Anh Nguyễn Cảnh Tuấn giới thiệu sản phẩm chè Mạc Ðiền |
Quyết tâm của chàng trai trẻ
Xã Hùng Sơn là địa phương trồng chè lớn nhất huyện Anh Sơn với 457 hộ gieo trồng chè trên diện tích 510 héc-ta. Nhiều năm nay, mặc dù có nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng việc tiêu thụ chè lại gặp khó khăn, giá thấp, không mang lại hiệu quả kinh tế cao. 70% sản lượng chè tươi xã Hùng Sơn chủ yếu cung cấp cho nhà máy chế biến chè Hùng Sơn đóng trên địa bàn, còn lại là do người dân tự tiêu thụ. Vì vậy, mong muốn xây dựng thương hiệu chè sạch cho quê hương luôn ấp ủ trong tâm trí của anh Nguyễn Cảnh Tuấn.
Nói chuyện với Tuấn, thấy sự tự tin, già dặn, kín kẽ khó có thể nghĩ rằng năm nay anh chỉ mới chạm ngưỡng 30 tuổi. Điều dễ dàng nhận thấy, Tuấn rất say mê về chè. Thậm chí chúng tôi cứ ngỡ anh học ngành nông nghiệp chứ không phải cử nhân Quản trị kinh doanh của trường Đại học Thương mại. Bản thân Tuấn thì cho rằng, việc Tuấn yêu cây chè là điều bình thường bởi gia đình anh có truyền thống trồng chè nhiều năm và bản thân đã có thâm niên gần 10 năm làm trong nhà máy chè... Điều mà Tuấn băn khoăn nhất đó là chè Nghệ An dù đã có tiếng nhưng giá thành thì lại thấp nhất cả nước. Tình cờ đầu năm 2013, Tuấn có một chuyến thực tế về đất chè Thái Nguyên. Tại vùng chè ngon nổi tiếng này, anh bắt đầu nảy sinh ý tưởng về một sản phẩm chè sạch, chất lượng cho quê hương mình. Thôi thúc với dự án trên, Tuấn không ngần ngại bỏ công việc ổn định ở một doanh nghiệp có tiếng và quyết định ra làm ngoài.
Những ngày đầu khởi nghiệp thật không đơn giản. Để có “vốn” cho mình, Tuấn một lần nữa lặn lộn ra vùng chè Tân Cương ( Thái Nguyên) và xin vào làm thuê không công cho xưởng chè Hảo Đạt. Mất gần nửa năm cần mẫn, Tuấn đã bắt đầu hiểu vì sao cũng đều là chè, cũng đều một quy trình sản xuất nhưng vì sao chè Thái Nguyên lại nổi tiếng và giá thành cao hơn chè xứ Nghệ. Để có chè ngon kỹ thuật sao chè rất quan trọng, thêm nữa là nguyên liệu và nếu chè bảo quản không đúng, chè bị ẩm, nước chè cũng không còn xanh.
Cũng với quy trình này, khi bắt tay đi vào sản xuất, Tuấn đặc biệt coi trọng đến phần nguyên liệu. Đơn giản như, để có được tiêu chuẩn chè “một tôm hai tép” (chè một búp, hai lá), Tuấn yêu cầu chè phải hái đúng thời điểm. Hái và sao trong ngày. Toàn bộ chè phải hái bằng tay tránh việc chè bị dập, nát hoặc bị lẫn chè không đạt yêu cầu. Quá trình sao chè, không thể để lửa quá to, cũng không thể làm vội vàng. Hầu hết các khâu để làm thủ công bằng tay. Chè sao xong, phải đóng gói cẩn thận, đảm bảo ít nhất phải bảo quản được 2 năm. 100% đảm bảo chè không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bởi chỉ cần chè có một ít tạp chất mùi vị đã thay đổi… Mất gần 3 tháng chuẩn bị và mất hơn 2 tạ chè thử nghiệm thất bại, đến giữa năm 2014 những sản phẩm chè đầu tiên đã được ra đời. Riêng về tên gọi thì Tuấn không cần phải đắn đo và quyết định lấy tên là Mạc Điền - tên gọi xưa của vùng đất Hùng Sơn ngày xưa và anh mong muốn sẽ xây dựng một thương hiệu chè chất lượng cao cho quê hương của mình.
Khẳng định thương hiệu chè chất lượng cao
Qua gần 2 năm đi vào thực hiện, thương hiệu chè Mạc Điền đến nay đã bắt đầu được nhiều người biết đến. Xã và huyện cũng rất ủng hộ ý tưởng của Tuấn và thường đặt hàng để làm quà mỗi khi có sự kiện của địa phương. Thời gian đầu thấy thương hiệu lạ, không ít người băn khoăn. Nhưng sau một thời gian làm quen, người tiêu dùng bắt đầu tin tưởng bởi chè Mạc Điền “vượt trội” hẳn về chất lượng và giá thành thì “mềm” hơn nhiều so với chè cùng loại được sản xuất ở các tỉnh thành khác. Hỏi Tuấn có tiếc không khi quyết định bỏ công việc ổn định để chọn công việc “bấp bênh” này, Tuấn cười: “Em không sợ thất bại. Hơn thế nhờ “tự lập” nên mình khôn ngoan và mạnh mẽ hơn. Kinh nghiệm chỉ mới 2 năm nhưng bằng gần 10 năm mình đi làm công cho người khác”.
Chính quyền xã Hùng Sơn cũng đã lên kế hoạch để phát triển thương hiệu chè Mạc Điền trở thành một sản phẩm chính của địa phương. Trong đó, trước mắt sẽ giúp đỡ để Tuấn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Tiếp đó, sẽ mở rộng quy mô sản xuất theo hướng mô hình hợp tác xã. Tuấn cũng chia sẻ thêm rằng: “Thực ra để phát triển thương hiệu chè Mạc Điền không khó. Quan trọng nhất là đầu ra. Lợi thế nhất của Hùng Sơn là nguồn nguyên liệu phong phú (hơn 500 héc-ta trồng chè). Người dân cũng có nhiều kinh nghiệm nên không khó để tạo được nguồn nguyên liệu phong phú, có chất lượng”. Những thành công bước đầu này cũng đã tạo động lực để Tuấn tiếp tục xây dựng ý tưởng và có những bước đi xa hơn nữa trong thời gian tới, khẳng định thương hiệu chè sạch Mạc Điền.