Chế biến cá thu nướng ở Thị xã Cửa Lò |
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020: Phát triển các sản phẩm du lịch gắn liền với tiềm năng, tài nguyên du lịch; tiếp tục tạo ra sự đột phá sản phẩm du lịch để trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng mang tính bền vững. Yêu cầu của phát triển sản phẩm du lịch là phải đảm bảo tính độc đáo, đặc thù, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, xu hướng thị trường và có thị trường tiềm năng. Trong quá trình phát triển du lịch, định hướng xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An đã xác định rất rõ, phát triển sản phẩm theo không gian du lịch gắn với các sản phẩm du lịch đặc thù.
Đối với không gian du lịch Nghệ An, du lịch gắn với văn hóa tâm linh, trọng tâm là quần thể di tích đền Cờn, đền Quả Sơn, đền Cuông, đền thờ Nguyễn Xí, đền Quang Trung, đền Ông Hoàng Mười, đặc biệt là Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn trở thành điểm đến không thể thiếu đối với mỗi người dân và du khách khi đến với Nghệ An. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm du lịch theo không gian, còn phát triển các sản phẩm du lịch theo lĩnh vực như: Lưu trú, ẩm thực, vui chơi, giải trí, văn hóa nghệ thuật... Đồng thời phát triển các sản phẩm theo tuyến du lịch và định hướng thị trường khách mục tiêu…
Việc định hướng phát triển sản phẩm du lịch, bước đầu đã hình thành các sản phẩm du lịch mang yếu tố đặc trưng của từng vùng, từng địa phương. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, ở Nghệ An cũng như nhiều địa phương trong nước, những sản phẩm du lịch mang tính bền vững vẫn còn rất hiếm, các sản phẩm du lịch ở các địa phương vẫn na ná nhau. Trong khi đó, môi trường cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt, du lịch Nghệ An muốn thu hút khách phải tạo nên sự khác biệt.
Nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch, hiện thị xã Cửa Lò tập trung xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể cá thu nướng Cửa Lò được triển khai từ năm 2015. Toàn thị xã có hơn 40 hộ chuyên bảo quản và chế biến cá thu nướng, tập trung chủ yếu ở 2 phường Nghi Hải và Nghi Thủy với sản lượng khoảng 250 tấn/năm, đạt doanh thu khoảng 45 tỷ đồng/năm. Sắp tới, sản phẩm cá thu nướng Cửa Lò sẽ vào hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc. Cá thu nướng Cửa Lò là nhãn tập thể thứ 4 mà thị xã được công nhận, sau các nhãn hiệu nước mắm, tôm nõn và hải sản đông lạnh... Cửa Lò cũng là địa phương có nhãn hiệu tập thể nhiều nhất tỉnh và đều tập trung vào các sản phẩm để phục vụ du lịch, những sản phẩm gắn với các làng nghề, có thương hiệu và có uy tín nhiều năm.
Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Việc xây dựng các nhãn hiệu tập thể có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển du lịch, giúp du khách tìm được những sản phẩm truyền thống, tin cậy, có chất lượng. Bên cạnh đó, nâng cao giá trị kinh tế, nhận thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hiểu rõ hơn về giá trị và vai trò của việc xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể vẫn đang còn những hạn chế nhất định. Đó là chưa có bước đột phá mạnh trong đổi mới công nghệ, sản phẩm còn đơn điệu, sản phẩm sơ chế đang chiếm tỷ lệ lớn. Một số sản phẩm mẫu mã, nhãn mác chưa thực sự nổi bật nên sức cạnh tranh trên thị trường còn thấp dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao, chưa tận dụng được lợi thế để bao tiêu sản phẩm. Việc chế biến thủy sản hộ gia đình còn phát triển mang tính chất tự phát, sự liên kết giữa các hộ chế biến và khai thác chưa thật chặt chẽ, việc chế biến còn mang tính thủ công, truyền thống...".
Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, không chỉ ở Nghệ An mà cả Việt Nam nói chung vẫn chưa thật sự có nhiều những sản phẩm du lịch đặc trưng mang bản sắc riêng. Điều này lý giải tại sao lượng du khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều, đặc biệt là lượng khách đến rồi quay lại lần 2, lần 3 rất hiếm. Vì vậy, để thu hút khách du lịch, một trong những mục tiêu đề ra là tập trung xây dựng các dòng sản phẩm du lịch đặc trưng tạo thương hiệu cho điểm đến.
“Để thu hút khách du lịch, các Bộ, ngành và địa phương cần phải có sự liên kết giữa các vùng để tránh sự trùng lặp, chồng chéo, xây dựng thương hiệu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cho từng vùng, từng địa phương. Trong thời gian tới, cùng với các giải pháp phát triển du lịch, Nghệ An sẽ ưu tiên việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch là một yêu cầu đặc biệt trong quá trình phát triển du lịch để có một điểm đến hấp dẫn, độc đáo của riêng mình. Sản phẩm du lịch là một điều trăn trở không chỉ của ngành du lịch Nghệ An mà còn của các địa phương khác. Một sản phẩm du lịch phải nói lên được nền văn hóa của tỉnh nào đó, hoặc một đất nước nào đó…”, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An khẳng định.