xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm du lịch
Chế biến cá thu nướng ở Thị xã Cửa Lò

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020: Phát triển các sản phẩm du lịch gắn liền với tiềm năng, tài nguyên du lịch; tiếp tục tạo ra sự đột phá sản phẩm du lịch để trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng mang tính bền vững. Yêu cầu của phát triển sản phẩm du lịch là phải đảm bảo tính độc đáo, đặc thù, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, xu hướng thị trường và có thị trường tiềm năng. Trong quá trình phát triển du lịch, định hướng xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An đã xác định rất rõ, phát triển sản phẩm theo không gian du lịch gắn với các sản phẩm du lịch đặc thù.

Đối với không gian du lịch Nghệ An, du lịch gắn với văn hóa tâm linh, trọng tâm là quần thể di tích đền Cờn, đền Quả Sơn, đền Cuông, đền thờ Nguyễn Xí, đền Quang Trung, đền Ông Hoàng Mười, đặc biệt là Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn trở thành điểm đến không thể thiếu đối với mỗi người dân và du khách khi đến với Nghệ An. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm du lịch theo không gian, còn phát triển các sản phẩm du lịch theo lĩnh vực như: Lưu trú, ẩm thực, vui chơi, giải trí, văn hóa nghệ thuật... Đồng thời phát triển các sản phẩm theo tuyến du lịch và định hướng thị trường khách mục tiêu…

Việc định hướng phát triển sản phẩm du lịch, bước đầu đã hình thành các sản phẩm du lịch mang yếu tố đặc trưng của từng vùng, từng địa phương. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, ở Nghệ An cũng như nhiều địa phương trong nước, những sản phẩm du lịch mang tính bền vững vẫn còn rất hiếm, các sản phẩm du lịch ở các địa phương vẫn na ná nhau. Trong khi đó, môi trường cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt, du lịch Nghệ An muốn thu hút khách phải tạo nên sự khác biệt.

Nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch, hiện thị xã Cửa Lò tập trung xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể cá thu nướng Cửa Lò được triển khai từ năm 2015. Toàn thị xã có hơn 40 hộ chuyên bảo quản và chế biến cá thu nướng, tập trung chủ yếu ở 2 phường Nghi Hải và Nghi Thủy với sản lượng khoảng 250 tấn/năm, đạt doanh thu khoảng 45 tỷ đồng/năm. Sắp tới, sản phẩm cá thu nướng Cửa Lò sẽ vào hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc. Cá thu nướng Cửa Lò là nhãn tập thể thứ 4 mà thị xã được công nhận, sau các nhãn hiệu nước mắm, tôm nõn và hải sản đông lạnh... Cửa Lò cũng là địa phương có nhãn hiệu tập thể nhiều nhất tỉnh và đều tập trung vào các sản phẩm để phục vụ du lịch, những sản phẩm gắn với các làng nghề, có thương hiệu và có uy tín nhiều năm.

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Việc xây dựng các nhãn hiệu tập thể có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển du lịch, giúp du khách tìm được những sản phẩm truyền thống, tin cậy, có chất lượng. Bên cạnh đó, nâng cao giá trị kinh tế, nhận thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hiểu rõ hơn về giá trị và vai trò của việc xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể vẫn đang còn những hạn chế nhất định. Đó là chưa có bước đột phá mạnh trong đổi mới công nghệ, sản phẩm còn đơn điệu, sản phẩm sơ chế đang chiếm tỷ lệ lớn. Một số sản phẩm mẫu mã, nhãn mác chưa thực sự nổi bật nên sức cạnh tranh trên thị trường còn thấp dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao, chưa tận dụng được lợi thế để bao tiêu sản phẩm. Việc chế biến thủy sản hộ gia đình còn phát triển mang tính chất tự phát, sự liên kết giữa các hộ chế biến và khai thác chưa thật chặt chẽ, việc chế biến còn mang tính thủ công, truyền thống...".

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, không chỉ ở Nghệ An mà cả Việt Nam nói chung vẫn chưa thật sự có nhiều những sản phẩm du lịch đặc trưng mang bản sắc riêng. Điều này lý giải tại sao lượng du khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều, đặc biệt là lượng khách đến rồi quay lại lần 2, lần 3 rất hiếm. Vì vậy, để thu hút khách du lịch, một trong những mục tiêu đề ra là tập trung xây dựng các dòng sản phẩm du lịch đặc trưng tạo thương hiệu cho điểm đến.

“Để thu hút khách du lịch, các Bộ, ngành và địa phương cần phải có sự liên kết giữa các vùng để tránh sự trùng lặp, chồng chéo, xây dựng thương hiệu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cho từng vùng, từng địa phương. Trong thời gian tới, cùng với các giải pháp phát triển du lịch, Nghệ An sẽ ưu tiên việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch là một yêu cầu đặc biệt trong quá trình phát triển du lịch để có một điểm đến hấp dẫn, độc đáo của riêng mình. Sản phẩm du lịch là một điều trăn trở không chỉ của ngành du lịch Nghệ An mà còn của các địa phương khác. Một sản phẩm du lịch phải nói lên được nền văn hóa của tỉnh nào đó, hoặc một đất nước nào đó…”, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An khẳng định.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Thiếu cát, VSIP Cần Thơ đề nghị lấy tro xỉ làm vật liệu san lấp

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy điện than thay thế cát làm vật liệu san lấp tại dự án VSIP Cần Thơ.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động